Trường vùng biên Hà Tĩnh sẵn sàng đón năm học mới

04/09/2023, 18:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng với khu vực thành thị, các trường học vùng biên Hà Tĩnh đang hoàn tất những công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho ngày khai giảng năm học mới.

Trường lớp tinh tươm

Trường Mầm non Sơn Kim 1 thuộc xã vùng biên huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Do giao thông đi lại khó khăn, học sinh đông nên trường được chia ra làm hai điểm lẻ, cách nhau hơn 4km. Trong những ngày qua, dù đang trong kỳ nghỉ lễ, nhưng GV Trường Mầm non Sơn Kim 1 vẫn có mặt đông đủ để trang trí trường lớp, khuôn viên chuẩn bị cho ngày khai giảng.

Trường vùng biên Hà Tĩnh sẵn sàng đón năm học mới ảnh 1

Giáo viên Trường Mầm non Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) trang trí trường lớp chuẩn bị cho năm học mới.

Cô giáo Phan Thị Hồng Lan (Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Kim 1) cho biết, từ 1/8 nhà trường đã bắt đầu dọn dẹp lại trường lớp để đón học sinh tựu trường. Các công đoạn như sơn sửa, vệ sinh… đã được giáo viên và phụ huynh cùng tham gia lao động. Những ngày này, các giáo viên tổ chức trang trí lại khuôn viên, trường lớp, tập văn ngh để chuẩn bị cho ngày khai giảng.

“Mặc dù hôm nay vẫn là ngày nghỉ lễ nhưng các cô vẫn háo hức đến trường sửa soạn trường lớp tươm tất với mong muốn mang đến ngày khai giảng ấn tượng cho trẻ. Ngày hôm nay nhà trường đã cho chạy tổng duyệt chương trình văn nghệ. Toàn cây nhà lá vườn nhưng đều được GV dàn dựng công phu và ý nghĩa”, cô Hồng Lan thông tin.

Trường vùng biên Hà Tĩnh sẵn sàng đón năm học mới ảnh 2

Phụ huynh và giáo viên cùng vệ sinh trường lớp.

Năm học 2023-2024, Trường Mầm non Sơn Kim 1 có 233 học sinh, trong đó điểm trường 1 có 126 em và điểm trường 2 có 107 em. Để đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới, từ tháng 6/2023, nhà trường đã rà soát hiện trạng thiết bị, đồ dùng tại các điểm trường để xây dựng kế hoạch tu sửa, vận động tài trợ đảm bảo trong năm học mới. Năm học này, nhà trường đang cho xây dựng công trình vệ sinh tại điểm trường 2 với tổng kinh phí khoảng 30 triệu đồng.

Trước năm học mới, Trường Mầm non Hương Liên (huyện Hương Khê) vui mừng khi điểm trường bản Rào Tre vừa được đầu tư xây dựng khang trang với kinh phí 1,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương bố trí cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2022 và các nguồn lồng ghép hợp pháp khác.

Sau 8 tháng thi công, điểm trường đã hoàn thành và đưa vào phục vụ năm học 2023 – 2024. Công trình được xây dựng trên khuôn viên khép kín rộng khoảng 500m2; trong đó dãy nhà kiên cố có diện tích 200m2, gồm 1 phòng học ghép, 1 phòng giáo viên, 1 phòng bếp, 1 phòng kho và khu vực vệ sinh.

Trường vùng biên Hà Tĩnh sẵn sàng đón năm học mới ảnh 3
Trường Mầm non Hương Liên (huyện Hương Khê) khánh thành điểm trường mới tại bản Rào Tre trước thềm năm học mới.

“Nhà trường còn được các cá nhân có tấm lòng thiện nguyện ủng hộ tiền mặt, hiện vật, đồ dùng dạy học và chăm sóc trẻ với tổng giá trị khoảng 150 triệu đồng. Đây thực sự là niềm vui đối với cô trò trước thềm năm học mới. Nhờ sự hỗ trợ và tài trợ này, đã phần nào khắc phục tình trạng khó khăn về cơ sở vật chất cho nhà trường. Qua đó, động viên, khích lệ tinh thần giáo viên tiếp tục nỗ lực cống hiến nâng cao chất lượng giáo dục cho vùng núi”, cô giáo Đinh Thị Thanh Hòa (Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Liên) bộc bạch.

Tạo mọi điều kiện để học sinh tới trường

Hòa chung không khí chuẩn bị cho ngày hội lớn, trường Tiểu học Sơn Kim 1 đã chuẩn bị tươm tất cho ngày khai giảng. Năm học này, nhà trường có 609 học sinh với 20 lớp, trong đó 48 học sinh dân tộc thiểu số như: Mán, Tày, Mường, Thái…

Từ ngày 22/8, học sinh các khối lớp đã được tập trung, rèn nề nếp và tập luyện chương trình chuẩn bị khai giảng. Nội dung học tập của học sinh lớp 1 trong những ngày đầu đến trường chủ yếu tham gia các hoạt động tập thể, giáo viên rèn nề nếp, hướng dẫn các em những kỹ năng, giới thiệu các phòng học, thư viện, phòng y tế, nhà ăn,... cho các em, giúp học sinh có tâm thế tốt nhất bước vào năm học mới.

Trường vùng biên Hà Tĩnh sẵn sàng đón năm học mới ảnh 4

GV lớp 4 Trường Tiểu học Sơn Kim 1 họp chuyên đề chuẩn bị cho chương trình SGK 2018.

Để chuẩn bị cho ngày khai giảng, các phòng học đã được các giáo viên, cha mẹ học sinh trang trí sạch, đẹp. Cô giáo Nguyễn Thị Trung Châu (Phó Hiệu trưởng nhà trường) cho biết, nhà trường có 48 em học sinh là con em đồng bào dân tộc. Thông qua các nhóm lớp, giáo viên đã thông tin đến các phụ huynh thời gian, địa điểm và những đồ dùng cần thiết để phụ huynh chuẩn bị cho học sinh đi khai giảng.

Năm học 2023-2024, ngoài học sinh người Kinh, Trường THCS Hương Lâm (Hương Khê) sẽ đón thêm 3 học sinh dân tộc Chứt. Đây cũng là năm đầu tiên, học sinh người Chứt học hòa nhập tại bậc THCS. Ngoài chuẩn bị cơ sở vật chất, trang trí lớp học, nhà trường đã cắt cử giáo viên đến nhà để tìm hiểu tình hình và vận động học sinh ra lớp.

Trường vùng biên Hà Tĩnh sẵn sàng đón năm học mới ảnh 5

Những món quà hỗ trợ trước thềm năm học mới là nguồn động viên khích lệ cho giáo viên và học sinh vùng biên.

Theo thầy giáo Ngô Quang Hiền (Hiệu trưởng Trường THCS Hương Lâm), 2/3 học sinh có hoàn cảnh rất éo le, trong đó 1 em mồ côi mẹ và 1 em thì bố bỏ đi đã lâu. Các giáo viên đã phải nhiều lần gõ cửa mới gặp được phụ huynh các em để thông tin về thời gian tựu trường, khai giảng… Bố mẹ cũng cam kết sẽ đưa học sinh đến khai giảng năm học mới.

“Thời gian tới, nhà trường đã có phương án hỗ trợ tạm thời học sinh dân tộc trong quá trình theo học tại trường như: ăn bán trú, xăng xe đi lại cho phụ huynh… Nhà trường cũng tận dụng một phòng học để làm chỗ nghỉ cho các em.

Trước thềm năm học mới, để động viên học sinh, chúng tôi đã tổ chức tặng sách, đồng phục và phương tiện học tập. Hy vọng với sự quan tâm này sẽ là nguồn cổ vũ, khích lệ tinh thần đến trường của các em và gia đình”, thầy Ngô Quang Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Hương Lâm chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường vùng biên Hà Tĩnh sẵn sàng đón năm học mới