Thầy Nguyễn Văn Tám - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Sơn (Bắc Giang) chia sẻ: “Công tác điều động, phân công giáo viên từ vùng khó khăn về thuận lợi được các cấp, ngành Giáo dục ở Bắc Giang quan tâm.
Đơn cử tại Trường Tiểu học Ninh Sơn, ngoài trường chính có một điểm trường khá xa, đường sá đi lại khó khăn. Tại điểm trường có 4 giáo viên. Vì vậy khi phân công, điều động đội ngũ vào điểm trường giảng dạy, ngoài ưu tiên lựa chọn những giáo viên nhà gần, chúng tôi cũng căn cứ vào nhu cầu, nguyện vọng của các thầy cô.
Đặc biệt, chúng tôi không để bất kỳ giáo viên nào phải dạy ở điểm trường quá lâu. Đối với giáo viên dạy ở điểm trường, ban giám hiệu đặc biệt quan tâm, sát sao để thầy cô an tâm công tác”.
Điều động, phân công giáo viên từ vùng khó ra vùng thuận lợi và ngược lại giúp giáo viên được rèn luyện chuyên môn, cống hiến ở nhiều môi trường. Theo đó, các thầy cô được tiếp xúc với nhiều đối tượng, từ đó trau dồi thêm cho mình phương pháp dạy học, mở mang kiến thức và phát huy năng lực, nâng cao chất lượng dạy học.
Chia sẻ quan điểm về điều động giáo viên, bà Ninh Thu Giang – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đình Lập (tỉnh Lạng Sơn) đồng thời cho hay: Các chính sách hiện nay không chỉ phù hợp, sát, đúng với điều kiện thực tế mà còn giải quyết tình trạng thừa ‐ thiếu giáo viên giữa các khu vực, vùng miền; bảo đảm đời sống cho đội ngũ nhà giáo; làm “bệ đỡ” để họ yên tâm công tác, cống hiến cho giáo dục vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.
“Đặc biệt, việc điều động, phân công giáo viên sẽ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành Giáo dục nhất là trong việc thực hiện Chương trình GDPT 2018”, bà Giang nhấn mạnh.
Còn theo chia sẻ của ông Hoàng Quốc Tuấn – Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn, công tác điều động, phân công giáo viên giữa vùng thuận lợi và khó khăn nhằm tạo sự công bằng, không để một giáo viên ở vùng khó quá lâu.
Hiệu quả của công tác này chính là chia sẻ kinh nghiệm dạy học, quản lý giáo dục giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giảm bớt chênh lệch về chất lượng giữa các vùng. Bên cạnh đó, công tác này cũng giúp cho giáo viên ở vùng khó yên tâm công tác, cống hiến.
Tại Lạng Sơn, hầu hết các huyện, thành phố đều ban hành Quy chế điều động, phân công giáo viên giữa các vùng nhằm cân đối biên chế. Quy chế có các quy định cụ thể về thời gian, điều kiện điều động khi phân công do đó các giáo viên trẻ, có năng lực yên tâm dự tuyển vào các vị trí và an tâm công tác ở bất kỳ môi trường nào.