Trường hợp nào thí sinh được tham gia xét tuyển bổ sung?

PV | 18/09/2022, 10:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù 1/10 mới là thời hạn các trường nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung song nhiều trường đã công bố chỉ tiêu xét tuyển bổ sung ngay sau khi có điểm chuẩn.

Các quy định chung về xét tuyển bổ sung

Xét tuyển bổ sung sẽ diễn ra trong trường hợp các trường ĐH, CĐ chưa tuyển đủ số sinh viên trong lần xét tuyển đợt 1 (do ít thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển hoặc nhiều thí sinh đỗ nhưng không xác nhận nhập học). Đa phần các trường chỉ xét đến đợt 2 là đủ chỉ tiêu, tuy nhiên cũng có nhiều trường xét tuyển thêm các đợt khác cho đến khi đủ chỉ tiêu.

thi-sinh-xet-tuyen-bo-sung.jpg

Theo lịch tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh phải xác nhận nhập học đợt 1 từ ngày 5/10 đến trước 17h ngày 10/10. Các trường xét bổ sung cần chủ động cập nhật lịch bổ sung trước 15 ngày so với ngày xét tuyển. Thí sinh cần thường xuyên theo dõi thông tin trên website của trường ĐH, CĐ để nắm rõ về lịch xét tuyển.

Về điểm trúng tuyển trong đợt xét tuyển bổ sung, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định điểm trúng tuyển đợt bổ sung không được thấp hơn so với đợt 1. Đa phần các ngành xét tuyển bổ sung đều có điểm bằng hoặc cao hơn so với đợt 1, thậm chí nhiều ngành điểm xét tuyển bổ sung còn cao hơn rất nhiều.

Đối tượng nào được tham gia xét tuyển bổ sung?

Những trường hợp sau đây có thể tham gia xét tuyển bổ sung:

Trường hợp 1: Thí sinh không đỗ tất cả các nguyện vọng đã đăng ký trong đợt 1;

Trường hợp 2: Thí sinh đỗ nguyện vọng đã đăng ký nhưng không xác nhận nhập học;

Trường hợp 3: Trong đợt 1 thí sinh không đánh dấu tick vào mục số 9 “Thí sinh có dùng kết quả để xét tuyển ĐH, CĐ”.

Về hồ sơ xét tuyển bổ sung, mỗi trường sẽ có yêu cầu về hồ sơ khác nhau, thí sinh phải điền mẫu đơn đăng ký theo yêu cầu của trường. Vì vậy, thí sinh cần theo dõi trên website của trường để có thể hoàn thiện hồ sơ theo đúng yêu cầu. Có 3 phương thức nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Nộp hồ sơ trực tiếp tại văn phòng tuyển sinh của trường; nộp hồ sơ trực tuyến; nộp hồ sơ về văn phòng tuyển sinh của trường thông qua đường bưu điện.



Dù với những quy định trên của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tạo điều kiện cho thí sinh, tuy nhiên việc bỏ lỡ xét tuyển đợt 1 và chấp nhận đợi đợt bổ sung là việc khá mạo hiểm, thí sinh cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định. Một số lưu ý các thí sinh cần nắm rõ:

+ Đa phần các trường top đầu và những ngành hot đều đã đủ chỉ tiêu ngay từ đợt xét tuyển đầu tiên. Vì vậy, các trường và ngành tham gia xét tuyển bổ sung đa phần đều khá kén người học nên mới thiếu chỉ tiêu.

+ Điểm xét tuyển đợt bổ sung chỉ được bằng hoặc cao hơn đợt 1. Như đã nói ở trên, điểm đợt bổ sung thậm chí còn cao hơn rất nhiều so với đợt 1.

+ Có nhiều thí sinh trúng tuyển đợt 1 nhưng không xác nhận nhập học và quyết định đợi đợt bổ sung của trường mình mong muốn. Tuy nhiên, có thể trường thí sinh mong muốn sẽ không xét tuyển bổ sung do đã đủ chỉ tiêu.

Mong rằng những thông tin trên có thể giúp các thí sinh hiểu rõ hơn về xét tuyển bổ sung, cũng như có được quyết định đúng đắn nhất về việc nộp hồ sơ xét tuyển.

Bài liên quan
Trường Quản trị và Kinh doanh (Hà Nội) xét tuyển bổ sung
(GDTĐ) - Trường Quản trị và Kinh doanh - Đại học Quốc gia Hà Nội xét tuyển bổ sung tuyển sinh 4 ngành với 98 chỉ tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường hợp nào thí sinh được tham gia xét tuyển bổ sung?