Truyền thông Ukraine: Tên lửa Nga trang bị hai đầu đạn, độ sát thương tăng gấp đôi

31/03/2024, 11:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga đã nâng cấp tên lửa hành trình Kh-101 bằng việc trang bị hai đầu đạn và các bộ phận tấn công nhằm tăng hiệu quả chiến đấu, theo Defense Express.

Sau khi tiến hành phân tích mảnh vỡ tên lửa Kh-101 bị phòng không Ukraine bắn rơi trong cuộc tấn công gần đây của Nga vào đêm 28, rạng sáng 29/3, các chuyên gia Ukraine nhận định tên lửa này đã được hiện đại hóa với đầu đạn song song.

Đầu đạn của tên lửa Kh-101.

Đầu đạn của tên lửa Kh-101.

Theo đó, phiên bản sửa đổi nhận được một đầu đạn bổ sung, tăng gấp đôi tổng trọng lượng (từ 450 kg lên khoảng 800 kg), có thể tạo ra sức hủy diệt đáng kể lên mục tiêu.

Điểm độc đáo của quá trình sửa đổi nằm ở chỗ: Tên lửa sử dụng hai đầu đạn song song, trong đó đầu đạn thứ hai chứa các mảnh thép hình khối nhằm tăng hiệu quả chiến đấu. Để thực hiện những thay đổi như vậy, quân đội Nga đã giảm thể tích thùng nhiên liệu, điều này đồng nghĩa với việc tầm bay của tên lửa Kh-101 sẽ giảm đi đáng kể.

Các chuyên gia Ukraine nhận định, tầm bắn giảm từ 5.500 km xuống mức giả định là 2.250 km thì tình hình cũng không thay đổi đáng kể.

Hiện, giới chức Nga vẫn chưa bình luận về các thông tin trên.

Được phát triển bởi Cục thiết kế Raduga của Nga, tên lửa hành trình Kh-101 thể hiện khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên tới 5.500 km với độ chính xác cao. Tên lửa có thể được triển khai từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95, Tu-160 và Tu-22M3.

Theo dữ liệu mở, Kh-101 có trọng lượng 2.400 kg, trong đó đầu đạn nặng 400 kg ở biến thể thông thường và đầu đạn 250 kiloton đến một megaton ở phiên bản hạt nhân. Tên lửa chủ yếu được sử dụng cho các cuộc tấn công chính xác nhằm vào những mục tiêu có giá trị cao.

Kh-101 được thiết kế với tầm quan sát thấp, giúp tránh được các hệ thống radar của đối phương. Tên lửa sử dụng các hệ thống dẫn đường tiên tiến, bao gồm điều hướng vệ tinh, điều hướng quán tính và kết hợp đường viền địa hình để cải thiện độ chính xác.

Bài liên quan
Video: Tên lửa Nga phá hủy tổ hợp HIMARS Ukraine
GDTĐ – Sử dụng UAV theo dõi và chỉ điểm giúp tên lửa Nga tập kích, phá huỷ hai tổ hợp HIMARS Ukraine tại tỉnh Kharkov.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Ukraine: Tên lửa Nga trang bị hai đầu đạn, độ sát thương tăng gấp đôi