Trường học ở Cà Mau đồng hành cùng trò chuẩn bị kỳ thi Đánh giá năng lực

13/03/2024, 06:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Song song với việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, HS khối 12 ở tỉnh Cà Mau tích cực chuẩn bị kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào đại học.

Tăng tốc ôn luyện

Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) là một trong những trường có tỷ lệ học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực cao, với khoảng 70% học sinh khối lớp 12. Đặc biệt, có những lớp tỷ lệ học tham gia thi đánh giá năng lực chiếm trên 80%.

Em Nguyễn Phúc Nhật Khanh, học sinh lớp 12 chuyên toán, Trường chuyên Phan Ngọc Hiển cho biết: Em đã đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tại Đại học Quốc gia TPHCM để lấy điểm xét tuyển vào Trường đại học Ngoại thương TPHCM.

“Đây là một trong những trường đòi hỏi điểm chuẩn xét tuyển đánh giá năng lực khá cao nên em phấn đấu nhiều hơn. 3 tháng qua, em tập trung ôn tập các môn thi đánh giá năng lực, tìm hiểu, luyện tập các dạng đề thi”, Nhật Khanh chia sẻ.

Cùng trường với Nguyễn Phúc Nhật Khanh, em Hồ Chí Tâm, lớp 12 chuyên Toán - Tin cho biết, em tham gia cùng lúc kỳ thi đánh giá năng lực và tốt nghiệp THPT để tăng cơ hội vào đại học. Đối với kỳ thi đánh giá năng lực, em chọn đăng ký thi tại Đại học Quốc gia TPHCM để lấy điểm xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TPHCM, đây là ngôi trường em mong muốn được học.

“Kỳ thi đánh giá năng lực cần kiến thức rộng, tổng hợp nhiều môn. Để vượt qua kỳ thi, trước tiên em sẽ ôn tập chắc kiến thức nền tảng để có sự tự tin; sau đó sẽ tập trung luyện đề, mở rộng, nâng cao kiến thức”, Chí Tâm nói.

Em Nguyễn Phúc Nhật Khanh, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển sử dụng điện thoại thông minh lên mạng tìm hiểu thông tin kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM
Em Nguyễn Phúc Nhật Khanh, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển sử dụng điện thoại thông minh lên mạng tìm hiểu thông tin kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM

Cô Lâm Hồng Sen - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển cho biết: Do đặc thù trường chuyên nên số lượng học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực khá đông, nhất là tại Đại học Quốc gia TPHCM. Nhà trường cũng đã định hướng, hỗ trợ để các em tham gia kỳ thi đạt hiệu quả.

Cụ thể, thường xuyên cập nhật gởi đến học sinh các dạng đề thi đánh giá năng lực; thông tin đầy đủ các đợt thi đánh giá năng lực; hình thức, cách thức đăng ký thi đánh giá năng lực; đồng thời có quá trình ôn luyện cho các em bằng nhiều hình thức. “Đến thời điểm này, học sinh của trường đã nắm được cấu trúc cơ bản của đề thi đánh giá năng lực và có sự chuẩn bị khá tốt”, cô Lâm Hồng Sen thông tin.

Một tiết học tại Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển
Một tiết học tại Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển

Tại trường THPT Hồ Thị Kỷ (Cà Mau), dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng qua rà soát của trường, số lượng học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực khá đông. Em Lâm Huy Hưng, học sinh lớp 12T4 chọn tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tại Khoa Y, Đại học Quốc gia TPHCM.

Huy Hưng cho biết em đang nỗ lực ôn tập cho kỳ thi này. “Ngoài giờ học trên lớp, em cũng chịu khó đọc thêm sách, đặc biệt là sách Toán tư duy và phân tích số liệu; đồng thời nghiên cứu tìm hiểu nhiều đề thi cũ trước đây để nắm rõ cấu trúc đề thi”, Huy Hưng chia sẻ.

Đồng hành cùng trò

Em Trần Việt Hải Đăng, học sinh lớp 12T1, Trường THPT Hồ Thị Kỷ (Cà Mau) cho biết, em chọn tham gia kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia TPHCM, tổ chức thi tại Trường ĐH Bạc Liêu, dự kiến chọn ngành Kiến trúc hoặc Giao thông vận tải.

“Thi tại Bạc Liêu gần nhà, thi xong em có thể về ngay để tiếp tục việc học, ôn luyện cho các kỳ thi tiếp theo. Lần đầu thi cũng lo lắng và hồi hộp nhưng được sự hướng dẫn, hỗ trợ từ thầy cô và các anh, chị khóa trước nên em cảm thấy tự tin hơn ”, Hải Đăng chia sẻ.

Theo thầy Châu Văn Tuy - Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ: Trường khuyến khích học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực để có sự trải nghiệm, đánh giá năng lực của bản thân. Nhà trường thường xuyên hướng dẫn, tư vấn bằng nhiều hình thức để các em chọn nghề, chọn trường phù hợp với năng lực. Đến thời điểm này, trường đã thông tin đầy đủ các kỳ thi đánh giá năng lực đến phụ huynh, học sinh. Phân công giáo viên hướng dẫn ôn tập cho các em song song với kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Năm học 2022 - 2023, trường có hơn 200 em học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, kết quả đạt được cũng khá cao, có nhiều em đạt trên 900 điểm. Hy vọng năm nay, học sinh của trường sẽ tiếp tục đạt thành tích tốt trong các kỳ thi đánh giá năng lực”, thầy Châu Văn Tuy kỳ vọng.

Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ trực tiếp tư vấn chọn nghề, chọn trường và những thắc mắc của học sinh về kỳ thi đánh giá năng lực.
Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ trực tiếp tư vấn chọn nghề, chọn trường và những thắc mắc của học sinh về kỳ thi đánh giá năng lực.

Không riêng các trường THPT tại TP Cà Mau, nhiều trường THPT ở các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau như: Đầm Dơi, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển... cũng có đông học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực. Các em đang ra sức ôn luyện để có được kết quả tốt nhất.

Tại Trường THPT Đầm Dơi (huyện Đầm Dơi), có trên 150 học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực. Thầy Phạm Việt Hưng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT xét tuyển vào đại học đã không còn là lựa chọn duy nhất. Một số trường đại học tuyển sinh bằng hình thức tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, giúp các em có thêm cơ hội vào đại học.

Để tăng cơ hội trúng tuyển cho các em ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thầy và trò nỗ lực từng ngày; vừa giảng dạy theo chương trình, vừa ôn luyện nhiều dạng đề thi. Bởi thông thường các trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực sẽ không phát hành sách hoặc các tài liệu liên quan. “Đối với những em lựa chọn hình thức thi đánh giá năng lực, trường cũng hỗ trợ các em bằng việc tổ chức đưa học sinh đi thi”, thầy Hưng thông tin.

Bài liên quan
Phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực của ba đợt đầu tiên năm 2024
Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đã tiếp nhận hơn 104.000 lượt đăng ký dự thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học ở Cà Mau đồng hành cùng trò chuẩn bị kỳ thi Đánh giá năng lực