Tuần Đại đoàn kết dân tộc – Di sản Văn hóa Việt Nam 2023: Tôn vinh những di sản vô giá của dân tộc

Quàng Hà | 24/11/2023, 14:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tối 23/11, lễ khai mạc Tuần Đại Đoàn kết dân tộc – Di sản Văn hóa Việt Nam, Ngày hội trình diễn cây Nêu và giao lưu VHTTDL các dân tộc Việt Nam lần thứ II năm 2023 đã chính thức diễn ra tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc VN.

tuan-le-6.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu với đồng bào

Tham dự buổi lễ có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Bộ trưởng bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm.

Cùng dự có các Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Đoàn Văn Việt, Trịnh Thị Thủy; Lãnh đạo các Ban, Bộ ngành Trung ương; lãnh đạo các cơ qua của Quốc hội, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, địa phương và đông đảo nghệ nhân, diễn viên quần chúng, đồng bào DTTS...

tuan-le-1.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu trao quà cho các đại biểu đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát biểu khai mạc chuỗi sự kiện, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, Việt Nam vừa trúng cử là thành viên Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023-2027 với số phiếu cao.

Đây là lần thứ 2 Việt Nam trúng cử vào cơ quan điều hành then chốt về văn hóa của UNESCO; thể hiện sự tin tưởng, ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp thiết thực của Việt Nam trong công tác bảo tồn, phát huy bền vững các giá trị di sản văn hóa; thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm theo như nhận định của Tổng Giám đốc UNESCO.

Bộ trưởng nhấn mạnh, văn hóa truyền thống của DTTS là di sản quý giá; không chỉ là tài sản của riêng một vùng đất, con người hay địa phương mà là tài sản vô giá của quốc gia, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam.

Các giá trị văn hóa truyền thống từ bao đời nay đã, đang được Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, cùng các dân tộc chung tay bảo tồn, củng cố và phát triển.

tuan-le-2(1).jpg
Chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hoá tại Lễ khai mạc

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, Tuần Đại Đoàn kết dân tộc – Di sản Văn hóa Việt Nam, Ngày hội trình diễn cây Nêu và giao lưu VHTTDL các dân tộc Việt Nam lần thứ II năm 2023, được tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, trong nền văn hóa thống nhất mà đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc anh em; kế thừa và thực hành các loại hình văn hóa nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; nâng cao ý thức trách nhiệm trong xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

tuan-le-4.jpg
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chào mừng, ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị các cấp ủy đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng, các tầng lớp nhân dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để 54 dân tộc anh em chung sống hòa thuận, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mong muốn Bộ VHTTDL tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, làm cho văn hóa thấm sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Bộ VHTTDL cũng cần tiếp tục sưu tầm, bảo tồn, phát huy văn hóa vật thể, phi vật thể đặc sắc của 54 dân tộc anh em; kết hợp văn hóa với phát triển du lịch; quảng bá hình ảnh, đất nước, văn hóa Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế.

tuan-le-7.jpg
tuan-le-8.jpg
tuan-le-9.jpg
tuan-le-3.jpg
Nhiều hoạt động trong khuôn khổ Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam và Ngày hội trình diễn cây nêu, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Việt Nam năm 2023 đã diễn ra

Tại Lễ khai mạc, đã diễn ra chương trình nghệ thuật Sắc màu hội tụ và lan tỏa với 4 chương: Những cung bậc của núi, Hồn non nước, Miền đất câu hò, điệu ví và Về phương Nam, với sự tham gia của nhiều diễn viên, nghệ nhân các dân tộc thiểu số đến từ các địa phương.

Đêm khai mạc đã làm nổi bật tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, ý thức chung tay xây dựng nền văn hóa Việt nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, lan tỏa thông điệp quý báu về những giá trị văn hóa đa dạng, phong phú của các dân tộc Việt Nam...

Bài liên quan
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực làm nổi bật bản sắc văn hóa Việt
(GDTĐ) - Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam 2023 góp phần tôn vinh và quảng bá nét đẹp văn hóa du lịch, ẩm thực Việt qua những hoạt động phong phú và hấp dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuần Đại đoàn kết dân tộc – Di sản Văn hóa Việt Nam 2023: Tôn vinh những di sản vô giá của dân tộc