Đời sống cộng đồng

Tuổi trẻ Hà Tĩnh góp phần nâng cao kỹ năng số cho người dân

Phượng Vũ 24/12/2025 16:19

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phổ cập kỹ năng số cho người dân, thúc đẩy chuyển đổi số và học tập suốt đời.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh góp phần nâng cao kỹ năng số cho người dân
Tuổi trẻ Hà Tĩnh góp phần nâng cao kỹ năng số cho người dân

Chiếc cầu nối phổ cập kỹ năng số

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” thống nhất từ tỉnh đến cơ sở. Các nội dung tập trung vào việc hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; cài đặt, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử; hướng dẫn khai thác các nền tảng số cơ bản phục vụ học tập, lao động, sản xuất và đời sống hằng ngày.

z7319667088526-27153ae255c7684a4242d34e4e35a749-copy.jpg
Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ tại 69/69 trung tâm hành chính công cấp xã trong những ngày đầu sáp nhập.

Sau sáp nhập đơn vị hành chính, từ ngày 1/7, 69 xã, phường mới của tỉnh Hà Tĩnh chính thức đi vào hoạt động. Cùng với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân tăng cao, trong khi nhiều quy trình được thực hiện trên môi trường số.

Trước thực tế đó, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ tại 69/69 trung tâm hành chính công cấp xã. Nội dung hỗ trợ tập trung vào hướng dẫn người dân thao tác trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID.

z6786631069861-0e1a28f4839de86195e036ba94ed761f.jpg
Đoàn viên Phường Trần Phú hỗ trợ người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Tại phường Trần Phú – đơn vị hành chính mới được hợp nhất từ 4 phường cũ, Đoàn phường đã bố trí đoàn viên trực thường xuyên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để hỗ trợ người dân trong quá trình làm thủ tục. Ngoài việc hướng dẫn cài đặt ứng dụng và tạo tài khoản định danh, đoàn viên còn hỗ trợ người dân xác định đúng quầy giao dịch theo sơ đồ bố trí, góp phần giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Song song với hỗ trợ trực tiếp, một số cơ sở Đoàn chủ động xây dựng các sản phẩm công nghệ nhằm hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công từ xa. Tiêu biểu là công trình thanh niên “Chatbot – Trợ lý ảo hỗ trợ người dân dịch vụ công trực tuyến” do Đoàn xã Yên Hòa xây dựng và đưa vào vận hành từ ngày 1/8.

Thông qua mã QR được dán tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, người dân có thể truy cập hệ thống Chatbot để tra cứu thông tin liên quan đến các thủ tục như làm căn cước công dân, đăng ký khai sinh, chứng thực giấy tờ, nộp hồ sơ trực tuyến. Chatbot cung cấp biểu mẫu, đường dẫn cần thiết, thông tin liên hệ của cán bộ phụ trách và tự động trả lời các câu hỏi thường gặp.

image.jpg
Công trình thanh niên “Chatbot – Trợ lý ảo hỗ trợ người dân dịch vụ công trực tuyến” do Đoàn xã Yên Hòa xây dựng.

Anh Phạm Viết Tuấn, Bí thư Đoàn xã Yên Hòa, cho biết sau khi triển khai, Đoàn xã đã phối hợp tuyên truyền rộng rãi qua hệ thống loa truyền thanh, mạng xã hội và tại các điểm công cộng. Đến nay, hệ thống Chatbot đã ghi nhận hơn 500 lượt truy cập, hỗ trợ trên 100 lượt người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính.

Đưa kỹ năng số đến vùng khó, vùng đồng bào dân tộc

Bên cạnh khu vực đô thị và trung tâm hành chính, phong trào “Bình dân học vụ số” được chú trọng triển khai tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới – nơi người dân còn gặp nhiều hạn chế trong tiếp cận công nghệ số.

Tại xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn – địa bàn biên giới Việt – Lào, đội hình “Bình dân học vụ số” và tổ chuyển đổi số cộng đồng được thành lập, trực tiếp đến từng hộ dân để hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh, cài đặt và sử dụng các ứng dụng VNeID, VssID, tra cứu thông tin và đăng ký dịch vụ công trực tuyến.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Khuyên, Bí thư Đoàn xã Sơn Kim 2, nhiều người dân trên địa bàn đã có điện thoại thông minh nhưng chủ yếu sử dụng cho việc nghe, gọi. Khi tiếp cận các nền tảng số của Nhà nước, người dân còn lúng túng do thiếu kỹ năng và thói quen sử dụng.

z7319667058831-319653e60a723238648f6bf5a7cfd066-copy.jpg
Người dân xã Sơn Kim 2 thực hiện kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID.

Vì vậy, các đội hình tình nguyện đã phối hợp với Công an xã và chính quyền địa phương đến tận nhà hỗ trợ, đồng thời bố trí lực lượng thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục. Phong trào cũng được triển khai tại bản Rào Tre, xã Phúc Trạch – nơi sinh sống của hơn 50 hộ đồng bào dân tộc Chứt.

Tại đây, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh và Hội đồng Đội tỉnh tổ chức khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, triển khai “Chiến dịch Thanh niên chung tay phổ cập kỹ năng số” gắn với phong trào “Bình dân học vụ số”. Nội dung tập trung vào hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng và cập nhật thông tin trên ứng dụng VNeID.

Theo báo cáo của Tỉnh đoàn, Hà Tĩnh hiện hơn 210 đội hình “Bình dân học vụ số” với gần 3.000 đoàn viên tham gia, cùng gần 300 tổ công nghệ số cộng đồng duy trì tại 100% xã, phường, thị trấn. Khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành, hơn 12.000 lượt đoàn viên được huy động hỗ trợ người dân tại các trung tâm hành chính công, tập trung hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tài khoản định danh điện tử.

z7319667064866-1cb38f7e44831f05be87b72eb02d79b9-copy.jpg
z7319667041838-555c83958f6e46b4f6e8ef434ab067a3-copy.jpg
Hà Tĩnh hiện hơn 210 đội hình “Bình dân học vụ số” với gần 3.000 đoàn viên tham gia.

Cùng với đó, nhiều sản phẩm tuyên truyền ứng dụng AI được triển khai, trong đó có “Chibi tuyên truyền”; hai công trình số “AI đồng hành cùng cán bộ Đoàn” và “Nền tảng dữ liệu lớn của Đoàn” được áp dụng tại 69/69 đại hội Đoàn cấp xã, thu hút hơn 24.000 lượt đoàn viên.

Phong trào còn gắn với nhiệm vụ của địa phương khi hơn 6.000 lượt đoàn viên tham gia đổi thẻ Đảng, làm sạch dữ liệu đất đai, giấy phép lái xe; toàn tỉnh hình thành hơn 120 tuyến phố, khu dân cư thanh toán không tiền mặt, 140 công trình, di tích được số hóa và 38 lớp tập huấn kỹ năng số thu hút gần 4.000 người.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tuoi-tre-ha-tinh-gop-phan-nang-cao-ky-nang-so-cho-nguoi-dan-post761798.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tuoi-tre-ha-tinh-gop-phan-nang-cao-ky-nang-so-cho-nguoi-dan-post761798.html
Bài liên quan
Thắp sáng công nghệ số nơi biên giới
Sau bữa cơm tối, một lớp học đặc biệt được mở ra giữa đại ngàn, không chỉ với mục tiêu “xoá mù chữ” mà còn “xoá mù số” cho bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi trẻ Hà Tĩnh góp phần nâng cao kỹ năng số cho người dân