Hiện nay, theo đánh giá trên 80% trong số 26 nghìn cơ sở giáo dục trên cả nước, chỉ 41% các trường có hầm trú ẩn hoặc có biện pháp bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên khỏi xung đột. Trong khi nhiều địa phương nỗ lực xây dựng hầm trú ẩn cho trường học, hàng triệu trẻ em, thanh thiếu niên Ukraine sẽ tiếp tục học trực tuyến.
Trước xung đột, Ukraine là một trong những nước đạt nhiều thành tựu về chuyển đổi kỹ thuật số. Trong đại dịch Covid-19 và khi đất nước đối mặt với xung đột kéo dài, học trực tuyến đã trở thành lựa chọn tối ưu.
Tuy nhiên, thiếu thiết bị kỹ thuật và khả năng truy cập Internet đang cản trở khả năng tiếp cận giáo dục của học sinh Ukraine. Các cơ quan quản lý giáo dục đang kêu gọi ủng hộ thêm máy tính xách tay và thiết bị học tập cho học sinh. Cụ thể, các trường cần 203 nghìn máy tính bảng và 165 nghìn máy tính xách tay để duy trì dạy và học trực tuyến.
Năm 2018, kết quả của chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) cho thấy trình độ giữa học sinh thành phố và nông thôn Ukraine có nhiều cách biệt. Trình độ trung bình của học sinh 15 tuổi ở Ukraine cũng thấp hơn so với bạn bè đồng trang lứa ở các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.
Đại dịch và xung đột đang khoét sâu những vấn đề trên và đặt ngành Giáo dục Ukraine trước thềm năm học mới vào thách thức. Ước tính, 5,7 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học tại Ukraine bị tác động bởi xung đột giữa Nga và Ukraine. 2,8 triệu học sinh trong số đó phải đi sơ tán. Việc học tập bị gián đoạn sẽ để lại những hậu quả lâu dài cho tương lai của các em, trong đó có hổng kiến thức và giảm thu nhập.