Trường học lưu ý học sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển

24/07/2023, 18:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TPHCM) vừa tổ chức tư vấn đăng ký nguyện vọng Đại học cho học sinh vừa thi tốt nghiệp THPT của trường.

Ngày 24/7, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TPHCM) tổ chức tư vấn đăng ký nguyện vọng vào Đại học năm học 2023-2024 cho học sinh khối 12 của trường.

Phát biểu tại buổi tư vấn, Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân cho biết, chương trình nhằm trang bị cho học sinh kiến thức và cung cấp thông tin để các em có thể chọn đúng ngành nghề và đăng ký nguyện xét tuyển hợp lý.

Bên cạnh đó, đây cũng là dịp giúp học sinh hiểu rõ điểm sàn như thế nào để tránh mắc bẫy. Điểm sàn là mức điểm có thể nộp hồ sơ để đăng ký xét tuyển chứ không phải điểm sàn chính là điểm trúng tuyển.

Trường học lưu ý học sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ảnh 1

Thầy Huỳnh Thanh Phú phát biểu tại buổi tư vấn.

Tại buổi tư vấn, các chuyên gia tư vấn đã đưa ra những lưu ý quan trọng khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Theo đó, đối với thí sinh trúng tuyển sớm phải tiếp tục phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng và nộp lệ phí trên hệ thống kể cả các nguyện vọng xét tuyển đã đóng tiền trước ở trường đại học của Bộ GD&ĐT.

Đồng thời thí sinh tự quyết định việc đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống. Việc này tùy thuộc thí sinh muốn được công nhận trúng tuyển nguyện vọng đó hay muốn mở rộng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng khác, nếu thấy ngành đã phù hợp và đúng ý nguyện thì chọn nguyện vọng 1.

Nếu thấy ngành đã trúng tuyển chưa đúng mong muốn, vẫn còn cơ hội tham gia xét tuyển vào những ngành, trường yêu thích hơn hoặc tiếp tục đăng ký ngành đào tạo đó theo phương thức tuyển sinh khác.

Trường học lưu ý học sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ảnh 2

Toàn cảnh buổi tư vấn.

Thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau không hạn chế số lượng, nhưng phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự từ cao xuống thấp. Các em nên đăng ký nguyện vọng theo 3 nhóm.

Nhóm 1 là các ngành có dự kiến điểm chuẩn cao hơn số điểm mình đạt được (phòng khi điểm chuẩn các ngành đó giảm), khoảng 2 đến 3 nguyện vọng. Nhóm 2 là các ngành có mức điểm chuẩn ngang bằng với số điểm mình đạt được, nên đăng ký số nguyện vọng nhiều nhất cho nhóm này. Nhóm 3 là các ngành có mức điểm chuẩn thấp hơn khả năng của mình.

Thầy Nguyễn Hùng Khương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân khuyên học trò không nên để gần sát ngày mới đăng ký vì khi đó hệ thống quá tải sẽ dẫn đến dễ sai sót. Các em phải chọn thật chính xác mã trường, mã ngành, mã phương thức, mã tổ hợp. Ngoài ra, các em đừng để xảy ra tình trạng tiếc nuối vì điểm cao nhưng không đậu, hãy cứ mạnh dạn đăng ký nguyện vọng.

Trường học lưu ý học sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ảnh 3

Thầy Nguyễn Hùng Khương cung cấp thông tin cho phụ huynh và học sinh.

Thầy Khương nhấn mạnh: “Nếu nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất, không xét tiếp nguyện vọng còn lại, vì vậy nguyện vọng nào mong muốn học nhất thì đưa lên phía trên”.

Bà Trần Kim Ngọc, phụ huynh đến nghe tư vấn cho biết: "Trước khi tới buổi tư vấn, gia đình cũng đã tìm hiểu thông tin từ các kênh truyền thông để định hướng cho con. Tuy nhiên, khi tới đây, chúng tôi đã được các thầy cô đưa ra những lời khuyên bổ ích để làm sao chọn lựa được nguyện vọng chính xác và thao tác đúng trên hệ thống. Buổi tư vấn sáng nay rất bổ ích và cần thiết".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học lưu ý học sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển