Truy tìm thành phố có giá thuê văn phòng đắt đỏ nhất thế giới

Linh Phong | 29/05/2023, 13:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

London (West End) là khu vực dẫn đầu danh sách các thị trường có giá thuê văn phòng cao nhất thế giới với giá thuê trung bình của văn phòng cao cấp đạt 253,13 USD/m2/tháng.

Savills mới đây vừa đưa ra Chỉ số Giá Văn Phòng Cao Cấp quý 1/2023 (Savills Prime Office Cost) – bản báo cáo tổng quát về giá thuê văn phòng tại các thành phố trên toàn thế giới (tính theo tỉ giá USD).

Theo báo cáo này, London (West End) là khu vực dẫn đầu danh sách các thị trường có giá thuê văn phòng cao nhất thế giới với giá thuê trung bình của văn phòng cao cấp đạt 253,13 USD/m2/tháng.

Nhìn chung, hầu hết các thị trường trong báo cáo đều ghi nhận mức giá thuê ổn định trong quý đầu năm 2023 với mức tăng trưởng trung bình về chi phí thuê văn phòng cao cấp trên toàn cầu chỉ tăng 1,1%.

Mức tăng này được lý giải bởi khách thuê ngày càng chú trọng đầu tư thiết kế và thi công văn phòng. Hơn nữa, chi phí thiết kế và hoàn thiện văn phòng gia tăng cũng do sức ép lạm phát tác động tới chi phí vật liệu, nhân công và gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Giá chào thuê cũng được ghi nhận tăng trên thị trường toàn cầu tại mức 1% trong quý đầu tiên của năm 2023.

Truy tìm thành phố có giá thuê văn phòng đắt đỏ nhất thế giới - Ảnh 1.

Tương tự với xu hướng năm trước đó, giá thuê tại các thị trường Mỹ trong quý 1/2023 vẫn ở mức ổn định. Điều này được cho là do hầu hết các chủ nhà vẫn giữ nguyên giá thuê nhằm thu hút và giữ chân khách thuê, thậm chí trong bối cảnh lạm phát hiện nay. Chi phí hoàn thiện văn phòng ghi nhận tăng do phí vật liệu và nhân công gia tăng. Ngoài ra, việc doanh nghiệp cân nhắc các lựa chọn văn phòng tại khu vực ngoại ô cũng phần nào tác động tới tỷ lệ trống trung bình của thị trường.

Tại khu vực EMEA (Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi), chi phí văn phòng cũng tăng trung bình tại mức 3% theo quý và 9,7% theo năm.

Amsterdam là thị trường ghi nhận mức tăng cao nhất, tại mức 18% theo quý. Các thị trường cũng chứng kiến mức tăng về giá thuê bao gồm Dubai, Paris, Berlin và Frankfurt. Trên toàn khu vực, giá thuê gộp cả năm (bao gồm thuế và phí dịch vụ) tăng 2,1% do khách thuê tìm kiếm những dự án tốt và mới được tung ra thị trường, làm gia tăng giá thuê cho các văn phòng chất lượng.

Các thị trường Châu Á ghi nhận ít biến động hơn trong quý đầu năm. Đáng chú ý, 5 trong số 10 thành phố có chi phí thuê văn phòng cao cấp cao nhất thế giới đều nằm tại châu Á, khiến châu lục này trở thành khu vực đắt đỏ nhất cho các công ty toàn cầu tìm kiếm mặt bằng văn phòng.

Các thị trường tại Châu Á cho thấy bức tranh đa dạng biến động giá thuê. Hong Kong, Thượng Hải, Kuala Lumpur và thành phố Hồ Chí Minh đều ghi nhận mức giảm về chi phí, trong khi đó, các thị trường khác như Seoul hay Sydney lại ghi nhận mức tăng trong cùng kỳ. Nhìn chung, so với cùng kỳ năm trước, chi phí thuê tại Châu Á chỉ ghi nhận mức tăng 1,2%, thấp hơn so với mức 9,7% theo năm tại các thị trường EMEA (Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi) – những thị trường bị tác động lớn hơn bởi tình hình lạm phát.

Bà Christina Sigliano, Giám đốc Bộ phận Quản lý Khách thuê khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, Savills nhận định: “Thị trường ghi nhận xu hướng các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ, đánh giá và tái cơ cấu lại không gian văn phòng để phù hợp hơn với mức kinh phí và tình hình kinh doanh của công ty do các biến động kinh tế toàn cầu. Với làn sóng cắt giảm nhân sự và sự thay đổi dần về phương thức làm việc, các doanh nghiệp có xu hướng trả lại các mặt bằng lớn, thu hẹp quy mô hoặc cho thuê lại diện tích văn phòng đã thuê”.

“Tuy nhiên, thực tế là mặt bằng văn phòng cao cấp vẫn ghi nhận nhu cầu cao tại nhiều thị trường trọng điểm. Trước sức ép gia tăng từ lạm phát và hạn chế về nguồn cung hạng A, trong thời gian tới, giá thuê văn phòng cao cấp tại hầu hết các thị trường trên toàn cầu có thể ghi nhận xu hướng tăng. Chưa kể, mặt bằng cao cấp tại nhiều thị trường có nguồn cung hạn chế, các doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi mặt bằng cần bắt đầu xem xét các lựa chọn ít nhất 18 tháng trước khi kết thúc hợp đồng thuê hiện hữu”. – Bà Christina chia sẻ thêm.

Thêm vào đó, doanh nghiệp hiện nay có nhu cầu gia tăng đối với tòa nhà có chất lượng cao hơn, đạt chứng chỉ xanh về môi trường cũng như các tiêu chuẩn ESG. Trong khi đó, số lượng dự án đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp hiện nay vẫn ở mức hạn chế trên toàn cầu.

Tại thị trường Hà Nội, chứng chỉ xanh ngày càng quan trọng đối với thị trường văn phòng khi các khách thuê sẵn sàng trả giá thuê cao hơn đối với các tòa nhà có chứng chỉ xanh.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định: “Các chứng nhận xanh hiện đã trở thành thông lệ thị trường với giá thuê chênh lệch được ghi nhận. Các dự án văn phòng lỗi thời sẽ cần tân trang lại để đáp ứng nhu cầu của khách thuê”.

Theo ghi nhận của Savills Việt Nam, thị trường Hà Nội trong thời gian tới sẽ liên tiếp xuất hiện các dự án văn phòng xanh, có thể kể đến như Gelex 10 Trần Nguyên Hãn, 36 Cát Linh và Tiến Bộ Plaza. Đến cuối năm 2025, Hà Nội dự kiến sẽ cung cấp 68.400m2 diện tích văn phòng xanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tìm thành phố có giá thuê văn phòng đắt đỏ nhất thế giới