Học sinh Trường THPT Ngô Thời Nhiệm (TPHCM) tham gia ngày hội tư vấn hướng nghiệp năm 2024. Ảnh: HUIT |
ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Công Thương TPHCM cho rằng, học sinh có xu hướng lựa chọn trường đại học có mức điểm trúng tuyển năm ngoái tương đương lực học của mình. Tuy nhiên, việc các trường đại học đưa ra nhiều phương thức với điều kiện “quá mức” khiến người học khó khăn trong lựa chọn.
“Một số trường sử dụng nhiều tổ hợp môn, công thức tính cộng với điểm của các điều kiện khác như chứng chỉ ngoại ngữ, hoạt động xã hội… làm thí sinh khó tính toán, lượng sức. Tôi nhiều khi còn thấy bối rối khi thử tính toán các phương thức này”, ông Sơn chia sẻ.
Cũng theo ThS Phạm Thái Sơn, học sinh nên tận dụng nhiều phương thức xét tuyển, trong đó có phương thức mang tính “truyền thống” như xét học bạ THPT và xét điểm thi tốt nghiệp THPT. “Đừng nên quá tự tin vào một phương thức nào đó vì có thể các trường đại học lấy điểm cao hơn điểm chuẩn cùng phương thức đó ở các năm trước”, ThS Sơn khuyến cáo.
Cùng quan điểm trên, TS Mai Đức Toàn, Trường Đại học Gia Định nhìn nhận, thời điểm này, học sinh nên chủ động tìm hiểu, tham gia xét tuyển bằng học bạ THPT vì bước vào học kỳ II của năm lớp 12, đã biết được điểm trung bình học kỳ của lớp 12.
“Lời khuyên của tôi là các bạn nên ưu tiên chọn xét tuyển bằng học bạ sau đó bổ sung xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường bản thân yêu thích. Mỗi phương thức nên chọn 1 - 3 ngành/trường để giảm tỷ lệ ảo và tăng tỷ lệ trúng tuyển. Ngoài ra, nên ưu tiên đặt nguyện vọng 1 xếp thứ tự đầu tiên ở bất kỳ phương thức nào để tăng tỷ lệ trúng tuyển”, ông Toàn nói.
Trong cùng một cách xét tuyển, nhiều trường chia nhỏ thành các phương thức với điều kiện khác nhau. Chẳng hạn, trong 4 phương thức xét tuyển độc lập của Trường Đại học Công nghệ TPHCM năm 2024, việc xét học bạ THPT theo 2 cách: Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 môn năm lớp 12; Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ (lớp 11 và học kỳ I lớp 12).