Tuyển dụng giáo viên: Người dự tuyển phải đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo

Hải Bình | 03/06/2022, 11:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cử tri tỉnh Sơn La kiến ngh về vấn đề tuyển dụng giáo viên.

Ảnh minh họa/INTẢnh minh họa/INT

Cử tri tỉnh Sơn La kiến nghị: Khoản 1 Điều 72 Luật Giáo dục năm 2019 quy định trình độ chuẩn đào tạo nhà giáo: Có bằng tốt nghiệp CĐ sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non; bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, THCS, THPT.

Hiện nay, đa số con em người dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa đã tham gia đào tạo theo trình độ chuẩn quy định theo Luật Giáo dục năm 2005 và từng bước thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS theo quy định của Luật Giáo dục 2019 đến 2025.

Để khuyến khích và phát triển nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số và giải quyết việc làm cho con em người dân tộc thiểu số chưa có việc làm sau khi ra trường; đề nghị xem xét bổ sung quy định về cơ chế đặc thù trong công tác tuyển dụng đối với trình độ chuyên môn của nhà giáo đến năm 2025 tại khu vực miền núi theo hướng: Có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm đối với giáo viên mầm non; CĐ đối với giáo viên tiểu học; tạo điều kiện cho các em dân tộc được tham gia tuyển dụng. Mặt khác, sau khi được tuyển dụng và có việc làm thì con em dân tộc có cơ hội để tích lũy kinh tế tham gia đào tạo đáp ứng trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo quy định hiện hành đến năm 2025 đảm bảo đáp ứng theo lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ.

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Một trong những điều kiện bắt buộc đối với người đăng ký dự tuyển viên chức là có văn bằng, chứng chỉ đào tạo phù hợp với vị trí việc làm (Điểm đ Khoản 1 Điều 22 Luật Viên chức). Do đó, khi thực hiện việc tuyển dụng giáo viên, người đăng ký dự tuyển phải bảo đảm đáp ứng đúng yêu cầu về trình độ chuẩn được đào tạo đối với giáo viên đã được quy định tại Luật Giáo dục 2019 (Điểm b Khoản 1 Điều 72). Đối với các trường hợp chưa đạt trình độ chuẩn được đào tạo, nếu có nguyện vọng trở thành giáo viên, cần có kế hoạch học liên thông để đạt trình độ chuẩn, bảo đảm đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo để có đủ điều kiện tham gia tuyển dụng.

Bên cạnh đó, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên và bảo đảm quyền lợi cho giáo viên hiện đang hợp đồng lao động, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn số 336/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 27/1/2022 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị các địa phương xem xét tiếp tục hợp đồng, thỉnh giảng đối với những giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định tại Điều 77 Luật Giáo dục 2005 đã ký hợp đồng trước ngày 1/7/2020. Những giáo viên này (đã ký hợp đồng trước ngày 1/7/2020) được tham gia lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo để đạt trình độ chuẩn theo quy định tại Luật Giáo dục 2019.

Bài liên quan
Tuyển dụng giáo viên: 'Cạn' nguồn tuyển
Hằng năm, các địa phương đều tổ chức tuyển dụng giáo viên nhưng tồn tại nghịch lý càng tuyển càng thiếu. Nhiều vị trí việc làm không có hồ sơ ứng tuyển dù chỉ tiêu năm nào cũng cần...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển dụng giáo viên: Người dự tuyển phải đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo