Tuyên án 5 cựu tướng Cảnh sát biển tham ô tài sản

29/06/2023, 18:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu trung tướng Nguyễn Văn Sơn tự nguyện khai báo trước khi vụ án khởi tố nên được coi là đầu thú, tòa tuyên phạt 16 năm tù về tội tham ô tài sản.

Chiều 29-6, Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Sơn (cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển) mức án 16 năm tù về tội tham ô tài sản.

Cùng tội danh này, các bị cáo Hoàng Văn Đồng (cựu Trung tướng, cựu Chính ủy Cảnh sát biển) bị phạt 15,5 năm tù; Doãn Bảo Quyết (cựu Thiếu tướng, cựu Phó chính ủy) 15 năm tù; Phạm Kim Hậu (cựu Thiếu tướng, cựu Tham mưu trưởng) 15 năm tù; Bùi Trung Dũng (cựu Thiếu tướng, cựu Phó tư lệnh) 15 năm tù; Nguyễn Văn Hưng (cựu Đại tá, cựu Phó tư lệnh) 10 năm tù; Bùi Văn Hòe (Thượng tá, cựu Phó phòng Tài chính) 12 năm tù.

Tuyên án 5 cựu tướng Cảnh sát biển tham ô tài sản - 1

Các bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: CTV

Về hình phạt bổ sung, tòa cấm các bị cáo Sơn, Đồng, Quyết, Hậu, Dũng đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý trong thời hạn 5 năm, các bị cáo Hưng, Hòe là 3 năm.

Tòa ghi nhận các bị cáo đã tự nguyện bồi thường xong toàn bộ thiệt hại là 50 tỉ đồng.

Theo HĐXX, tại phiên tòa các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với lời khai của bị hại, tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì thế có đủ cơ sở khẳng định năm 2019, khi được phân bổ nguồn ngân sách quản lý hành chính, Nguyễn Văn Sơn đã thống nhất với các bị cáo Đồng, Quyết, Hậu, Dũng về việc rút 50 tỉ đồng.

Sau đó, bị cáo Sơn chỉ đạo Hưng; bị cáo Hưng yêu cầu các trưởng phòng dưới quyền phải rút 50 tỉ đồng. Bị cáo Sơn đã nhận 50 tỉ đồng từ Hưng và chia cho bản thân và bốn bị cáo Đồng, Quyết, Hậu, Dũng mỗi người 10 tỉ đồng.

Tuyên án 5 cựu tướng Cảnh sát biển tham ô tài sản - 2

HĐXX tuyên án. Ảnh: CTV

''Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội tham ô tài sản. Ý kiến của kiểm sát viên về tội danh là có cơ sở chấp nhận'' - HĐXX nêu.

HĐXX nhận thấy vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo xâm hại quyền sở hữu và hoạt động đúng đắn quân đội, cần xử lý nghiêm.

Về tình tiết giảm nhẹ, các bị cáo Sơn, Quyết, Hậu, Dũng, Hưng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Các bị cáo đã bồi thường thiệt hại trước khi vụ án được khởi tố. Các bị cáo có nhiều huy chương, bằng khen, giấy khen, huân chương… Có người thân được tặng huân chương, bằng khen chống Mỹ cứu nước, gia đình vẻ vang…

Các bị cáo đều được bị hại là Bộ tư lệnh Cảnh sát biển xin giảm nhẹ hình phạt tại phiên tòa.

Riêng bị cáo Sơn tự nguyện khai báo trước khi vụ án khởi tố nên được coi là đầu thú.

Bị cáo Hậu có đơn tố cáo, nộp file ghi âm nhưng sau đó lại rút lại đơn tố cáo nên không được cho hưởng tình tiết giảm nhẹ này.

Theo cáo buộc, tháng 4-2019, ông Sơn cùng Trung tướng Hoàng Văn Đồng và 3 thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng cùng đồng ý việc "rút" 50 tỉ đồng ngân sách phân bổ cho Cục Kỹ thuật.

Ông Sơn sau đó chỉ đạo Hưng thực hiện. Đến lượt ông Hưng chỉ đạo 6 Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Kỹ thuật phải rút đủ 50 tỉ đồng. Những Trưởng phòng này phân chia nguồn ngân sách thành 29 gói thầu, trong đó có 9 gói giá trị dưới 10 tỉ đồng để Tư lệnh Cảnh sát biển phê duyệt, không phải báo cáo Bộ Quốc phòng.

Họ "đặt vấn đề" với các nhà thầu để nâng giá, nhằm "hỗ trợ đơn vị có nguồn quỹ vốn sử dụng vào mục đích phúc lợi". Sau đó, 24 hợp đồng được Bộ tư lệnh Cảnh sát biển ký với 16 doanh nghiệp, giúp rút ruột ngân sách 50 tỉ đồng.

Có được số tiền này, Trung tướng Sơn chia cho mình và bốn ông Đồng, Hậu, Quyết và Dũng, mỗi người 10 tỉ đồng.

Đối với Nguyễn Văn Hưng là người đứng đầu Cục Kỹ thuật, bị cáo nhận chỉ đạo từ bị cáo Sơn rồi chỉ đạo các trưởng phòng rút ruột trong quá trình thực hiện các gói thầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên án 5 cựu tướng Cảnh sát biển tham ô tài sản