Do đó, Tổ chuyên môn tiếng Anh thống nhất xây dựng kế hoạch, đề cương ôn thi bám sát cấu trúc đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm của Bộ GD&ĐT; sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục cấp THPT.
Giúp học HS tập nâng cao các mức độ thông hiểu, vận dụng kiến thức theo hướng đánh giá năng lực HS trên tinh thần phân hóa. Bám sát từng nhóm HS, đáp ứng yêu cầu của kì thi tốt nghiệp THPT.
Qua đó, các GV xây dựng hệ thống bài tập cụ thể cho từng tiết, bao gồm cả ngữ pháp, từ vựng, ngữ âm, trọng âm, giao tiếp, kết hợp bài đọc theo chủ đề bài học trong SGK của học kỳ 2.
“Để đạt được kết quả tốt, khi ôn tập, chúng tôi chia lớp thành các nhóm nhỏ theo mục đích học và lực học. Phát bài tập cho HS ở mức độ tương ứng. Kết hợp cùng GV chủ nhiệm quản lý ý thức học tập của HS.
Khuyến khích, động viên và có yêu cầu nghiêm túc để các em thật sự cố gắng. Chữa bài kết hợp kiểm tra kiến thức HS thông qua nhiều hình thức phong phú. Tổ trưởng cùng các GV trong nhóm tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ, góp ý rút kinh nghiệm kịp thời cho GV, nắm bắt tình hình học tập của HS.
Giáo viên tự xây dựng đề thi thử cho HS của lớp dựa trên cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT: 1 bài thi/1 tháng, để giúp các em làm quen với nhiều dạng bài thi. Đồng thời, kiểm tra, đánh giá quá trình ôn tập của HS sau thời gian ôn tập...”, cô Đan chia sẻ.
Gặp khó trong ôn thi, vì thiếu giáo viên
Là trường THCS&THPT trước kia ở vùng đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Bá Thước (Thanh Hóa). Từ khi xã Lũng Niêm đạt chuẩn Nông thôn mới, thì ngôi trường này cũng ra khỏi vùng khó khăn, không còn chế độ thu hút của nhà nước. Trong khí đó, hiện tại nhà trường đang thiếu tới gần 10 giáo viên, nên việc ôn thi tốt nghiệp THPT và ôn thi vào lớp 10 của nhà trường lại càng thêm vất vả.
Cô Hà Thị Thu – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đặc thù là trường 2 cấp, nằm trong vùng khó khăn của huyện, gồm 6 xã: Ban Công, Thành Lâm, Thành Sơn, Lũng Niêm, Cổ Lũng và Lũng Cao. Do đó, HS của nhà trường chiếm đa số là con em đồng bào dân tộc Thái, chỉ có phần ít HS là người Mường.
“Trước kia, do đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nên HS đến trường cũng ít do điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp. Những năm gần đây, cuộc sống của nhân dân đã có thay đổi nhiều, nên HS đến trường học chữ đã rất đông. Toàn trường hiện có gần 800 HS ở cả 2 cấp. Chất lượng giáo dục đại trà của nhà trường cũng đã nâng lên khá rõ rệt, bởi một phần HS không còn bỏ lớp, ngược lại rất chăm ngoan, học giỏi.
Học sinh Trường THCS&THPT Bá Thước (Thanh Hóa) trong giờ ôn thi tốt nghiệp. Ảnh: TL. |
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của nhà trường đã, đang từng bước được đầu tư khang trang, hiện đại. Cuộc sống của GV cũng được thay đổi, nên thầy, trò nhà trường yên tâm dạy và học....”, cô Thu tâm sự.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi nêu trên, thì Trường THCS&THP Bá Thước vẫn còn khó khăn, trong đó cơ bản nhất là thiếu giáo viên. Cũng do thiếu biên chế, nên việc lên kế hoạch, bố trí người ôn thi tốt nghiệp THPT và thi vào lớp 10 là cả một vấn đề nan giải.
“Do thiếu định biên, nên nhà trường luôn động viên các thầy, cô giáo sắp xếp thời gian sao cho phù hợp để tập trung ôn thi cho HS. Đối với khối 12, do thiếu GV như: Toán, tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, GDCD, Địa lý... nên các thầy, cô giáo phải bố trí tất cả các buổi chiều trong tuần sao cho hợp lý, để tập trung ôn thi cho HS rất vất vả”, cô Thu cho hay.
“Mặc dù khó khăn như vậy, nhưng năm học 2021-2022, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Trường THCS&THPT vẫn đạt tỷ lệ đậu tốt nghiệp trên 96,7% và có 1 HS đạt điểm 10 môn Lịch sử. Những năm học vừa qua, năm nào nhà trường cũng có HS giỏi đi dự thi cấp tỉnh và có giải.
Đặc biệt, năm học 2020-2021 nhà trường có giải Ba và giải Khuyến khích môn Lịch sử cấp tỉnh. Năm học 2022-2023, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, nhà trường có 1 giải Nhì môn Địa lý của HS cấp 3, và 1 giải Khuyến khích môn GDCD của cấp 2”, cô Hà Thị Thu – Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bá Thước (Thanh Hóa).