Đối với việc các địa phương khi chọn hình thức thi tuyển, yêu cầu thi 3 môn hay 4 môn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng việc này không liên quan đến nhau. Bởi phương thức tuyển sinh này chỉ thực hiện trong một địa phương.
“Trong địa phương các thí sinh cùng thi vào một trường thì lúc đó chúng ta quan tâm đến độ tin cậy, công bằng. Giữa 3 môn hay 4 môn cũng không ảnh hưởng nhiều đến tin cậy, công bằng", ông Sơn nêu quan điểm.
Bộ GD&ĐT đã ban hành thông tư về quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Vì vậy, ông Sơn nhấn mạnh, việc tổ chức thi hay xét tuyển, hay kết hợp cả hai, được giao quyền tự chủ cho các địa phương thực hiện, cho phù hợp với tình hình của địa phương.
Qua đó, các Sở GD&ĐT sẽ tham mưu trình UBND tỉnh, thành phê duyệt kế hoạch, quyết định môn thi, hình thức thi, hệ số bài thi, điểm cộng…
Quan trọng nhất, theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, thi tuyển hay xét tuyển thì vẫn phải đảm bảo sự công bằng, tin cậy, sau đó mới là áp lực.
Nếu tổ chức thì áp lực dồn vào thời gian ôn thi và thi. Còn nếu dựa vào xét tuyển trên học bạ, áp lực sẽ rải ra các năm học.