Từ vụ em bé mặc đồ thỏ dễ thương và sự đen tối của MXH, nỗi lo của mẹ bỉm hay vai trò của Tiktok

An Chi, | 20/03/2024, 18:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ai cũng cảm thấy clip thật vui vẻ, đáng yêu cho đến khi đọc được những dòng bình luận thật sự khủng khiếp.

Thời đại công nghệ lên ngôi đem đến nhiều tiện ích và cũng kéo theo vô số những hệ lụy không đáng có. Một trong số đó là sự phát triển về tâm lý, tinh thần của những đứa trẻ. Trẻ em ngày này được tiếp xúc với thế giới ảo từ rất sớm và không ít trong số đó bị cuốn theo không có điểm dừng. Thế giới MXH có cả những nội dung tích cực, vui tươi, cũng không ít những bình luận tiêu cực, nguy hiểm, ác ý ảnh hưởng đến trẻ.

Câu chuyện sau chính là một ví dụ điển hình. Những ngày qua, nhiều bà mẹ phát cuồng vì đoạn clip em bé cosplay bộ đồ thỏ siêu dễ thương, được bố mẹ đưa đi chơi khắp trung tâm thương mại. Từ phía đằng sau, cô bé nhảy nhót, làm những hành động cute, đáng yêu cùng với gương mặt ngây thơ khiến clip lập tức leo lên xu hướng, thu hút hàng triệu lượt xem, comment và chia sẻ.

Từ vụ em bé mặc đồ thỏ dễ thương và sự đen tối của MXH, nỗi lo của mẹ bỉm hay vai trò của Tiktok - Ảnh 1.
Đằng sau hình ảnh dễ thương là loạt comment khiếm nhã.

Clip này còn trở nên viral khi không ít các phụ huynh bắt chước, order bộ đồ thỏ về cho con gái cưng của mình. Nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó khi làn sóng bình luận độc hại xuất hiện. Những bình luận khiếm nhã, có nội dung tiêu cực, nhạy cảm ám chỉ sự xâm hại trẻ em. Các bình luận này liên tục xuất hiện với tần suất lớn. Thậm chí khi có người lên án, những kẻ này còn thản nhiên cho rằng lỗi là tại em bé.

Phụ huynh có con gái cảm thấy lo lắng, sợ hãi, không dám cho con mình cosplay những bộ đồ như vậy

Sau khi vụ việc xảy ra, hàng loạt cư dân mạng, đặc biệt là các phụ huynh có con gái cùng nhau kêu gọi, nhất quyết không để con mặc trang phục này. Tuy nhiên, họ cũng bày tỏ sự lo lắng bởi mọi thứ dường như đã bị biến tướng, lệch lạc so với mục đích ban đầu. Những em bé dễ thương, cute cùng clip nhảy nhót đột nhiên trở thành "miếng mồi ngon" tiếp tay cho những kẻ xấu lộng hành.

Phụ huynh cũng vì thế mà e sợ, lo lắng, thậm chí nhiều người còn không muốn sử dụng MXH này nữa bởi những mặt tối của nó đem lại là quá khủng khiếp. Nhiều người mẹ tự đặt câu hỏi: "Vấn đề là do em bé mặc đồ sai hay do thế lực xấu khiến chiếc clip dễ thương biến thành nội dung tiêu cực?".

Từ vụ em bé mặc đồ thỏ dễ thương và sự đen tối của MXH, nỗi lo của mẹ bỉm hay vai trò của Tiktok - Ảnh 2.
Phụ huynh có con gái cảm thấy lo lắng, sợ hãi.

Chị Hạ Linh (sống tại Hà Nội) chia sẻ: "Mình thấy khá bất bình khi đọc được loạt bình luận tiêu cực. Mình đã mua cho bé một số bộ đồ cosplay đi chơi nhưng giờ thật sự không dám mặc ra đường. Một em bé hồn nhiên, vô tư, bé xíu mà bị tấn công bởi những bình luận khó chấp nhận. Nói thật là phụ huynh của bé gái, trong lòng mình có những bất an, không biết nếu nhỡ con tiếp xúc với những điều tiêu cực đến như vậy thì sẽ như thế nào".

Không chỉ chị Linh, các mẹ hầu hết đều cảm thấy vô cùng bức xúc. Tuy nhiên, những comment khiếm nhã ngày một nhiều, số lượng tăng nhanh chóng, nội dung tục tĩu, xâm hại trẻ em. Dù cảm thấy rất bất bình thì để bảo đảm an toàn cho con, các mẹ cũng kêu gọi nhau không nên mặc đồ như vậy cho em bé nữa.

Vai trò của TikTok trong sự việc này? Người lớn có sai khi để trẻ nhỏ xuất hiện quá sớm trên TikTok?

Với các clip về trẻ em, giống như clip em bé mặc đồ thỏ trong vụ việc trên, hoàn toàn là do người lớn đăng tải lên. Thông thường, TikTok quy định với các clip trẻ em có nội dung tiêu cực sẽ bị xóa hoặc cấm tài khoản vĩnh viễn (nếu vi phạm quá 3 lần), thế nên các bố mẹ đăng ảnh trẻ đều chỉ quay phía sau hoặc có người lớn vào hình cùng để đảm bảo an toàn cho con. Khi bình luận khiếm nhã trở thành thói quen thì bất kì em bé nào cũng có thể trở thành nạn nhân.

Cha mẹ muốn đưa con hoặc hình ảnh của con lên TikTok không sai nhưng cần lường trước được những hệ lụy sẽ phải đối mặt. Hình ảnh, thông tin cá nhân, sở thích, những thông tin về con sẽ là công khai, được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Bởi vậy, cha mẹ cũng nên cẩn thận hơn khi sử dụng MXH này.

Thanh công cụ của TikTok hiện những cụm từ tìm kiếm góp phần lan truyền những cụm từ độc hại?

TikTok đã trở thành một công cụ tìm kiếm phổ biến và hấp dẫn đối với người dùng hiện nay, đặc biệt là các trào lưu phổ biến trên MXH. Mọi người không chỉ coi TikTok là một kênh giải trí đơn thuần mà còn là một công cụ để tìm kiếm thông tin, cập nhật xu hướng. Tuy nhiên, bên cạnh thông tin tích cực, mang ý nghĩa thì TikTok cũng góp phần làm lan truyền những clip độc hại, tiêu cực.

Nhiều phụ huynh lo ngại về tác động tiêu cực, hệ lụy nghiêm trọng mà TikTok gây ra đối với đời sống xã hội. Những nội dung sạch không mấy phổ biến nhưng nếu làm clip giật gân với bình luận tiêu cực thì rất dễ được lên xu hướng, lượt người tìm kiếm nhiều hơn. Đây cũng là 1 trong những lý do khiến các bình luận tiêu cực, khiếm nhã lan tỏa mạnh mẽ trên MXH này.

Từ vụ em bé mặc đồ thỏ dễ thương và sự đen tối của MXH, nỗi lo của mẹ bỉm hay vai trò của Tiktok - Ảnh 3.
Phụ huynh có con gái cảm thấy lo lắng, sợ hãi.
Từ vụ em bé mặc đồ thỏ dễ thương và sự đen tối của MXH, nỗi lo của mẹ bỉm hay vai trò của Tiktok - Ảnh 4.
Các cụm từ tìm kiếm trên thanh công cụ về vụ việc này.

Nhiều phụ huynh khẳng định TikTok cần mạnh mẽ hơn trong các chế tài liên quan tới clip, comment độc hại. Nếu phát hiện những nội dung độc hại cần có biện pháp chế tài thật mạnh. Các mức xử phạt nếu chưa đủ sức răn đe thì cần quy định mức xử phạt cụ thể và nghiêm khắc hơn.

Tuy nhiên, phần lớn phụ huynh cho rằng bản thân bố mẹ cũng cần quản lý, sát sao và chỉ nên đưa những clip có nội dung tích cực, không gây hiểu nhầm, để không vô tình trở thành miếng mồi béo bở cho kẻ xấu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ vụ em bé mặc đồ thỏ dễ thương và sự đen tối của MXH, nỗi lo của mẹ bỉm hay vai trò của Tiktok