Từng bị coi là độc dược ở nước ngoài, nay người Việt đem thứ này bán đếm tiền mỏi tay

02/06/2023, 20:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thứ “độc dược” này có màu sắc cực kỳ bắt mắt nên bạn có thể săn lùng chúng rất dễ dàng.

Ở vùng núi, nếu bạn nhìn thấy những chùm nấm có màu vàng rực như thế này thì đừng vội bỏ qua. Đây chính là nấm hoàng kim, hay còn được biết đến với tên gọi dân dã hơn là nấm ngô. 

Từng bị coi là độc dược ở nước ngoài, nay người Việt đem thứ này bán đếm tiền mỏi tay - 1

Ngày trước, người dân ở các vùng nông thôn Trung Quốc thường cho rằng loại nấm nào càng đẹp thì độc tính càng cao, do đó rất ít người dám ăn thử nấm hoàng kim. Nhưng giờ đây, nấm hoàng kim được coi là một trong những mặt hàng “hái ra tiền”. Năm 2018, nấm hoàng kim có giá lên tới 200 NDT/kg (khoảng 667.000đ/kg) tại Trung Quốc, đến hiện tại thì giá cao nhất chỉ còn khoảng 90 NDT/kg (khoảng 300.000đ/kg). 

Nấm hoàng kim cũng xuất hiện nhiều ở Việt Nam. Chúng có vẻ ngoài khá giống nấm sò hay nấm bào ngư, nhưng mũ nấm và thân nấm đều nhỏ hơn, mọc đan xen nhau với mật độ dày hơn. Ở nước ta, bạn có thể mua nấm hoàng kim tươi với giá khoảng 70.000 - 125.000đ/kg. 

Từng bị coi là độc dược ở nước ngoài, nay người Việt đem thứ này bán đếm tiền mỏi tay - 2

Nấm hoàng kim có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Thịt nấm dai giòn, có vị ngon ngọt và hơi bùi. Không chỉ đẹp mắt, ngon miệng, nấm hoàng kim còn chứa hàm lượng protein dồi dào, tương đương các loại thịt đỏ, cá, sữa bò,... 

Ngoài ra, trong nấm còn chứa các axit amin cần thiết như Tryptophan, Lysine,… và giàu các loại vitamin, đặc biệt là vitamin B rất tốt cho máu huyết và không thể thiếu cho việc duy trì sức khỏe. Các khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể như Selenium, Kali, Đồng, Sắt, Fosfor cũng đều góp mặt đầy đủ trong nấm hoàng kim. 

Ở Việt Nam, nấm hoàng kim thường được bán với 3 dạng là nấm tươi, nấm khô và bột nấm, trong đó nấm tươi là loại được dùng phổ biến nhất. Mẹo nhỏ để chọn nấm còn tươi mới là màu sẽ rất tươi, mũ nấm vàng óng, có mùi thơm dịu. Nhìn bằng mắt cũng có thể nhận ra hoặc bạn hãy thử dùng tay bấm nhẹ lên thâm nấm, nếu còn tươi thì thân nấm sẽ có độ chắc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từng bị coi là độc dược ở nước ngoài, nay người Việt đem thứ này bán đếm tiền mỏi tay