Giáo viên cho trẻ nhận biết, làm quen với trường tiểu học ở địa phương qua hình ảnh, các đồ dùng học tập, một số hoạt động... trong chủ đề “Trường tiểu học”.
Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa “Bé làm quen với trường tiểu học” cho trẻ 5-6 tuổi, với sự kết hợp, hỗ trợ của giáo viên dạy lớp 1 và Trường Tiểu học và THCS.
Trước khi lên lớp 10, các bé 5 tuổi được trải nghiệm, thăm quan trường tiểu học. |
Đa dạng các hoạt động
Trường Mầm non Bình Liêu, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh năm học này có 417 trẻ, trong đó 304 trẻ mẫu giáo; 113 trẻ nhà trẻ. Cô Lý Thị Mai- Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Liêu chia sẻ, quá trình thực hiện các hoạt động giáo dục, nhà trường nhận được sự quan tâm của các cấp ngành và phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, đặc thù trường khu vực miền núi nên còn nhiều khó khăn cho các hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm của trẻ.
Nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ; tập trung đổi mới chương trình và phương pháp dạy học. Các chuyên đề nhà trường đã thực hiện như: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; “giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non”; “sử dụng phương pháp dạy học tiên tiến STEAM”.
Cô trò Trường Mầm non Bình Liêu cùng trải nghiệm các chữ cái. |
Theo cô Mai, quá trình giáo dục trẻ, nhà trường căn cứ vào kết quả mong đợi, nhu cầu của trẻ trong từng độ tuổi để xây dựng mục tiêu, nội dung, hoạt động phù hợp. Các chương trình giáo dục gắn với hoạt động của địa phương phù hợp với phong tục tập quán, danh lam thắng cảnh, lễ hội trên địa bàn.
Quá trình giáo dục, nhà trường làm linh hoạt hình thức tổ chức hoạt động, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến vào các hoạt động phù hợp. Chú trọng cho trẻ hoạt động trải nghiệm, hoạt động nhóm nhắm kích thích sự tìm tòi khám phá, trải nghiệm kiến thức của trẻ thông qua hoạt động “chơi bằng học, học mà chơi”.
Để trẻ bắt nhịp với trường tiểu học, giáo viên các lớp 5 tuổi tích cực cho các con làm quen với chữ cái. Trẻ được tô, đồ các nét chữ, sao chép một số kí hiệu, chữ cái, tên của mình. Ngoài ra, trẻ được học, nhận biết bảng chữ cái Tiếng Việt, kích thích các con đọc những chữ đã biết trong môi trường xung quanh. Nhiều trẻ biết quy cách đọc sách từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, từ đầu sách đến cuối sách. Nhà trường phối hợp với các trường tiểu học trên địa bàn cho các con có cơ hội tham quan trải nghiệm để tạo tâm thế cho các con khi vào lớp 1.