Trường Tiểu học Kim Đồng đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

Ba Đình | 20/09/2022, 07:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) -Trường Tiểu học Kim Đồng là điểm sáng của ngành giáo dục quận Ba Đình nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung, trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Được thành lập từ năm học 1977 – 1978, trải qua chặng đường hơn 40 năm xây dựng và phát triển, trường Tiểu học Kim Đồng đã khẳng định được vị thế của mình bằng chất lượng dạy và học.

Với bề dày thành tích, trường đã trở thành một địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ học sinh, là điểm sáng của ngành giáo dục quận Ba Đình nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.

Năm học 2020 – 2021, trường đã được công nhận là Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và được tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua...

Đổi mới dạy và học để nâng chất lượng giáo dục

Năm học 2021 – 2022, Trường Tiểu học Kim Đồng có 44 lớp học với 1933 học sinh và 78 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Với sự quyết tâm và cố gắng, trường đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao, duy trì và làm tốt công tác phổ cập giáo dục, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Trường có 278 giải trong các cuộc thi học sinh giỏi các môn văn hóa, thể dục thể thao, công tác Đội... Chỉ tính riêng trong sân chơi toán học trường đã có 21 giải quốc tế, 54 giải cấp quốc gia, 16 giải cấp thành phố.

khen-thuong-8-hoc-sinh-tieu-bieu-cua-nha-truong-dat-huy-chuong-vang-bac-trong-cac-ky-thi-hoc-sinh-gioi-quoc-te.jpg
Học sinh nhà trường đạt nhiều thành tích cao tại các cuộc thi trong và ngoài nước.

Đáng chú ý, trong năm học này học sinh Dương Hải Nguyên – lớp 5A5 của trường đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi toàn quốc, đạt giải thưởng Kim Đồng năm 2022” cùng 3 học sinh của trường được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tặng giấy khen là học sinh tiêu biểu của Thủ đô....

Cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng cho hay, với đội ngũ cán bộ giáo viên tâm huyết, năng động sáng tạo, say mê chuyên môn, 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. Với điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, đặc biệt là với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội cha mẹ học sinh... trường có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Kết quả này là minh chứng cho những nỗ lực của thầy và trò trường Tiểu học Kim Đồng.

nguyen-thi-van-anh-hieu-truong-truong-tieu-hoc-kim-dong.jpg
Cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng.

Không chỉ tích cực, chủ động trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nhiều thầy cô của trường còn luôn tìm tòi, nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học. Có thể kể tới cô giáo Bùi Bích Phượng đã đạt danh hiệu “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết- sáng tạo” lần thứ 4.

Cô Phượng luôn tìm tòi các kĩ thuật dạy học và học tập những phương pháp tiên tiến vào quản lý, giảng dạy và giáo dục học sinh. Cô dạy các em học sinh cách soạn bài, chuẩn bị bài theo sơ đồ tư duy để các em dễ học, dễ nhớ.

Ngoài ra, cô còn tổ chức cho các em đóng kịch, chơi trò chơi, làm việc nhóm dự án theo tổ, theo cá nhân để từ đó giúp các em nắm vững kiến thức, phát triển tư duy, khả năng tự học, tự nghiên cứu và hứng thú say mê với bài học hơn. Cô giáo Phượng còn tổ chức những buổi hoạt động ngoại khoá và những buổi họp phụ huynh sáng tạo, thú vị và đầy xúc động.

chuong-trinh-truong-hoc-hanh-phuc.jpg
Trường Tiểu học Kim Đồng thường xuyên được các cấp lãnh đạo lựa chọn làm điểm cho các hoạt động lớn của Quận và của Thành phố.

Cô Phượng còn là thành viên trong Ban biên soạn bộ Tài Liệu Lịch sử địa phương Quận Ba Đình và có bài viết được đăng trong cuốn “ Kỷ yếu hội thảo Quốc gia 65 năm Giáo dục Thủ đô và Giá trị sống của Người Hà Nội” để lan tỏa một số kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống góp phần hình thành giá trị sống mang bản sắc Hà Nội cho học sinh Tiểu học.

Năm học 2021-2022, cô giáo Phượng cũng được Sở GD&ĐT Hà Nội lựa chọn và trình lên Bộ Giáo dục để nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Trường Tiểu học Kim Đồng còn có những bài giảng của cô giáo Bùi Thị Hoài – người đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn để dạy mẫu trên truyền hình trong thời gian học sinh học online vì dịch Covid – 19.

Nhờ lời giảng truyền cảm và minh họa bài học bằng những hình ảnh sinh động cô giáo Hoài đã giúp các học sinh lớp 1 thấy gần gũi, dễ tiếp thu kiến thức hơn. Hay như cô giáo Phạm Ngọc Anh, Đặng Thu Trang, cũng đã được NXB Giáo dục phối hợp với Viện Khoa học giáo dục chọn để tham gia dạy chuyên đề mẫu, phục vụ tập huấn sách giáo khoa lớp 3.

chi-bo-truong-tieu-hoc-kim-dong-luon-doan-ket-vuon-xa-.jpg
Tập thể CB - GV - NV trong trường TH Kim Đồng luôn đoàn kết, nỗ lực không ngừng để mang lại nhiều thành tích và niềm vinh dự cho trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Nguyệt được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chọn tham gia thẩm định lựa chọn sách giáo khoa cho TP. Hà Nội theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và thầy giáo Tạ Văn Quang được chọn tham dự tập huấn kỹ năng phòng tránh đuối nước và phương pháp dạy bơi, cứu đuối cho giáo viên cốt cán 2022... Sự lựa chọn và đánh giá trên là minh chứng thiết thực cho trình độ và năng lực sư phạm đáng tự hào của đội ngũ giáo viên nhà trường.

Việc đổi mới phương pháp dạy và học luôn được nhà trường chú trọng nhằm phát huy năng lực của người học. “Để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường đã lập ra hội đồng chuyên môn và yêu cầu một số giáo viên dạy thử để lựa chọn ra những giáo viên có đủ năng lực, trình độ sở trưởng đưa vào hệ thống dạy lớp 1 sao cho mang lại hiệu quả cao nhất.

anh-chup-man-hinh-2022-09-20-luc-08.11.18.png
Giáo viên nhà trường đạt được nhiều thành tích trong các hoạt động giáo dục.

Ngoài ra, nhà trường cũng chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về hình thức, phương pháp dạy học tích cực, xây dựng bài học theo hướng tăng cường, phát huy tình chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài giờ học.

Khuyến khích giáo viên vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo dự án, sơ đồ tư duy, kỹ thuật khăn trải bàn, 5W – 1H... sao cho phù hợp với đối tượng học sinh và từng bài cụ thể để phát triển phẩm chất, năng lực học sinh một cách hiệu quả... Bên cạnh việc sắp xếp đội ngũ giáo viên, nhà trường còn chủ động sắp xếp cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học một cách hợp lý, nâng cao hiệu quả sử dụng” - Cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng nhấn mạnh.

Với việc triển khai mô hình điểm về “Nâng cao chất lượng dạy học nhằm phát huy năng lực của người học, đáp ứng chương trình giáp dục phổ thông mới”, nhà trường đã được các bậc phụ huynh học sinh tin tưởng ủng hộ, các con hào hứng đón nhận và đặc biệt đội ngũ giáo viên đã có những thay đổi tích cức trong đổi mới phương pháp dạy và học đáp ứng với sự phát triển giáo dục trong thời đại hiện nay.

Mô hình nay đã được lan tỏa, nhân rộng ở các trường trong quận để cùng nhau học tập, chia sẻ tạo dấu ấn và điểm nhấn về công tác giáo dục đào tạo giúp cho học sinh phát triển một cách toàn diện.

Tất cả vì học sinh thân yêu

Với Phan Huệ Minh - cô trò nhỏ của lớp 2A1 trường Tiểu học Kim Đồng thì hơn 1 năm qua ngôi trường mà Minh gắn bó đã trở thành ngôi nhà thứ hai của em. “Năm học trước, vì dịch Covid, chúng con chủ yếu học online, những ngày ấy con chỉ mong sao được để được tới lớp, tới trường nghe cô giảng bài và vui chơi cùng các bạn. Năm học này, chúng con đã được tới trường rồi, lại được học ở trường mới nên con lại càng vui hơn”.

bgh-nha-truong-cung-dai-dien-ban-phhs-nha-truong-khen-thuong-cho-hs.jpg
BGH Nhà trường luôn kịp thời khen thưởng, động viên các em học sinh đạt thành tích cao tại các cuộc thi.

Không riêng gì Huệ Minh, với biết bao cô cậu học trò trường Tiểu học Kim Đồng niềm vui, niềm háo hức mỗi ngày được tới lớp tới trường đã trở thành cảm xúc thường trực. Không vui sao được khi mỗi ngày tới lớp các em không chỉ được thầy cô dạy cho kiến thức, rèn từng nét chữ, luyện từng phép toán, hướng dẫn cách đọc, cách làm văn... mà còn được trao gửi biết bao những yêu thương.

Cô giáo Phạm Ngọc Anh – một giáo viên đã nhiều năm gắn bó với trường Tiểu học Kim Đồng chia sẻ: “Để mang đến cho các con niềm vui trong mỗi ngày tới lớp, tôi luôn cố gắng thiết kế những bài giảng sinh động, đồng thời khơi gợi cho các em thói quen đọc sách, tỉnh yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần lao động...

Ví như, để nhen nhóm thói quen đọc sách cho các em, trong các tiết học tôi thường dẫn dắt các con bằng những câu chuyện kể từ các tác phẩm văn học, gợi cho các con các đầu sách hay, thay đổi không gian đọc sách cho các con... Từ những nỗ lực của cô giáo và cả sự đồng hành, tiếp sức của các bậc phụ huynh mà nhiều học trò lớp tôi đã có được tình yêu với sách...”

Ở trường Tiểu học Kim Đồng, học sinh không chỉ được học tập các môn văn hóa và chuyên biệt tự chọn mà các em còn được tham gia rất nhiều các hoạt động khác như: sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ, thăm quan, cắm trại, nghiên cứu khoa học, tình nguyện, nhân đạo... Các hoạt động này luôn được thay đổi để phát hiện các năng lực và kỹ năng của học sinh một cách tích cực. Ví dụ như chương trình sinh hoạt dưới cờ, học sinh sẽ tự điều hành một chương trình theo chủ đề từng tháng (tuyên truyền về an toàn giao thông, đội mũ bảo hiểm...) với nhiều hình thức phong phú (sân khấu hóa, múa, hát...).

phong-trao-ke-hoach-nho-y-nghia-lon.jpg
BGH Nhà trường luôn kịp thời khen thưởng, động viên các em học sinh đạt thành tích cao tại các cuộc thi.

Với hoạt động tham quan dã ngoại, nhà trường cũng rất nỗ lực để chọn các địa điểm phù hợp với hoạt động thực tế và gắn kết với chương trình học của học sinh từng khối lớp, tăng cường kỹ năng sống cho học sinh khi tham gia. Ví dụ như tổ chức học sinh đi tham quan các làng nghề truyền thống, các di tích lịch sử từ đó thêm yêu quý trân trọng giá trị truyền thống của dân tộc, có thêm những hiểu biết về lịch sử của cha ông...

Cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh khẳng định: “Với phương pháp dạy học theo hướng trải nghiệm này các em có rất nhiều cơ hội để phát huy tổng hợp các kiến thức, kỹ năng của mình, từ đó hình thành và phát triển năng lực giúp cho việc học tập hiệu quả và tích cực hơn. Thời gian tới đây nhà trường sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nâng cao kỹ năng sống cho các con, xây dựng thêm phòng tư vấn học đường giúp cho các con có thể giải tỏa sự lo lắng, căng thẳng trong cuộc sống cũng như trong học tập”.

Bằng sự nỗ lực, cố gắng, trường Tiểu học Kim Đồng đã trở thành một điểm sáng của ngành giáo dục quận Ba Đình. Với một tập thể đoàn kết, đội ngũ giáo viên năng lực và giàu tâm huyết, trường Tiểu học Kim Đồng sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công, xứng đáng là lá cờ đầu của ngành giáo dục Thủ đô.

Bài liên quan
Hà Nội: Trường TH Kim Đồng đón đoàn đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục
Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình, Hà Nội) vừa đón đoàn đánh giá ngoài để công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia và Kiểm định chất lượng giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Tiểu học Kim Đồng đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2