Tại Trường Tiểu học Thanh Mỹ (Sơn Tây, Hà Nội) gần 100% học sinh tham gia học trực tuyến nên nội dung chương trình, tiến độ được duy trì. Do đó, khi trở lại học trực tiếp, nhà trường đã sắp xếp thời khóa biểu “bắt nhịp” ngay vào chương trình chứ không dừng lại để dặm kiến thức cũ.
Tuy nhiên, cô Khuất Thị Nga, Hiệu trưởng, cho hay: Quá trình dạy học trực tiếp trường vẫn yêu cầu giáo viên quan tâm củng cố kiến thức trọng tâm. 15 phút đầu giờ, giáo viên sẽ rà soát lại kiến thức học sinh để nắm bắt thực tế. Các em “hổng” kiến thức nào sẽ củng cố trong quá trình dạy học.
Linh hoạt trong tổ chức, dạy học
Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn chỉ có 11 F0/5 khối. Tình hình dịch trên địa bàn được kiểm soát tốt nên trường dự định sẽ triển khai cho học sinh khối 5 tham quan di tích lịch sử ở tiết học ngoại khóa.
Cũng căn cứ thực tế dịch bệnh tại trường lớp, địa phương, cô Khuất Thị Nga trao đổi: Từ ngày đầu tiên trở lại trường đến nay phát hiện 4 học sinh F0 ở các khối lớp và kéo theo khoảng 20 F1. Do đó, bước sang tuần thứ 2 trường vẫn chưa đưa hoạt động ngoại khóa vào triển khai bởi sợ mất an toàn sức khỏe cho học sinh. Việc học tập và giải lao vẫn được khoanh vùng theo khối, lớp.
Cô Nga cũng cho biết: Học sinh của nhà trường thuộc xã nông nghiệp, bán kính giữa nhà và trường học khá xa (có học sinh đi học xa 5km) và số đông tự đi xe đạp tới trường, số lượng đăng ký bán trú ít bởi phụ huynh chưa yên tâm về dịch bệnh… nên trường chưa tổ chức dạy học trực tiếp 2 buổi/ngày như các trường ở trung tâm thành phố. Tuy nhiên, sang tuần tới việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày sẽ được cân nhắc trên tình hình thực tế. Nếu làm được như vậy, sẽ có thêm buổi 2 để củng cố kiến thức cho học sinh trước khi kết thúc năm học.
Thời gian từ nay đến kết thúc năm học không dài, song việc tổ chức buổi học thứ 2 hay bán trú sẽ linh hoạt theo tình hình thực tế dịch bệnh và yêu cầu của phụ huynh. Chia sẻ điều này, theo cô Trần Thị Hơi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Nhạc B (Yên Khánh, Ninh Bình), dù khó khăn, vất vả hơn khi học sinh trở lại học trực tiếp nhưng nhà trường và thầy cô đều nỗ lực hết mình, tận dụng tối đa thời gian giúp học sinh học tập hiệu quả, nâng cao kiến thức… Bù đắp những thiệt thòi trong quá trình học tập trực tuyến của học sinh.