Từ cánh đồng ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải đến Đại học RMIT

PV | 04/11/2022, 09:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Từ Mù Cang Chải, cô gái H’mông bé nhỏ Hảng Thị Lỳ đã nỗ lực hết mình để bước chân vào một trong những trường đại học quốc tế có tiếng ở Việt Nam.

Là 1 trong 6 tân sinh viên vừa nhận Học bổng Chắp cánh ước mơ của Đại học RMIT Việt Nam, Hảng Thị Lỳ vẫn không thể tin được rằng cô đã thành công trong việc trở thành sinh viên của một trường đại học Australia - nơi mà chỉ mới một năm trước đây thôi, cô vẫn còn do dự không dám ứng tuyển.

z3851990511730_b6886d6bf2212d2c14335870ae670b13.jpg
Cô sinh viên người dân tộc H’mông Hảng Thị Lỳ (bên phải) nhận Học bổng Chắp cánh ước mơ tại buổi lễ vừa diễn ra tại cơ sở Hà Nội, Đại học RMIT Việt Nam.

Email xác nhận cấp học bổng của trường đến khi Lỳ đang ở nhà một mình. Cô gái nhỏ đã giữ im lặng và dành tin tức tuyệt vời này làm món quà mừng thọ bà trước cả gia đình vào ngày hôm sau.

Tin Lỳ được cấp học bổng khiến cả gia đình và ngôi làng nhỏ ở Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái rộn rã niềm vui.

z3851990515694_e70496e0153c55369cd0b5522c6a4a29.jpg
Hảng Thị Lỳ (thứ năm từ phải qua) tham gia một chương trình từ thiện trong thời gian theo học tại REACH.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo có 5 anh chị em ở bản Trống Tông, thu nhập của gia đình cô chủ yếu đến từ việc làm ruộng và chăn nuôi gia súc.

Lỳ đỗ kỳ thi đại học vào hai năm trước nhưng đành lỗi hẹn với cơ hội theo học tại Đại học Quốc gia Hà Nội vì khó khăn về tài chính. Thay vào đó, cô gái trẻ theo học một khóa về bán hàng và marketing tại REACH, tổ chức phi lợi nhuận chuyên đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam, để cô có thể đi làm ngay và hỗ trợ gia đình mình.

“Tuy nhiên, Lỳ vẫn không ngừng khao khát và ước mơ được bước chân vào giảng đường đại học. Một cô gái nhỏ bé người dân tộc thiểu số ở vùng cao Mù Cang Chải mang trong mình ý chí mạnh mẽ, một trái tim ấm áp, luôn tin tưởng vào bản thân và tìm mọi cơ hội để vươn lên, hoàn thiện bản thân”, chia sẻ của cô Nguyễn Thị Thanh Thùy, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Miền Tây - người đã đồng hành và chứng kiến quá trình trưởng thành của Lỳ trong nhiều năm qua.

Cô Thùy tin rằng nếu ước mơ của Lỳ trở thành hiện thực, em sẽ là cô gái mang đến sự thay đổi lớn lao và là một tấm gương tích cực cho bao thế hệ trẻ nơi rẻo cao này.

z3851990519845_669358a563492a1d0b5b8b2b4462c358.jpg
Từ huyện miền núi Mù Cang Chải, Hảng Thị Lỳ đã nỗ lực đến với cánh cổng trường đại học quốc tế.

Nổi tiếng với những thước ruộng bậc thang đẹp nức lòng người, Mù Cang Chải thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan hàng năm. Thấy được tiềm năng của vùng đất này, cô gái trẻ muốn đem kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và vốn tiếng Anh trôi chảy mà cô sẽ thu thập được khi theo học Cử nhân Quản trị Du lịch và Khách sạn tại RMIT Việt Nam, về đóng góp cho sự chuyển mình và lớn mạnh của quê hương yêu dấu.

“Em muốn xây dựng một căn nhà lưu trú du lịch và các tour du lịch gắn liền với văn hóa của người H’mông, đồng thời tổ chức các lớp tiếng Anh cho học sinh nghèo và các phụ nữ đơn thân để họ có thêm cơ hội tìm việc làm”, Lỳ chia sẻ.

Lần đầu tiên ngồi máy bay vượt hơn 1.700 cây số vào TP. Hồ Chí Minh để nhập học ở Đại học RMIT, Lỳ vừa hồi hộp vừa hào hứng với tương lai phía trước.

“Em tin tưởng rằng nỗ lực sẽ được tưởng thưởng xứng đáng. Một trong những triết lý mà em luôn nhủ với lòng là hãy cố gắng trở thành một người tốt đẹp hơn so với em của ngày hôm qua. Vậy nên, nếu mỗi ngày em đều cố gắng làm tốt hơn một chút, dần dà em sẽ đạt được kết quả mong muốn”.

Lỳ hiện đang học tiếng Anh để chuẩn bị học chính khóa vào năm sau.

Bài liên quan
RMIT tiếp tục thăng hạng trên bảng xếp hạng toàn cầu
(GDTĐ) - Đại học RMIT xếp thứ 190 toàn cầu theo Bảng xếp hạng QS World University Rankings mới nhất, tăng 16 bậc so với năm ngoái và 110 bậc kể từ năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ cánh đồng ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải đến Đại học RMIT