Truyền thông nhãn hàng Fitobimbi gây hoang mang nuôi con bằng sữa mẹ (bài 2)

Nguyễn Long | 17/11/2023, 07:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong video truyền thông tiếp thị, sản phẩm Fitobimbi Omega Junior được ví như thần dược và cho rằng sữa mẹ không đủ D3, khiến nhiều sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ hoang mang, lo lắng… sợ con thiếu chất.

Truyền thông bẩn nhãn hàng Fitobimbi gieo rắc sợ hãi

Nhằm đảm bảo trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh, đủ dinh dưỡng và có sức đề kháng, hạn chế nhiều loại bệnh tật…, Bộ Y tế cùng với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đẩy mạnh truyền thông, phong trào nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, và bằng sữa mẹ tới 24 tháng.

Tuy nhiên, những ngày này đang xuất hiện không ít video quảng cáo, truyền thông tiếp thị các sản phẩm của nhãn hàng Fitobimbi, có nội dung khẳng định sữa mẹ không đủ vitamin D3. Nếu muốn con phát triển chí não, thông minh, tinh anh, nhanh nhẹn, ghi nhớ tốt… cần bổ sung ngay cho con Omega thực vật và vitamin D3, K2 của Fitobimbi … cho trẻ từ 1 ngày tuổi.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(2).jpg
Bác sĩ Đoàn Hải Đăng công tác tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã quên nhiệm vụ y đức là khám chữa bệnh. Vị này miệt mài tiếp thị các sản phẩm của nhãn hàng Fitobimbi, gieo rắc không ít sợ hãi cho sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ vì chưa cho con sử dụng các sản phẩm của Fitobimbi

Những video này còn đưa ra khẳng định hiện trên thị trường chỉ duy nhất sản phẩm Fitobimbi Omega Junior, do Công ty cổ phần Dược phẩm Delap (công ty Delap) nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam có chứa Omega thực vật.

Không chỉ khẳng định là sản phẩm duy nhất trên thị trường có chứa Omega thực vật, nhiều video truyền thông còn chê chất lượng các sản phẩm Omega cùng loại khác có mùi tanh, khó uống, không có ALA, dễ nhiễm thủy ngân, kim loại nặng…. và khen sản phẩm Fitobimbi Omega Junior có vị ngon, dễ uống và chứa DHA, EPA, ALA.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy.jpg
Trên kênh fanpage có tên Fitobimbi xuất hiện vị danh xưng dược sĩ Tống Đức, truyền thông nói tốt về các sản phẩm của Fitobimbi và chê sữa mẹ, khuyến khích sử dụng sản phẩm của Fitobimbi. Dư luận đang mong Sở Y tế Hà Nội cần tiến hành kiểm tra chứng chỉ hành nghề dược của dược sĩ tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội này

Để tăng thêm sự cả tin của công chúng. Những video này còn sử dụng hình ảnh nhiều người tự xưng là dược sĩ, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, đưa ra những so sánh về chất lượng, hương vị… sản phẩm Fitobimbi Omega Junior với những dòng Omega khác. Cụ thể:

Những nhân viên y tế (tự xưng –pv) này truyền thông, dòng Fitobimbi Omega Junior do công ty Delap nhập khẩu có hương vị thơm ngon dễ sử dụng, nếu muốn con thông mình, nhanh nhẹn, ghi nhớ tốt… thì dùng ngay cho trẻ từ 01 ngày tuổi…

Bên cạnh những lời lẽ "tung hô dòng sản phẩm Fitobimbi Omega Junior do công ty Delap nhập khẩu, những "nhân viên y tế" này cũng luôn kèm những lời lẽ chê bai sản phẩm Omega khác không phải là Fitobimbi Omega Junior rằng: có vị tanh, khó uống, dễ nhiễm thủy ngân, kim loại nặng, chỉ có DHA, EPA mà thiếu ALA chất quan trọng bảo vệ tế bào thần kinh…

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(6).jpg
Fitobimbi Omega Junior đươc rất nhiều vị danh sưng là bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, dược sĩ ví như thần dược và khuyến khích dùng cho trẻ sơ sinh từ 1 ngày tuổi

Minh chứng rõ nét nhất là kênh fanpage có tên Fitobimbi đã sử dụng nhiều hình ảnh có nhân viên tự xưng là bác sĩ, tiến sĩ y khoa… để truyền thông, tiếp thị nhiều mặt hàng của Fitobimbi thiếu thông tin khách quan, không đưa ra những thông tin kiểm chứng khoa học. Fanpage kèm số điện thoại đường dây nóng của Fitobimbi, nên được nhiều người đăng ký theo dõi và hỏi tìm hiểu về sản phẩm.

Việc truyền thông khen sản phẩm của nhãn hàng Fitobimbi, chê sữa mẹ thiếu D3 và chê sản phẩm khác, đã ít nhiều tạo ra sự lo lắng cho không ít bà mẹ sợ con mình chưa được sử dụng những sản phẩm của Fitobimbi con sẽ còi cọc, chậm lớn, kém thông mình…

Chia sẻ với chúng tôi, chị H ở Hà Đông, Hà Nội cho hay, con chị mới sinh được 6 tháng và chị chưa cho con bổ sung thêm chất gì khác ngoài sữa mẹ. Mấy ngày hôm nay lướt vào mạng tìm hiểu thực phẩm bổ sung cho con, thấy nhiều video có cả bác sĩ, chuyên gia nói về Fitobimbi Omega Junior nên cũng muốn tìm hiểu.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(1).jpg
Nhiều vị được cho là chuyên gia đầu ngành, đã quên mình khoác chiếc áo trắng Blue cao quý, và nhiệm vụ nhân văn, nhân ái, nhân tình là khám bệnh cứu người, để liên tục tham gia truyền thông trực tiếp các sản phẩm của Fitobimbi như thần dược

"Thấy dược sĩ tên Tống Đức nói sữa mẹ không đủ D3, cần bổ sung ngay Omega thực vật cho trẻ tử 1 ngày tuổi, mà Omega thực vật chỉ có duy nhất ở Fitobimbi Omega Junior, nên tôi đã bảo chồng chiều nay đi làm về phải mua bằng được lọ này để bổ sung cho con.

Mình dại quá, không biết là sữa mẹ không đủ D3 và phải bổ sung cho con ngay Omega thực vật ngay từ khi con mới sinh ra, bây giờ bổ sung không biết có kịp không, chỉ sợ sau này con lớn thiệt thòi và kém thông minh hơn các bạn…." chị H hoang mang, lo lắng.

Quảng cáo sai sự thật ?

Trong quảng cáo của Fitobimbi và trên trang website Fitobimbi đều khẳng định, sản phẩm Fitobimbi Omega Junior là sản phẩm duy nhất trên thị trường có chứa Omega thực vật, đây là sản phẩm giúp cho trẻ phát triển trí não và thị giác ngay từ nhỏ, thông minh, nhanh nhẹn, ghi nhớ tốt, mắt sáng, tinh anh…

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(3).jpg
Vị bác sĩ này ví Fitobimbi Omega Junior có tác dụng như thần dược

Sử dụng truyền thông để so sánh sản phẩm Fitobimbi Omega Junior hay hơn, tốt hơn những sản phẩm Omega khác, và khẳng định trên website về Fitobimbi Omega Junior là sản phẩm duy nhất trên thị trường có chứa Omega thực vật, hoạt động truyền thông, quảng cáo này đã vi phạm Điều 8 Luật quảng cáo 2012, sửa đổi bổ sung 2018.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(2).jpg
Ông Nguyễn Thanh Phong khẳng định lợi dụng hình ảnh các y bác sĩ, người nổi tiếng, diễn viên để quảng cáo TPCN là vi phạm pháp luật cần được xử lý

Tại Hội thảo "Phát triển bền vững thị trường thực phẩm chức năng" ngày 20/12/2022, PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPCN) không đúng chức năng, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh để đánh lừa người tiêu dùng… Đây là thực trạng gây ảnh hưởng đến thị trường TPCN tại Việt Nam.

“Luật An toàn thực phẩm quy định, các đơn vị sản xuất kinh doanh chỉ được quảng cáo TPCN những nội dung đã được đăng ký, thẩm định và cơ quan chuyên môn cho phép. Thực tế, nhiều đơn vị còn lợi dụng hình ảnh các y bác sĩ, người nổi tiếng, diễn viên để quảng cáo TPCN là vi phạm pháp luật cần được xử lý”, PGS. TS Nguyễn Thanh Phong nêu rõ.

Được biết Fitobimbi Omega Junior là thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được công ty Delap tự công bố sản phẩm ngày 21/01/2020 theo giấy tiếp nhận công bố số 643/2020/ĐKSP của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

Việc xuất hiện nhiều video truyền thông quảng cáo các sản phẩm của nhãn hàng Fitobimbi, sử dụng nhiều hình ảnh bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia y tế để tiếp thị sản phẩm có tác dụng như "thần dược", nhằm mục đích lôi kéo công chúng, tối đa hóa hoạt động bán sản phẩm, và gây hoang mang lo lắng cho sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ, đi ngược lại với chủ trương của Bộ Y tế cùng với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) về nuôi con bằng sữa mẹ.

Đây là hành động cần được cả xã hội lên ánh mạnh mẽ, và rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh,  răn đe nghiêm khắc với tổ chức, và các cá nhân liên quan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông nhãn hàng Fitobimbi gây hoang mang nuôi con bằng sữa mẹ (bài 2)