Tuyên án 3 cựu công an bắn chết dê của dân

19/01/2024, 19:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau hơn 2 giờ xét xử, HĐXX đã đưa ra phán quyết đối với ba cựu cán bộ công an bắn dê của dân tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Chiều 19/1, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đưa 3 cựu công an bắn chết dê của dân ở xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) ra xét xử về tội “Trộm cắp tài sản”.

3 bị cáo gồm: cựu đại uý Nguyễn Văn Nhân (SN 1992), cựu thượng Bùi Tiến Tùng (SN 1994) và cựu thượng uý Bùi Đình Việt (SN 1984). 3 bị cáo từng là cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Tại tòa, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội cho rằng, lời khai của các bị cáo “tưởng là dê hoang” là không thành khẩn, không có căn cứ. Viện Kiểm sát đánh giá, các bị cáo lợi dụng sơ hở của chủ tài sản, lén lút trộm cắp, sa ngã trước cám dỗ vật chất tầm thường. Tuy là công an nhưng các bị cáo lại thiếu tu dưỡng đạo đức, rèn luyện, ngang nhiên thực hiện hành vi trái pháp luật giữa ban ngày, bằng vũ khí không được cho phép, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân tới lực lượng công an.

Tuy nhiên, xét các yếu tố giảm nhẹ, thành tích công tác, VKSND TP Hà Nội đề nghị mức án 12 đến 15 tháng tù với bị cáo Nhân, và 9 đến 12 tháng tù với Tùng và Việt.

Sau khi bị VKSND TP Hà Nội đề nghị mức án, 3 bị cáo không có ý kiến tranh luận. Nói lời sau cùng, ba cựu công an đều gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại, ăn năn, hối lỗi và ân hận vì "trả giá quá đắt cho sự bồng bột”. Cả 3 bị cáo đều mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với xã hội, làm công dân tốt.

Sau khi nghị án, HĐXX đã đưa ra phán quyết đối với ba cựu cán bộ công an bắn dê của dân tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội. HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người dân, làm suy giảm lòng tin của người dân với lực lượng công an. Vụ án có tính chất đồng phạm giản đơn, trong đó Nhân là người giữ vai trò cao nhất do khởi xướng và trực tiếp thực hiện hành vi.

Theo HĐXX, các bị cáo đều có nhân thân tốt, có nhiều thành tích trong công tác, ăn năn hối cải, đã khắc phục hậu quả và được bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự.

HĐXX cũng quyết định tịch thu chiếc ô tô đứng tên bị cáo Bùi Tiến Tùng (được sử dụng thực hiện hành vi phạm tội) để sung công quỹ nhà nước, tịch thu tiêu hủy khẩu súng hơi, ống nhòm.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Nhân mức án 8 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Cùng tội danh, bị cáo Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Dũng cùng bị tuyên phạt mức án 7 tháng tù.

Theo cáo trạng, vào trưa 26/6, Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Tùng đi ô tô, mang theo một khẩu súng hơi vào khu vực núi Mào Gà, thôn Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội để bắn chim.
3 người này phát hiện và bắn chết 2 con dê vì cho rằng là dê núi. Phát hiện vụ việc, người dân chặn 3 người trên và phương tiện lại để yêu cầu cơ quan chức năng đến giải quyết.
Tại cơ quan điều tra, 3 bị cáo đều khai không biết hai con dê là của người dân chăn nuôi, nghĩ là dê hoang nên đã dùng súng bắn chết, lấy mang về.
Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, lời khai của bị hại, người làm chứng, kết quả xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan công tố xác định lời khai của ba bị cáo không có căn cứ chấp nhận, không đúng với bản chất vụ án.
Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ Nhân, Việt và Tùng. Giám đốc Công an Hà Nội cũng ra quyết định tước danh hiệu công an nhân dân với 3 sĩ quan này.
Gia đình 3 bị cáo sau đó đã gặp người có dê bị bắn chết để xin lỗi và bồi thường 20 triệu đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên án 3 cựu công an bắn chết dê của dân