Từ thực tế giảng dạy, cô Lê Thị Nho – Tổ trưởng Tổ chuyên môn Xã hội, giáo viên môn Ngữ văn và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, cho biết: Việc tổ chức kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của CT GDPT 2018 hoàn toàn khác so với CT GDPT 2006 nên khi chuyển sang phương pháp mới còn một vài khó khăn. Nhưng bản thân tôi luôn tự nhủ phải biến cái “không nhẹ nhàng” thành “nhẹ nhàng”.
Nhà trường đã quán triệt đầy đủ, sâu sắc các văn bản chỉ đạo; cử giáo viên tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn do Bộ GD&ĐT, Sở/Phòng tổ chức. Ngoài ra, tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức trao đổi chuyên môn, cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm việc thực tế. Giáo viên cho học sinh chủ động nhiều hơn trong các tiết học.
Chia sẻ về khó khăn, thầy Sinh cho biết, học sinh nhà trường đa phần có học lực trung bình, yếu. Nhiều phụ huynh không quan tâm đến việc học của con, giao khoán cho nhà trường. Với một kiến thức mới, giáo viên thường phải lặp lại đến khi học sinh hiểu. Đôi khi, thầy cô phải bổ trợ lại kiến thức cấp 2 nên khối lượng công việc tương đối nặng.
Còn thầy Nguyễn Văn Sinh – Tổ trưởng Tổ chuyên môn Tự nhiên, giáo viên môn Toán, nhìn nhận: Trước đây, tiết học phụ thuộc rất nhiều vào sách giáo khoa nhưng với chương trình mới, giáo viên hoàn toàn được chủ động soạn giáo án, xây dựng hoạt động dạy học còn học sinh là người thực hành. Việc học giờ đã đảm bảo “đi đôi với hành”, giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
Để khắc phục khó khăn, thầy cô nhà trường đã tích cực nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện đổi mới. Thầy cô đã vận dụng nhiều phương pháp dạy học như thảo luận nhóm, thuyết trình, sân khấu hóa...; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mô hình, tranh ảnh; thay đổi phương pháp kiểm tra, đánh giá để phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh.
Một tiết học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của học sinh tỉnh Hưng Yên. |
Thay mặt Đoàn giám sát, ông Phan Viết Lượng – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, ghi nhận tinh thần trách nhiệm, tận tâm của thầy cô giáo đang giảng dạy chương trình mới; nỗ lực khắc phục những khó khăn để nâng cao chất lượng dạy và học. Ông cũng đánh giá cao các kết quả bước đầu của nhà trường khi triển khai CT GDPT mới với lớp 10 năm học 2022 – 2023.
Chia sẻ với những khó khăn của thầy cô Trường THPT Quang Trung, ông Phan Viết Lượng đề nghị nhà trường phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục khó khăn. Trong đó, nhà trường cần tiếp tục nâng cao nhận thức, sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện chương trình mới và duy trì chất lượng giáo dục trong nhà trường. Ngoài ra, cần tiếp tục đổi mới quản trị nhà trường, thực hiện tốt các vấn đề như lựa chọn sách giáo khoa, xây dựng kế hoạch bài học, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị...
Ngày 14/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2014 -2022 đã làm việc với một số đơn vị, trường học trên địa bàn Hưng Yên.
Các tổ công tác của Đoàn giám sát đã đến thăm, khảo sát, thực hiện giám sát chuyên đề tại các trường THPT Chuyên Hưng Yên, THPT Quang Trung, Trung tâm GDTX - GDNN thành phố Hưng Yên, Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên.