Trường tư thục danh tiếng bị điều tra vì cho điểm học sinh quá cao

25/12/2022, 17:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một trường tư thục danh tiếng ở Anh đang đối mặt với cuộc điều tra về cách đánh giá bài thi thay thế A-level năm 2021. Theo Guardian, đa số bài thi của trường đều đạt điểm A, A+.

Các nhà lãnh đạo cấp cao và giáo viên tại trường North London Collegiate (NLCS - Anh) đang bị điều tra bởi cáo buộc sai phạm nghiêm trọng trong việc chấm điểm các bài thi thay thế A-level khi các kỳ thi chính thức do Hội đồng khảo thí Cambridge Assessment International Education (CAIE) bị hủy bỏ vì đại dịch Covid-19.

Điểm A+ tăng gần 150%

Các nguồn tin cho thấy hơn 20 trong số nhiều trường hợp liên quan đến NLCS đã được chuyển tới các ủy ban kiểm tra do hội đồng thi A-level triệu tập, một loạt phiên điều trần đã được tổ chức bí mật trong tháng 12.

Một số cáo buộc lạm quyền đã bị bác bỏ, tuy nhiên, các cáo buộc khác được ủy ban kiểm tra giữ nguyên. Kết quả từ các phiên điều trần không được công bố rộng rãi và các cuộc thảo luận của ủy ban cũng được giữ bí mật.

“Chúng tôi chú ý các cáo buộc lạm quyền và điều tra tất cả cáo buộc liên quan. Khi phát hiện hành vi sai trái, chúng tôi có sẵn các hệ thống đảm bảo nhằm đưa ra các biện pháp trừng phạt thích hợp”, người phát ngôn của Pearson, thuộc ban kiểm tra nói.

Trong khi đó, NLCS từ chối cho biết số lượng cuộc điều tra hoặc phiên điều trần liên quan đến nhà trường.

“Quy trình và kết quả của tất cả cuộc điều tra đều bí mật giữa hội đồng và các bên. Tuy nhiên, chúng tôi có thể xác nhận rằng không có phát hiện nào về việc NLCS lạm quyền. Chúng tôi xác nhận cuộc điều tra đã kết thúc", người phát ngôn của NLCS nói.

Theo Guardian, việc hủy bỏ các kỳ thi A-level và GCSE vào năm 2021 đã dẫn đến việc chấm điểm các bài thi thay thế đều dựa trên đánh giá của giáo viên tại các trường như NLCS. Điều này khiến các trường có nhiều quyền hạn hơn đối với điểm số được trao cho học sinh của họ.

Năm 2021, NLCS đã có điểm số A-level cao kỷ lục, tỷ lệ điểm A+ tăng gần 150% so với năm 2019 - khi các kỳ thi do CAIE được tổ chức lần cuối. Thành tích này được chú ý vào tháng 2, sau khi Sunday Times đưa tin NLCS đã chấm điểm A+ cho hơn 90% bài thi A-level, đạt thành tích cao nhất cả nước. Điều này làm bùng nổ các cuộc tranh cãi.

be boi diem so anh 1

Năm 2021, NLCS đã có điểm số cao kỷ lục, tỷ lệ điểm A+ tăng gần 150% so với năm 2019. Ảnh: NLCS.

Bằng chứng

Một số bằng chứng được gửi tới phụ huynh cho thấy NLCS sẵn sàng trao điểm cao nhất có thể cho học sinh của trường. Một lãnh đạo cấp cao của NLCS đã khuyên các giáo viên cần linh hoạt trong việc đánh giá, đảm bảo học sinh có kết quả tốt. Bằng cách đó, mọi học sinh đều có khả năng đạt điểm số cao.

Các giáo viên cũng được cảnh báo không nên nói nhiều về việc lạm phát điểm, thay vào đó, hãy xem như học sinh được đánh giá theo một cách khác.

Trong một cuộc họp vào tháng 3/2021, nhân viên NLCS được thông báo số điểm A-level năm 2021 có thể là điểm tốt nhất mà nhà trường đạt được. NLCS sẽ làm việc theo hệ thống để tạo lợi thế cho các học sinh.

Trong khi đó, một lá thư gửi cho phụ huynh nêu rõ cách NLCS lên kế hoạch thực hiện xen kẽ các bài học với các bài đánh giá ngắn về các môn học đó.

“Chúng tôi tin rằng kế hoạch này sẽ mang lại cơ hội tốt nhất cho học sinh, giúp học sinh tối đa hóa điểm số", trích nội dung bức thư.

Khi một số nhân viên tỏ ra không đồng ý, lãnh đạo NLCS nói rằng các trường đối thủ cũng sẽ cho điểm cao hơn, đồng nghĩa học sinh NLCS sẽ gặp bất lợi, có thể mất suất vào đại học.

TS Jo Saxton, CEO Ofqual, cho biết người tố giác đã gửi thư đến Ofqual, cáo buộc các nhà lãnh đạo NLCS sẵn sàng lợi dụng các kẽ hở trong hướng dẫn đánh giá do hội đồng thi ban hành cho các trường.

“Sau khi chính phủ thông báo các kỳ thi A-level và GCSE năm 2021 sẽ bị hủy bỏ, ban lãnh đạo cấp cao tại NLCS không giấu sự vui mừng về khả năng đạt được điểm tốt nhất của họ. Sức hấp dẫn của ý tưởng này đã thúc đẩy họ đưa ra quyết định thiếu liêm chính, mặc dù nghe có vẻ tuân theo quy tắc”, người tố cáo cho biết.

Sau khi thông tin được lan truyền, bà Bridget Phillipson, quan chức cấp cao phụ trách lĩnh vực giáo dục thuộc nội các đối lập, đã kêu gọi Bộ Giáo dục Anh cần có cuộc điều tra đầy đủ.

"Đã đến lúc bộ trưởng Bộ Giáo dục cần mở cuộc điều tra riêng về việc đánh giá điểm số trong thời kỳ đại dịch nhằm xác định mức độ phổ biến của hành vi lợi dụng này. Cần thiết phải chấm dứt việc giảm thuế cho các trường tư thục và sử dụng tiền đó để đầu tư vào nền giáo dục công lập", bà Phillipson nói.

Tháng 4/2022, NLCS thông báo Hiệu trưởng Sarah Clark đã từ chức sau 4 năm đảm nhiệm chức vụ này.

Khi được hỏi liệu sự ra đi của bà Clark có liên quan đến kỳ đánh giá năm 2021 hay không, người phát ngôn của nhà trường cho biết bà Clark từ chức vì muốn dành thời gian cho gia đình trước khi thực hiện công việc tiếp theo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường tư thục danh tiếng bị điều tra vì cho điểm học sinh quá cao