Trường THPT Hiệp Hòa số 1 đạt thành tích ấn tượng tại kỳ thi tốt nghiệp

31/07/2023, 08:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung bình các môn đạt 7,33 điểm, Trường THPT Hiệp Hòa số 1 tiếp tục trong tốp 5 các trường THPT của tỉnh Bắc Giang dẫn đầu tại kỳ thi tốt nghiệp.

Dấu ấn những điểm số

Cô Đào Việt Hà - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Hòa số 1 (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang), cả 513 em học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT 2023 của trường đỗ tốt nghiệp THPT 2023 với điểm trung bình các môn đạt 7,33.

Đặc biệt, nhiều môn có điểm trung bình cao như: Ngữ Văn đạt 8,11 điểm xếp thứ 2/47 trường (THPT, Dân tộc nội trú) của tỉnh Bắc Giang. Trong khi đó, môn Toán đứng thứ 3 toàn tỉnh. Tiêu biểu môn GDCD với 9,19 điểm, xếp thứ nhất toàn tỉnh Bắc Giang. Bên cạnh đó, Trường THPT Hiệp Hòa số 1 có 20 điểm 10 ở các môn (Hoá học, Lịch sử và GDCD).

Để đạt thành tích này, nhà trường lên chiến thuật ôn tập làm 4 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 (từ 20/9 - 30/11/2022), nhà trường tổ chức khảo sát rèn kỹ năng làm bài cho cho học sinh, đồng thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch ôn thi tốt nghiệp.

Sau Tết Nguyên đán, Trường THPT Hiệp Hòa số 1 bước vào giai đoạn 2 (từ 1/12/2022 - 28/2/2023). Trong giai đoạn này, nhà trường duy trì ôn tập các môn trong 6 môn thi tốt nghiệp và tăng cường các dạng bài quan trọng.

Tiếp đến giai đoạn ba (từ 1/3 - 30/4/2023), giáo viên củng cố kiến thức, kỹ năng làm bài cho học sinh. Đồng thời, các đề thi thử do nhà trường và Sở GD&ĐT sẽ được tổ chức. Giai đoạn cuối cùng sẽ kéo dài hơn 7 tuần (từ 2/5 - 24/6/2023) với số tiết ôn tập, chữa bài được tăng lên.

"Nhà trường chỉ đạo giáo viên dạy ôn thi tốt nghiệp ở các giai đoạn tăng cường ôn tập với học sinh đại trà, tập trung các tổ hợp thi đại học với những lớp mũi nhọn và tăng cường “giờ vàng” vào các buổi chiều. Từng học sinh có dạng bài phân theo năng lực. Nhà trường cũng tư vấn các ngành, nghề, cơ sở đào tạo phù hợp với năng lực mỗi em...", cô Đào Việt Hà nhấn mạnh.

Qua nắm bắt, vị hiệu trưởng này cho hay qua các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, nhiều em đã đỗ các trường top đầu như: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Ngoại Thương, trường Đại học Y…

Theo cô Nguyễn Thị Hoa, giáo viên Trường THPT Hiệp Hòa số 1, những năm gần đây, trường bứt phá khi môn Ngữ văn xếp thứ 2 các trường trong tỉnh Bắc Giang. “Đây vừa là áp lực vừa là động lực để các thầy cô phấn đấu…”, cô Hoa nói.

Đơn cử, tại lớp 12D1, có 45/46 em đạt từ 8,6 điểm môn Ngữ văn trở lên, trong đó 17 học sinh đạt từ 9 trở lên, duy nhất có 1 học sinh đạt 7,8 môn Văn. Đây cũng là năm đầu tiên nhà trường có 1 học sinh đạt 9,8 môn Ngữ văn là em Ngọ Thanh Trà.

“Ngay từ đầu năm học, cô và trò lên kế hoạch chi tiết học và ôn tập môn Văn hiệu quả. Tôi phân làm 2 nhóm đối tượng để dạy và ôn tập. Nhóm 1, mục tiêu học sinh đạt điểm 9 trở lên và nhóm 2 mục tiêu học sinh đạt 8 trở lên. Phân nhóm như vậy bởi các em là những học sinh có nền và tố chất học văn…”, cô giáo này nói.

Trường huyện duy trì thành tích ấn tượng tại kỳ thi tốt nghiệp ảnh 1
Cô Nguyễn Thị Hoa chia vui với một số học trò lớp 12D1 đạt kết quả cao tại kỳ thi tốt nghiệp.

Chia sẻ về đề thi Ngữ văn năm 2023, cô Nguyễn Thị Hoa chỉ rõ đề thi sát với ma trận do Bộ GD&ĐT định hướng. Trước kỳ thi, cô truyền tải môn Văn là môn sáng tạo chứ không phải môn học thuộc, làm máy móc để các em có định hướng tốt. “Tuy là giáo viên môn Văn nhưng tôi luôn dạy các em, trong 13 bộ môn khoa học môn nào cũng có ý nghĩa, giúp ích cho cuộc sống…”, cô Hoa nói.

Đánh giá về cơ hội việc làm, vị giáo viên này cho rằng khối C có cơ hội việc làm tốt dù cơ hội vào các trường ít hơn so với khối D và khối A. Do đó, giáo viên chủ nhiệm trên tư vấn học sinh các ngành nghề phù hợp và gợi ý hướng đi giúp các em có động lực, mục tiêu phấn đấu.

“Với học sinh đam mê Lịch sử có thể vào Học viện Ngoại giao, Học viện An ninh nhân dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, các trường sư phạm… Các em có thể lựa chọn khối mình thích nhưng phải thực sự có năng lực, năng khiếu với môn đó chứ không nên chạy theo ngành nghề hot hay theo phong trào xã hội mà quan trọng phát huy sở trường, khắc phục sở đoản…”, cô Hoa nêu rõ.

Thủ khoa trường chia sẻ “vượt vũ môn”

Theo Ngọ Thanh Trà, lớp 12D1, Trường THPT Hiệp Hòa số 1 và thủ khoa khối C00 (28 điểm) của nhà trường. Trà cho biết, để đạt 10 điểm Lịch sử, 9,8 điểm Ngữ Văn và 8,25 điểm Địa lý, ngoài học và ôn tập theo kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, luyện đề trên mạng em còn dành thời gian làm đề thi bấm giờ như thi thật.

“Qua đó, em phân bổ cụ thể được thời gian làm bài phù hợp để đạt điểm tối đa ở câu đọc hiểu và phần nghị luận xã hội trong bài thi Văn...", Trà chia sẻ và cho hay đã nộp nguyện vọng 1 vào ngành luật của Trường Đại học Luật Hà Nội.

Còn Trần Thị Thùy Dung, lớp 12D1, vui vẻ bày tỏ em đạt 28 điểm khối C00. Trong đó Ngữ văn đạt 9 điểm, Lịch sử 9,75 và Đại lý đạt 9,25 điểm.

“Em chú tâm học lịch sử từ năm lớp 10. Để nhớ lâu, em đọc thêm sách tham khảo, xem clip tóm tắt, giải thích lịch sử trên Youtube. Kiến thức, số liệu, năm lịch sử khó nhớ, em sẽ nghe đi nghe lại kết hợp xem hình ảnh để tạo hứng khởi học tập…”, Dung nói.

Trường huyện duy trì thành tích ấn tượng tại kỳ thi tốt nghiệp ảnh 2
Cô Nguyễn Thị Hoa, giáo viên Trường THPT Hiệp Hòa số 1 chia vui với học trò là thủ khoa các khối của nhà trường tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Bên cạnh đó, Trường THPT Hiệp Hòa số 1 còn có thủ khoa khối A00 Phạm Anh Dũng đạt 26,9 điểm (Hóa học 10, Toán 8,6 và Vật lý 8,3), Dương Mạnh Phong - thủ khoa khối A01 với 27,9 điểm (Toán 9,2, Vật lý 9,3 và Ngoại ngữ 9,4).

Chia sẻ kinh nghiệm học, Dương Mạnh Phong cho hay môn Toán là môn logic, tư duy nên phải đầu tư thời gian ôn tập chắc lý thuyết cơ bản và làm bài tập. Trong khi đó, Vật lý gắn với cuộc sống nên có thể tự học trên mạng để củng cố kiến thức đã học.

Trong khi đó, Vũ Huy Hoàng, lớp 12A1, thủ khoa khối B00 vui mừng chia sẻ bản thân được 27,2 điểm (Sinh 9,5, Hóa 9,3 và Toán 8,4). Mong muốn trở thành bác sĩ, Hoàng bày tỏ em thường dành thời gian tự học và buổi tối. Khi gặp kiến thức khó, em dành thời gian đọc lại kiến thức cơ bản trước, sau đó ôn tập theo từng dạng bài và luyện đề cho nhuần nhuyễn. “Mình không vội vàng làm bài ngay vì không chắc kiến thức sẽ mất nhiều thời gian ôn tập hơn”, Hoàng nói.

Tương tự, Trần Ngọc Hiếu, lớp 12A1, học sinh đạt 27,2 điểm (Sinh 9,5, Hóa 9,3 và Toán 8,4), cho biết khi ôn thi, em lên mạng sưu tầm đề thi thử của các tỉnh trên cả nước hoặc xin lại các bạn trường khác. “Mỗi một địa phương có mô típ đề khác nhau, đa dạng về hình thức giúp em làm quen các dạng đề, trau đồi kinh nghiệm làm bài…”, Hiếu bộc bạch.

Còn Nguyễn Huyền Trang, lớp 12D1, thủ khoa khối D00 với tổng 27,4 điểm (Toán 9,2, Văn 9 và Ngoại ngữ 9,2) chỉ rõ đa số các bạn chọn tiếng Anh làm ngôn ngoại ngữ xét tuyển đại học, do vậy Huyền chọn tiếng Nhật. So với tiếng Anh, đọc hiểu của tiếng Nhật khó hơn vì có các chữ tượng hình. Do vậy, Trang học từ vựng theo bối cảnh hoặc từ các cuộc hội thoại cụ thể để ghi nhớ ngữ cảnh, cách dùng chính xác.

Được biết, trước đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, lớp 12D1 (năm học 2021 - 2022) Trường THPT Hiệp Hòa số 1 với môn Ngữ văn có 100% học sinh đạt từ điểm 8 trở lên. Trong đó có 20/42 học sinh đạt trên 9 điểm.

Bài liên quan
Bắc Giang sắp có Vườn bách thảo 61ha
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) Khu trung tâm văn hóa và Vườn bách thảo huyện Lạng Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THPT Hiệp Hòa số 1 đạt thành tích ấn tượng tại kỳ thi tốt nghiệp