Geoffrey Thomas, tổng biên tập trang web Airlineratings, nói: "Japan Airlines đã đạt được kỷ lục an toàn khi bay kể từ năm 1985. Thảm kịch rơi máy bay năm 1985 cũng không phải lỗi của hãng này mà liên quan đến lỗi sửa chữa của Boeing".
"Hãng hàng không Nhật Bản này được trang web của chúng tôi đánh giá là hãng bay 7 sao hàng đầu và đáp ứng được tất cả các cuộc kiểm tra an toàn quan trọng", ông Thomas nói thêm.
Quy tắc an toàn "viết bằng máu"
CNN dẫn lời một phi công của JAL cho biết, các nhân viên trong hãng nắm rõ nguyên tắc "sự an toàn của hàng không hiện đại được viết bằng máu của những hành khách không may mắn".
Các tai nạn hàng không là những bài học đắt giá, được "chia sẻ trong toàn ngành để các phi hành đoàn có thể hoàn thành công việc tốt hơn".
Năm 1980, máy bay số hiệu 163 của Ả Rập Saudi, di chuyển từ Pakistan tới Ả Rập Saudi, hạ cánh khẩn cấp thành công sau khi gặp sự cố. Tuy nhiên, 301 người trên máy bay đã chết ngạt vì khói khi phi công không ra lệnh sơ tán. Bài học rút ra từ thảm kịch này là trao quyền tự quyết cho các tiếp viên và thành viên khác trong phi hành đoàn để sơ tán hành khách.
Một tai nạn hàng không khác có ảnh hưởng lớn đến sự an toàn về sau này là thảm họa hàng không của hãng British Airtours năm 1985 tại sân bay Manchester, Anh.
Chiếc máy bay khi đó cất cánh chậm, rồi bốc cháy. Dù máy bay đã dừng trên đường băng và lực lượng cứu hỏa khẩn trương có mặt, 55 người trên máy bay vẫn thiệt mạng. Phần lớn do ngạt khói.
"Rất nhiều khuyến nghị về an toàn bay được đưa ra sau vụ việc đó, tác động đến sự thay đổi tính năng trên máy bay hiện đại", giáo sư Braithwaite cho biết. "Có nhiều không gian xung quanh các lối thoát hiểm, có đèn dọc sàn máy bay, thành viên phi hành đoàn được lựa chọn người có đủ khả năng mở cửa để ngồi gần cửa thoát hiểm, cabin được làm từ vật liệu khó cháy. Tất cả những thay đổi đó góp phần tạo nên một cuộc sơ tán thành công".
"Còn quá sớm để bình luận về vụ việc nhưng điều rõ ràng là phi hành đoàn trên máy bay chở 379 người đã hoàn thành rất tốt việc sơ tán", Steven Erhlich, chủ tịch của PilotsTogether, một tổ chức từ thiện được thành lập trong thời kỳ đại dịch để hỗ trợ các phi hành đoàn, nhận định.