Tuyển Mỹ đánh bại Iran để vào vòng 16 đội

30/11/2022, 05:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Pha lập công cuối hiệp một của Christian Pulisic giúp Mỹ có chiến thắng 1-0 trước Iran ở loạt trận cuối bảng H rạng sáng 30/11 (giờ Hà Nội).

Khoảnh khắc giúp tuyển Mỹ đi tiếp ở World Cup 2022 Pulisic ghi bàn duy nhất, giúp tuyển Mỹ hạ Iran ở lượt trận cuối để giành ngôi nhì bảng B World Cup 2022.

Mỹ được đánh giá cao hơn Iran trước trận nhưng đại diện châu Á cũng chỉ cần một kết quả hòa để giành tấm vé lọt vào vòng 16 đội của bảng đấu. Áp lực buộc phải thắng đội bóng của khu vực CONCACAF tạo động lực để họ dồn ép đối thủ ngay từ đầu trận.

Với việc sử dụng tới 3 tiền đạo trên hàng công gồm Christian Pulisic, Timothy Weah và Josh Sargent, HLV Gregg Berhalter không giấu ý định tấn công phủ đầu Iran. Chất lượng nhân sự nhỉnh hơn giúp Mỹ làm được điều này. Bàn thắng ở phút 38 của Pulisic là kết quả từ nỗ lực dồn ép liên tục của đại diện châu Mỹ.

Từ đường tạt bóng bên cánh phải của hậu vệ Sergino Dest, ngôi sao đang khoác áo Chelsea có tình huống lao vào đệm bóng, ghi bàn mở tỷ số cho Mỹ. Đội bóng của HLV Berhalter có 45 phút đầu tiên vượt trội Iran về mặt thế trận lẫn các con số thống kê. Trong khi đó, tâm lý chủ hòa khiến Iran nhập cuộc bị động và không gây ra được nhiều nguy hiểm cho đối phương.

My anh 1

Pha ghi bàn quan trọng của Christian Pulisic giúp Mỹ vượt qua Iran để vào vòng 16 đội World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Với kết quả thua 0-1 này, Iran sẽ bị loại và Mỹ mới là đội đi tiếp ở World Cup 2022. Chính vì thế, Iran chơi quyết tâm hơn trong hiệp hai. Các đường tấn công của họ khoáng đạt và bắt đầu tạo ra được những cơ hội. Song, các tình huống phối hợp ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ của Iran không tốt. Trong một tình huống sắc nét hiếm hoi ở nửa cuối hiệp hai, tiền vệ vào sân thay người Saman Ghoddos lại đưa bóng đi chệch khung thành trong tư thế dứt điểm thuận lợi.

Những phút bù giờ chứng kiến nỗ lực ép sân của Iran. Nhưng đội bóng của HLV Carlos Queiroz gặp vấn đề trong khả năng dàn xếp và triển khai bóng khi tấn công. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Iran trận này chỉ ở mức 0,24, kém xa Mỹ, đội tạo ra tới 1,35 xG.

Pulisic và các đồng đội thực hiện tới 12 cú dứt điểm (5 trúng đích) về phía khung thành đối thủ trong khi Iran có 4 (một trúng đích). Mỹ còn có một lần khác đưa bóng vào lưới Iran nhưng không được trọng tài công nhận do lỗi việt vị.

Bộ ba tiền vệ Tyler Adams, Weston McKennie và Yunus Musah của Mỹ tiếp tục chơi hay và chứng tỏ họ không thủ hòa tuyển Anh trước đó bằng may mắn. Về phần Iran, họ tiếp tục lỗi hẹn với vòng 16 đội World Cup và không thể làm nên lịch sử cho nền bóng đá.

My anh 2

Cầu thủ Iran đổ gục xuống sân sau trận thua sát nút trước Mỹ. Ảnh: Reuters.

Phát biểu sau trận, HLV Berhalter cảm thấy tự hào về đội bóng trẻ của mình: "Tự hào. Trong hiệp một, chúng tôi đã cho thấy chúng tôi có thể chơi bóng khoáng đạt như thế nào. Trong hiệp hai, đội bóng đã cho thấy thành quả của sự quyết tâm".

Đây được xem là thành công với tuyển Mỹ, đội đem dàn cầu thủ trẻ đến World Cup 2022. Độ tuổi trung bình của họ ở giải đấu tại Qatar là 25 tuổi 175 ngày, trẻ thứ hai trong lịch sử bóng đá Mỹ ở các kỳ World Cup, chỉ xếp sau lứa cầu thủ dự giải đấu năm 1990 tại Italy (24 tuổi và 24 ngày).

Với chiến thắng Iran, Mỹ xếp thứ hai ở bảng B sau khi Anh giành chiến thắng 3-0 trước Xứ Wales ở trận đấu cùng giờ. Đại diện của khu vực CONCACAF sẽ đối đầu Hà Lan vào lúc 22h ngày 3/12 (giờ Hà Nội) tại vòng 16 đội. Anh sẽ chạm trán Senegal vào lúc 2h ngày 5/12 ((giờ Hà Nội).

My anh 3
My anh 4
Bài liên quan
Mỹ-Trung: Những ngày tháng 4 nóng bỏng
Quan hệ Mỹ-Trung thời gian gần đây nóng ran với loạt diễn biến căng thẳng dù các bên đã và đang cố gắng làm dịu quan hệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển Mỹ đánh bại Iran để vào vòng 16 đội