Truyền thông Nga: Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk điều chỉnh đường bay tên lửa trong cuộc tấn công Crimea

27/12/2023, 17:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rạng sáng 26/12, Ukraine tuyên bố đã nhắm mục tiêu vào tàu Novocherkassk của Nga cảng Feodosia, Crimea. Theo truyền thông Nga, thời điểm Ukraine thực hiện cuộc tấn công có sự xuất hiện của máy bay không người lái (UAV) RQ-4 Global Hawk của Mỹ ngoài khơi bán đảo, với nhiệm vụ điều chỉnh đường bay của tên lửa.

Kênh Telegram Russian Weapons (tạm dịch: Vũ khí Nga) cho biết, tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk thuộc Dự án 775 hư hại tại cảng Feodosia do bị lực lượng vũ trang Ukraine bắn trúng bằng tên lửa dẫn đường SCALP-EG.

Nguồn tin tiết lộ, cuộc tấn công của tên lửa SCALP-EG, có mô đun điều hướng quán tính bay ở độ cao thấp, cho phép "tàng hình" khi hoạt động. Theo đó, các máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ đã xác định trước các hệ thống tên lửa phòng không của Nga, tính toán khu vực quan sát radar trước khi lập kế hoạch đường bay của tên lửa.

Truyền thông Nga: Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk điều chỉnh đường bay tên lửa trong cuộc tấn công Crimea - 1
Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ.

Hiện, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã lên tiếng xác nhận cuộc tấn công của Ukraine vào tàu đổ bộ ở Crimea. Tuy nhiên, các thông tin liên quan đến vũ khí được sử dụng trong cuộc tập kích vẫn chưa được tiết lộ.

RQ-4 Global Hawk do hãng Northrop Grumman của Mỹ chế tạo và sản xuất từ những năm 1990. UAV được trang bị hệ thống điện tử hiện đại bao gồm radar, cảm biến và các camera hiện đại, giúp máy bay có thể chụp hình, đo đạc thông số và vẽ tọa độ về các căn cứ của đối phương.

UAV này được thiết kế để đối phó với hệ thống phòng không của đối phương nhờ thiết kế tàng hình, khả năng bay cao và kích thước không quá lớn. Máy bay được trang bị một động cơ Rolls-Royce F137-RR-100 với lực đẩy 7.600 pound cho phép bay với vận tốc 575 km/h; tầm bay 14.000 km, trần bay 18 km, và có thể hoạt động trong 28 giờ mà không cần tiếp nhiên liệu.

RQ-4 Global Hawk được trang bị công nghệ tiên tiến, có khả năng liên kết với các máy bay không người lái. Ngoài nhiệm vụ trinh sát, nó cũng có thể đóng vai trò là thiết bị chỉ huy, điều khiển các máy bay không người lái khác và thu thập thông tin hoạt động của các hệ thống phòng không để lên kế hoạch tấn công.

Bài liên quan
Ông Medvedev lên tiếng về hội nghị hòa bình Nga không được mời
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cho rằng, hội nghị hòa bình sắp tới ở Thụy Sĩ vẫn có thể "có lợi" phần nào cho Moscow.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Nga: Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk điều chỉnh đường bay tên lửa trong cuộc tấn công Crimea