Tuyển sinh lớp 10 chờ tiếng trống điểm trường thi

01/06/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang diễn ra từ 3/6.

Năm nay có một số điểm mới trong tuyển sinh để phù hợp với tình hình thực tiễn và nhu cầu học tập của học sinh.

Thêm nguyện vọng

Tại Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP Từ Sơn, Bắc Ninh), công tác ôn tập cho học sinh lớp 9 đã hoàn tất. Thầy và trò đều sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024.

Đặt mục tiêu thi đỗ vào lớp 10 chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Bắc Ninh, Đàm Thanh Hằng (Trường THCS Nguyễn Văn Cừ) tranh thủ thời gian này ôn lại bài và luyện đề. “Dù không được tuyển thẳng vào lớp 10 chuyên song với giải Nhì cấp tỉnh, em sẽ cố gắng học tập để hoàn thành tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và theo đuổi môn Sinh học…”, Thanh Hằng bày tỏ.

Tương tự, với Đàm Thị Ngọc Mai (Trường THCS Nguyễn Văn Cừ), việc ôn tập đã hoàn thành, sẵn sàng bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. “Em chọn Trường THPT Lý Thái Tổ để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia với môn Lịch sử. Trước mắt là ôn luyện tốt để có suất vào lớp 10 tại kỳ thi tuyển sinh THPT tới đây…”, Ngọc Mai đặt quyết tâm.

Theo đại diện Sở GD&ĐT Bắc Ninh, kỳ thi năm nay có một số điểm mới để phù hợp với tình hình thực tiễn và đáp ứng nhu cầu của học sinh. Một trong những điểm mới là mỗi thí sinh được đăng ký dự thi 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT trên cùng địa bàn. Riêng với thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Bắc Ninh được đăng ký 3 nguyện vọng. Trong đó, 1 nguyện vọng vào trường chuyên Bắc Ninh và 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT trên cùng địa bàn.

Căn cứ vào điểm thi của thí sinh, sở GD&ĐT xét trúng tuyển nguyện vọng 1 là 95% số lượng theo chỉ tiêu được giao. Thí sinh đỗ nguyện vọng vào Trường THPT chuyên Bắc Ninh thì không xét các nguyện vọng 1 và 2. Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2.… Đối với xét tuyển nguyện vọng 2, căn cứ vào điểm thi của thí sinh, sở GD&ĐT xét trúng tuyển không vượt quá 5% chỉ tiêu được giao đối với các thí sinh có nguyện vọng 2 và có tổng điểm xét tuyển cao hơn hoặc bằng điểm chuẩn nguyện vọng 1 của trường đăng ký nguyện vọng 2.

Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 15.486 thí sinh đăng ký dự thi vào 23 trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh (gồm 22 trường THPT công công lập và Trường THPT chuyên Bắc Ninh) với 722 phòng thi. Trong đó, đơn vị có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất là Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (thành phố Từ Sơn) với 1.033 thí sinh; tiếp đến là Trường THPT Hàn Thuyên (thành phố Bắc Ninh) với 986 thí sinh; thứ ba là Trường THPT Yên Phong số 2 với 924 thí sinh đăng ký dự thi...

Kỳ thi diễn ra trong 3 ngày (từ 5 - 7/6), cụ thể, ngày 5/6, buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Tiếng Anh. Ngày 6/6, buổi sáng thi môn Toán. Riêng ngày 7/6, thi môn chuyên tại Trường THPT chuyên Bắc Ninh. Dự kiến ngày 15/6, Sở GD&ĐT Bắc Ninh thông báo kết quả thi.

Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn tỉnh là 13.215. Trong đó, đa số các trường THPT công lập đều có số lượng thí sinh đăng ký dự thi cao hơn chỉ tiêu tuyển sinh. Như vậy, sẽ có khoảng hơn 2.200 thí sinh không trúng tuyển các trường công lập. Đối với Trường THPT chuyên Bắc Ninh, năm học 2023 - 2024, có 1.493 thí sinh đăng ký dự thi. Chỉ tiêu tuyển sinh cho 12 lớp của 9 môn chuyên là 420 học sinh.

Tuyển sinh lớp 10 chờ tiếng trống điểm trường thi ảnh 1

Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (Bắc Ninh) sẵn sàng cho kỳ thi.

Cùng trò vượt vũ môn

Tại TP Bắc Giang (Bắc Giang) dù nắng nóng oi ả của ngày hè nhưng không làm vơi bớt quyết tâm thể hiện trên từng khuôn mặt học sinh trước kỳ thi quan trọng.

Chu Quỳnh Anh, lớp 9A2 Trường THCS Song Mai chia sẻ: Em đăng ký vào Trường THPT Ngô Sĩ Liên nên cũng có chút áp lực. Được sự động viên của cha mẹ thầy cô, em cũng thấy tự tin hơn nhiều.

Tương tự, Nguyễn Thành Phong, lớp 9A4 Trường THCS Song Mai đặt nguyện vọng vào Trường THPT Giáp Hải. Mọi năm điểm chuẩn của trường thấp hơn những trường khác trên địa bàn thành phố nên tâm lý thoải mái. “Em thấy đăng ký vào Trường Giáp Hải phù hợp với lực học. Cha mẹ cũng động viên rất nhiều, nếu không đỗ em sẽ có phương án học trường khác…”, nam sinh nói.

Theo đại diện Ban Giám hiệu Trường THCS Song Mai, điểm khác biệt lớn nhất năm học này là áp lực thi vào 10 của học sinh được cởi bỏ phần nào. Bởi nhà trường đã làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp, tỷ lệ học sinh lựa chọn các trường nghề sau khi hoàn thành chương trình giáo dục THCS chiếm gần 30%. Học sinh và phụ huynh đã chọn trường đúng theo khả năng của từng em.

Năm học 2022 - 2023 toàn tỉnh Bắc Giang có 26.354 học sinh lớp 9, trong đó có 19.772 thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10. Kỳ thi diễn ra vào ngày 3 - 4/6, riêng thi tuyển sinh lớp 10 chuyên tổ chức ngày 5/6 tại Trường THPT chuyên Bắc Giang.

Ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024. Sở GD&ĐT Bắc Giang tổ chức 33 Hội đồng coi thi lớp 10 THPT không chuyên với 829 phòng thi và 1 Hội đồng coi thi THPT chuyên với khoảng 55 phòng. Sở huy động gần 2.700 cán bộ làm thi và 120 cán bộ làm công tác thanh tra kỳ thi. Bên cạnh đó, tổ chức 1 Hội đồng chấm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc và thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo đúng quy định.

Tại huyện Lục Nam (Bắc Giang), theo thông tin từ ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng GD&ĐT, toàn huyện có 2.216 thí sinh của 30 trường THCS, Tiểu học & THCS, Phổ thông DTNT huyện Lục Nam đăng ký dự thi vào 4 trường THPT trên địa bàn (THPT Lục Nam, THPT Phương Sơn, THPT Cẩm Lý, THPT Tứ Sơn) với 91 phòng thi.

“Phòng phối hợp với Sở GD&ĐT, các trường THPT và ban, ngành đoàn thể đảm bảo cơ sở vật chất, bố trí đủ lực lượng phục vụ cho các khu vực thi, các hoạt động của kỳ thi. Bên cạnh đó có giải pháp hỗ trợ thí sinh dự thi, tuyệt đối không để em nào phải bỏ thi, đến trường thi muộn vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế, đi lại hoặc những trở ngại khách quan khác...”, ông Vũ Thanh Hải nhấn mạnh.

Thời điểm này dù học sinh kết thúc thời gian ôn tập trên lớp nhưng thầy cô Trường THCS Song Mai không quên nhắc nhở học sinh giữ gìn sức khỏe và những điều cần thiết cho kỳ thi. Cô Phạm Thùy Linh, giáo viên nhà trường cho hay, những ngày cận thi không có những buổi dạy “nhồi nhét” kiến thức. Thay vào đó, cô trò chia sẻ những tâm tư tình cảm sau một chặng đường gắn bó, giúp các em thật nhẹ nhàng bước vào kỳ thi.

Bài liên quan
Năm nay, các trường chuyên Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?
Mỗi học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên của hai trong bốn trường: THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh lớp 10 chờ tiếng trống điểm trường thi