Trường Tiểu học Xuân Đỉnh tổ chức gói bánh Chưng

Ngọc Trang | 09/01/2023, 21:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trường Tiểu học Xuân Đỉnh đã tổ chức gói bánh Chưng và những hoạt động chào đón Tết cổ truyền dân tộc cho học sinh.

Chương trình nhằm tuyên truyền giáo dục cho học sinh nét đẹp truyền thống, văn hoá Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam. Đồng thời, khơi dậy trong mỗi học sinh tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với những học sinh nghèo.

Qua việc tham gia vào quá trình gói bánh chưng, giúp cho học sinh có cơ hội được trải nghiệm cách làm bánh chưng truyền thống và hiểu rõ hơn về ý nghĩa của bánh Chưng trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Đây cũng là sân chơi để các em thể hiện tài năng và sự khéo léo của mình. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để các em chia sẻ, hợp tác cùng các bạn và rèn luyện một số kĩ năng cần thiết trong cuộc sống hằng ngày.

Chương trình cũng tạo không khí vui xuân, đón Tết Quý Mão 2023 trong trường Tiểu học.

hoc-sinh-trai-nghiem-goi-banh-chung.jpg
Học sinh được hướng dẫn gói bánh Chưng

Theo đó, 5 tổ khối trưng bày 1 gian hàng theo các cách khác nhau. Nghe học sinh thuyết trình giới thiệu về gian hàng của mình, sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự am hiểu của các em về phong tục tập quán của dân tộc - đó là phong tục ngày Tết. Với mỗi tổ khối đều có màu sắc, nét độc đáo riêng.

phu-huynh-phoi-hop-ho-tro-cac-con-goi-banh-chung.jpg
Các khối lớp tích cực tham gia gói bánh

Tết với các em học sinh lớp Một chỉ là được về thăm ông bà nội ngoại, được mừng tuổi, được đi chơi....Cách trang trí gian hàng khối Một cũng hồn nhiên, nhí nhảnh. Cách trang trí gian hàng chợ quê khối Hai đơn giản nhưng ấn tượng. Từ mâm ngũ quả, lọ hoa Tết, đến cái chõng tre, cặp bánh chưng... tất cả thể hiện một cái tết ấm áp, đủ đầy của người Việt.

Gian hàng chợ quê khối Ba muốn giới thiệu một cái Tết sẻ chia, nhân ái, đầy ắp yêu thương. Chợ Hoa, phố ông Đồ và những món ăn ngày Tết cầu kì. Đó là những nét riêng biệt làm nên cái Tết độc đáo của Người Hà Nội - gian hàng Chợ quê khối Bốn. Gian hàng chợ quê khối Năm mang ý nghĩa giáo dục về việc giữ gìn và bảo vệ môi trường.

hoc-sinh-trai-nghiem-rua-la-dong-vo-gao.jpg
Học sinh được trải nghiệm gói bánh Chưng

Tại lễ hội, học sinh được các bậc phụ huynh trực tiếp hướng dẫn gói bánh chưng đúng cách. Bạn nhỏ nào cũng chăm chú theo dõi phần hướng dẫn, ghi nhớ những nguyên liệu cần thiết và đặc biệt là cách gói bánh. Sau đó, từng bạn được tự tay gói chiếc bánh chưng của riêng mình. Trải nghiệm gói bánh chưng xanh đã mang đến cảm giác háo hức, bất ngờ đầy thú vị, giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về văn hóa ngày Tết truyền thống của dân tộc. Với nhiều em học sinh, đây là chiếc bánh chưng đầu tiên được tự tay làm, thật vô cùng ý nghĩa!

hoc-sinh-thich-thu-tham-gia-cac-tro-choi-dan-gian.jpg
Học sinh tham gia các hoạt động 

Trong khi chờ những chiếc bánh xinh xắn được đem luộc, ngày hội của cô trò Trường Tiểu học Xuân Đỉnh tiếp tục diễn ra tưng bừng với các góc trò chơi đầy thú vị. Góc trò chơi dân gian đã thu hút đông đảo các bạn nhỏ tham gia như ném còn, múa sạp, nhảy bao bố, cầu khỉ …

Rồi các góc chơi ô ăn quan, cờ ca-ro…. luôn rộn rã tiếng nói cười. Một trò chơi cuốn hút không chỉ các bạn nhỏ mà còn đông đảo các thầy cô giáo tham gia chính là góc chơi Kéo co. Những keo đấu gay cấn, vui vẻ diễn ra giữa các khối lớp.

nha-truong-tang-qua-cho-hs-ngheo-hs-co-hoan-canh-kho-khan.jpg
Chương trình tặng quà cho học sinh

Có thể nói, việc giáo dục cho em học sinh ý thức, trách nhiệm gìn giữ những phong tục, nét đẹp văn hóa của ngày Tết cổ truyền chính là góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Từ đó, làm cho mọi người càng thêm yêu quê hương, đất nước, càng gắn bó với gia đình, với cộng đồng và thêm trân quý những giá trị của cuộc sống.

Bài liên quan
Học sinh Hà thành hào hứng với ngày hội gói bánh chưng tại trường
Thông qua ngày hội, học sinh được hiểu về phong tục đón Tết cổ truyền của dân tộc cũng như trải nghiệm các bước để làm món bánh chưng truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Tiểu học Xuân Đỉnh tổ chức gói bánh Chưng