Năm nay, nếu thầy cô tiếp tục xin chuyển cũng không thể giữ chân họ mãi được” – thầy Chín trao đổi đồng thời thông tin. Trong khi đó, giáo viên dạy học các khối lớp thuộc Chương trình giáo dục phổ thông mới phải tham gia tập huấn đổi mới chương trình – sách giáo khoa. Vì vậy, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Nam dự kiến sẽ trích từ ngân sách, mua thêm tài khoản để những giáo viên hợp đồng đều phải học qua các mô-đun 1, 2, 3, 4 của chương trình bồi dưỡng.
Tìm đủ cách giữ chân giáo viên hợp đồng
Thầy Bùi Quang Ngọc chia sẻ: “Các trường học miền núi thường rất khó ổn định đội ngũ do giáo viên thường xin chuyển công tác về đồng bằng. Khi bắt đầu triển khai chương trình thay sách giáo khoa với lớp 1, nhà trường cử 4 giáo viên tham gia tập huấn. Thế nhưng, 2 trong số 4 giáo viên này đã xin chuyển về đồng bằng. Vì vậy, nhà trường đành phải sử dụng các video dạy học minh họa để những giáo viên thay thế tham khảo”. Ngoài ra, thầy cô này sẽ được tổ chuyên môn hỗ trợ trong quá trình dạy học thực tế và các sinh hoạt chuyên đề.
Một khó khăn nữa là các trường rất khó tìm nguồn giáo viên để hợp đồng. Theo thầy Võ Đăng Chín, với mức lương hợp đồng chỉ từ 3 - 4 triệu, quả thật rất khó tìm được nguồn tuyển. “Năm học 2021 – 2022, chúng tôi có 2 giáo viên hợp đồng. Để giữ chân thầy cô tiếp tục gia hạn hợp đồng trong năm học tới, nhà trường đề xuất với phòng GD&ĐT được trả lương trong hè nhưng không được thông qua. Phương án nhà trường đóng bảo hiểm xã hội cho giáo viên hợp đồng trong hè cũng không được phê duyệt”, thầy Chín nói.
Cũng có cùng nỗi lo như thầy Võ Đăng Chín, thầy Bùi Quang Ngọc cho biết: “Theo chính sách hỗ trợ nhân viên phục vụ nấu ăn cho các trường dân tộc bán trú của tỉnh thì một cấp dưỡng được hưởng 300% mức lương cơ bản, nghĩa là gần 4,5 triệu. Trong khi một giáo viên hợp đồng có trình độ đại học chỉ khoảng 4 triệu, chưa trừ khoản đóng bảo hiểm xã hội. Nếu hợp đồng giáo viên có trình độ trung cấp, cao đẳng thì mức lương còn thấp hơn nữa. Vì vậy, rất khó tìm nguồn giáo viên để hợp đồng”.