Vụ 4 tiếp viên hàng không 'xách ma túy' đã khởi tố 57 vụ án 129 bị can

Theo Hoàng Thọ/VTC | 01/06/2023, 06:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công an TPHCM đã khởi tố 57 vụ án, 129 bị can về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.

Lên quan vụ trong hành lý của 4 tiếp viên hàng không có ma túy, tối 31/5, thông tin từ Công an TP.HCM, đến nay Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố 57 vụ án, khởi tố 129 bị can về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.

Ngoài ra, cơ quan chức năng xử lý hành chính 37 người, thu giữ gần 60 kg ma túy, 2 khẩu súng cùng nhiều tang vật liên quan.

Qua điều tra, cơ quan điều tra xác định từ giữa năm 2022 đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã mua bán hơn 109.000 viên thuốc lắc; 80kg Ketamin, ma túy đá và 3.000 gói nước vui (dạng ma túy mới) với tổng số tiền giao dịch hơn 52 tỷ đồng.

Từ vụ 4 tiếp viên hàng không 'xách tay' ma túy: Đã khởi tố 57 vụ án, 129 bị can - Ảnh 1.

Công an TP.HCM đã khởi tố 57 vụ án, 129 bị can liên quan vụ 4 nữ tiếp viên "xách tay" ma túy về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Hải quan TP.HCM)

Ban Giám đốc Công an TP.HCM đang tiếp tục chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, công an địa phương phối hợp điều tra, mở rộng vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Liên quan vụ án, ngày 26/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thông tin, lực lượng chức năng đã làm rõ chuyến hàng phát hiện vào ngày 16/3 do các nữ tiếp viên bị lợi dụng vận chuyển ma tuý từ Pháp về Việt Nam.

Đồng thời, cơ quan điều tra xác định thêm 6 chuyến hàng chứa ma túy tổng hợp các loại do cùng một đối tượng người Việt Nam lưu trú tại Pháp, sử dụng thủ đoạn cất giấu ma tuý trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng…

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là lợi dụng người Việt Nam học tập, định cư tại Pháp có nhận dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh hàng hoá quốc tế để vận chuyển ma tuý về Việt Nam qua Sân bay quốc tế Nội Bài.

Sau đó, chúng sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh trong nước để đưa số ma tuý này giao về cho một đối tượng tại Đồng Nai tách thành từng kiện hàng riêng, vận chuyển bằng đường bộ giao cho các đối tượng tại TP.HCM và Bình Dương để tiếp tục chia nhỏ, tiêu thụ tại nhiều điểm tại TP.HCM và một số tỉnh, thành khác.

Công an TP.HCM cho hay, quá trình truy bắt gặp rất nhiều khó khăn do các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn đối phó tinh vi, sử dụng dịch vụ giao hàng công nghệ để giao nhận ma túy.

Trước đó, lúc 8h45 ngày 16/3, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60kg, gồm 4 vali của các tiếp viên có nghi vấn nên kiểm tra.

Sau đó, cơ quan này phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP.HCM kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, cơ quan chức năng phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy dạng Ketamine và MDMA.

Ngày 17/3, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định: khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà.

Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý. Do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự 4 nữ tiếp viên.

Trong ngày 22/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không nêu trên.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án vận chuyển trái phép chất ma tuý để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.

Bài liên quan
Khởi tố 78 bị can từ vụ 4 nữ tiếp viên hàng không xách ma túy
Trong thư khen Công an TP HCM, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết cơ quan điều tra khởi tố 27 vụ án, 78 bị can, thu giữ gần 50 kg ma túy tổng hợp các loại

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 4 tiếp viên hàng không 'xách ma túy' đã khởi tố 57 vụ án 129 bị can