Tư tưởng chưa thông phân luồng rất khó

Minh Phong | 04/05/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo các chuyên gia, để công tác phân luồng hướng nghiệp từ cấp THCS đạt hiệu quả, cần nhiều giải pháp đồng bộ.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về hướng nghiệp và phân luồng sau THCS của một số cơ sở giáo dục, đào tạo chưa sâu rộng, còn nhiều hạn chế và mang tính hình thức… Công tác tư vấn hướng nghiệp tại nhà trường mới dừng lại ở mức sơ bộ, chưa có tư vấn chuyên sâu...

Đáng nói, các trung tâm giáo dục thường xuyên ở nhiều địa phương chưa tạo được sức hút với phụ huynh, học sinh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó có yếu tố tâm lý, tư tưởng của phụ huynh. Mặt khác, sự quan tâm, đầu tư của các địa phương cho trung tâm này còn chưa đúng mức. Cũng có trung tâm ỷ lại vào “bao cấp” của Nhà nước nên ngại đổi mới, thiếu đầu tư về chuyên môn, học thuật.

Để công tác phân luồng hiệu quả, ông Lê Tuấn Tứ nhấn mạnh, cần nhiều giải pháp đồng bộ và cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ngoài công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ huynh, học sinh; cần quan tâm đầu tư vật lực, nhân lực cho các trung tâm giáo dục thường xuyên nhằm thu hút con em địa phương vào học. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục thường xuyên; coi đây là phương châm, cách tiếp cận trong quá trình phát triển giáo dục. Từ đó, công tác phân luồng sẽ hiệu quả hơn.

Ở khía cạnh khác, TS Nguyễn Vinh Hiển, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nêu quan điểm, “có thực mới vực được đạo”. Theo đó, các cơ sở giáo dục thường xuyên phải được đầu tư cả về cơ sở vật chất, tài chính và nhân sự, bởi nếu không “có thực” sẽ rất khó thực hiện chủ trương, chính sách về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau THCS.

Cho rằng, phải chuyên nghiệp hóa giáo dục thường xuyên, TS Nguyễn Vinh Hiển trao đổi, các cơ sở giáo dục thường xuyên phải thật sự đáp ứng nhu cầu đa dạng và thường xuyên thay đổi của người học. Chúng ta đã và đang tận dụng những người có nghề giáo dục chính quy sang làm giáo dục không chính quy. Không có trường lớp đào tạo hay tập huấn chuyên nghiệp cho nghề giáo dục không chính quy.

Nhiều người đang làm giáo dục không chính quy tự cho là mình không may mắn, nên không yên tâm với công việc hiện tại. Họ luôn ngó trước nhìn sau để tìm kiếm cơ hội chuyển sang làm giáo dục chính quy. Những người xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục không chính quy chỉ là nhờ tâm huyết, tự học, tự đào tạo nên số này không nhiều.

Trước thực trạng trên, các cơ sở đào tạo giáo viên cần có trách nhiệm nghiên cứu về khoa học, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo của cơ sở giáo dục thường xuyên. Chúng ta cần có cán bộ quản lý, giáo viên giáo dục thường xuyên luôn tìm việc để làm, không chờ cấp trên giao việc. Ngoài ra, cũng cần có cơ chế để họ thực sự sống được bằng nghề.

Cũng theo TS Nguyễn Vinh Hiển, lâu nay chất lượng giáo dục thường xuyên vẫn bị đánh giá thấp. Do đó, cần khắc phục tình trạng này trong quá trình phát triển của giáo dục thường xuyên. Tính linh hoạt, mềm dẻo sẽ tạo cho giáo dục thường xuyên tận dụng được điều kiện và cơ hội phát triển, kể cả việc nó sẽ phù hợp và hỗ trợ cho giáo dục chính quy.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, cần quy hoạch lại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên ở các địa phương nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực. Hệ thống cơ sở giáo dục, đào tạo này phải được quan tâm, đầu tư nâng cấp trên nhiều phương diện: Tổ chức, cơ chế hoạt động, nhân sự và cơ sở vật chất tương ứng với yêu cầu học tập của người dân trong giai đoạn tới.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tu-tuong-chua-thong-phan-luong-rat-kho-post636895.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tu-tuong-chua-thong-phan-luong-rat-kho-post636895.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư tưởng chưa thông phân luồng rất khó