Từ “không một xu dính túi”, cô gái gây dựng doanh nghiệp chục tỷ nhờ món rẻ tiền

07/06/2023, 13:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ẩn mình trên con đường đông đúc, tiệm bánh tuy nhỏ nhưng hấp dẫn, chào đón những vị khách quen với mùi bơ béo ngậy và cách trưng bày đầy màu sắc của một số loại bánh quy đặc trưng.

Ở phía sau căn bếp, Giám đốc điều hành và người sáng lập Janie Deegan đang liên tục bận rộn và hoàn thiện nốt một số loại bánh quy khác. Cuối ngày hôm đó, cô sẽ đưa ra một số ý tưởng về công thức mới tại địa điểm East Harlem của công ty, thử nghiệm bánh bao nếp hoặc bánh quế bằng cách sử dụng bột bánh quy đường nâu.

Deegan, 35 tuổi, thành lập Janie's Life-Changing Baked Goods vào cuối năm 2015, vài năm sau khi cai nghiện rượu. Cô chuyển sang làm bánh vì nó giúp cô bình tĩnh hơn. Sau đó, cô nhận thấy rằng mọi người sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho bánh ngọt, bánh quy và bánh nướng mà cô làm ra. Deegan thành lập công ty tại 2 địa điểm, dự kiến sẽ mở địa điểm thứ 3 ở West Village vào tháng Sáu tới đây.

Cô nói: “Năm ngoái, tiệm bánh của chúng tôi đã thu về hơn 1,3 triệu USD doanh thu.”

Đây là cách Deegan biến một sở thích thành một ngành kinh doanh đang bùng nổ.

"Tôi vô gia cư và không một xu dính túi"

Deegan lớn lên ở Upper West Side, cha mẹ cô làm việc trong nhà hát với công việc thiết kế ánh sáng, bối cảnh và trang phục. Trong suốt thời thơ ấu của mình, cô ấy đã chiến đấu với “sự lo lắng đến tê liệt”. Cô nghiện rượu từ khi còn rất trẻ.

Từ “không một xu dính túi”, cô gái gây dựng doanh nghiệp chục tỷ nhờ món rẻ tiền - 1

Sau khi tốt nghiệp đại học, Deegan phải vật lộn để tìm việc, thường tìm đến rượu sau một ngày tồi tệ. Đến năm 2013, “Tôi trở thành người vô gia cư và không một xu dính túi", cô nói. Sau khi sống trong nhà bảo trợ xã hội dành cho những người vô gia cư, từng bị giam giữ và từng nghiện ngập và với sự hỗ trợ từ nhiều người xung quanh, Deegan chính thức bỏ rượu, khi đó cô 25 tuổi.

Vào cuối năm 2015, một người bạn đã thuê Deegan làm một chiếc bánh sinh nhật lần thứ 50 với giá 100 USD. Deegan nói rằng người bạn đó rằng “có thể mua một chiếc bánh từ bất cứ đâu ở Thành phố New York, nhưng cô ấy đã tìm đến Deegan. Đó là khi Deegan nhận ra rằng mọi người có thể thực sự trả tiền cho những món bánh mà cô làm ra.

Lễ Tạ ơn năm đó, Deegan quyết định thử bán bánh nướng, đăng lên Facebook và gửi email cho những người cô ấy biết. Cuối cùng, cô ấy đã bán được tổng cộng bốn chục chiếc bánh. Tin đồn lan rộng và Deegan bắt đầu bán nhiều bánh sinh nhật hơn, đồng thời mở rộng sang cả bánh quy để bán tại các lễ hội ẩm thực.

Từ năm 2017 đến năm 2020, Deegan đã cân đối các đơn đặt hàng bánh theo yêu cầu. Những ngày làm việc sau này có thể kéo dài tới 20 giờ mỗi ngày. “Tôi thức dậy lúc 4 giờ, nướng bánh quy, đi bán cả ngày ở một hội chợ đường phố nào đó dưới mưa, rồi trở về, dọn dẹp,” cô nói.

Deegan đã ký hợp đồng thuê địa điểm Upper West Side của tiệm bánh vào tháng 4/2021 và khai trương công ty của riêng mình vào tháng 8 năm đó. Trong vòng vài tháng, cô ấy nhận ra nhu cầu luôn ở mức quá cao đối với một địa điểm. Tiệm bánh khai trương địa điểm thứ hai vào tháng 10/2022.

Janie’s Life-Changing Baked Goods hiện bán trung bình từ 30.000 đến 45.000 bánh quy mỗi tháng. Vào những tháng bận rộn, con số này lên tới gần 60.000 đến 70.000. 8 năm xây dựng công việc kinh doanh của Deegan đã có lúc vừa khó khăn vừa hồi hộp. Nhưng cô ấy khá hạnh phúc về đích đến của mình.

Khi nói đến lời khuyên cho cô ấy sẽ dành cho các doanh nhân đầy tham vọng khác, Deegan chia sẻ: "Đừng bỏ cuộc trước khi có phép màu. Đừng từ bỏ hy vọng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ “không một xu dính túi”, cô gái gây dựng doanh nghiệp chục tỷ nhờ món rẻ tiền