Trường học Mỹ kiện TikTok, Facebook vì gây hại cho học sinh

Phạm Khánh | 12/01/2023, 07:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 6/1, khu học chánh Seattle, Mỹ, đệ đơn kiện các công ty truyền thông xã hội lớn vì gây tổn hại sức khoẻ tâm thần của thanh thiếu niên.

Các công ty bị nêu trong đơn kiện đứng sau nhiều mạng xã hội phổ biến như TikTok, Facebook, Instagram, Snapchat và YouTube.

Trong đơn kiện có đoạn: “Các sản phẩm của những công ty này đã và đang khai thác tâm lý và sinh lý thần kinh của người dùng, khiến họ dành ngày càng nhiều thời gian sử dụng. Điều này vừa có tác động vừa gây hại cho khán giả trẻ”.

Theo nội dung đơn kiện, các công ty truyền thông đã thành công khai thác bộ não dễ bị tổn thương của thanh, thiếu niên và lôi kéo hàng triệu người tiêu tốn thời gian cho các nền tảng, mạng xã hội. Đây cũng là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ trẻ bị lo lắng, trầm cảm, có suy nghĩ tự làm hại bản thân, thậm chí là tự tử.

Lấy dẫn chứng, học khu trích kết quả khảo sát từ năm 2009 - 2019 cho thấy số học sinh mắc bệnh tâm thần đã tăng trung bình 30%. Nhiều học sinh cảm thấy buồn hoặc vô vọng hơn hai tuần khiến các em không thể sinh hoạt bình thường.

Khu học chánh đề nghị các công ty truyền thông xã hội chịu trách nhiệm cho việc xây dựng cũng như tiếp thị các nền tảng xã hội theo hướng gây hại cho người dùng.

Theo The Guardian

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học Mỹ kiện TikTok, Facebook vì gây hại cho học sinh