Tuyên án vụ mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn khiến 4 người tử vong

27/03/2024, 14:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển dẫn đến tai nạn khiến bốn người tử vong bị phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngày 27-3, tại xã Ia Lâu, TAND huyện Chư Prông (Gia Lai) mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, ngụ xã Ia Lâu) về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo khoản 3 Điều 264 BLHS.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo do có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nuôi hai con nhỏ, gia đình hộ nghèo, đã khắc phục hậu quả và có con trong vụ tai nạn cũng đã tử vong.

Phiên tòa xét xử thu hút hàng trăm người dân trên địa bàn huyện Chư Prông đến tham dự.

Người mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển dẫn đến tai nạn 4 người chết. Ảnh: LK.

Người mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển dẫn đến tai nạn 4 người chết. Ảnh: LK.

Theo HĐXX, bị cáo Rơ Mah Pil đã giao xe mô tô cho con trai là Rơ Mah Tinh (sinh tháng 10-2006) khi không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đã gây tai nạn khiến bốn người tử vong xảy ra tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông tối 25-10-2023.

Mặc dù bị cáo biết việc này là sai nhưng không có biện pháp ngăn chặn để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Cụ thể, Rơ Mah Tinh điều khiển phương tiện vi phạm rất nhiều lỗi, như: chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở ba người và vi phạm về nồng độ cồn. Do người gây tai nạn đã tử vong nên không bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Theo bản án, từ năm 2021, bị cáo Rơ Mah Pil mua xe mô tô 81B2-636.82 (có dung tích xi lanh 109 cm3) giao xe cho Rơ Mah Tinh sử dụng đi lại hàng ngày.

Trưa 25-10-2023, Rơ Mah Tinh đi ăn tiệc mừng nhà mới đến chiều thì điều khiển xe chở Niang Kéo (13 tuổi) và Siu Ngư (18 tuổi) đi chơi.

Lúc đến đoạn đường liên xã thuộc Km 10+90km (thôn Pắc Bó, xã Ia Lâu), do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ nên xe của Tinh tông vào xe mô tô do Rơ Mah Tuyên (22 tuổi, ngụ xã Ia Ga) điều khiển chạy hướng ngược lại.

Hàng trăm người dân tham dự phiên tòa xét xử lưu động. Ảnh: LK.

Hàng trăm người dân tham dự phiên tòa xét xử lưu động. Ảnh: LK.

Hậu quả, Rơ Mah Tinh, Rơ Mah Tuyên, Niang Kéo tử vong tại chỗ; Siu Ngư tử vong khi đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Hai xe mô tô hư hỏng nặng.

Kết luận giám định tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai xác định nguyên nhân các nạn nhân tử vong do đa chấn thương.

Kết quả giám định nồng độ cồn của Rơ Mah Tinh có nồng độ Ethanol là 170mg/100ml; Niang Kéo là 88mg/100ml; Siu Ngư là 77mg/100ml. Rơ Mah Tuyên không có nồng độ cồn.

Bài liên quan
Tìm phương án giảm thiểu tai nạn giao thông đối với lứa tuổi học sinh
Trong vòng 1 năm, tại Thanh Hoá xảy ra 146 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, làm chết 48 người, 149 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên án vụ mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn khiến 4 người tử vong