U-22 Việt Nam cần thắng đậm Lào để giải hạn

30/04/2023, 00:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau năm trận toàn thua ở các trận giao hữu, thầy trò HLV Troussier rất cần có một chiến thắng giải hạn trong trận đầu SEA Games 32 trước U-22 Lào (VTV5 trực tiếp lúc 19 giờ ngày 30-4)

Tin tức về đội U-22 Việt Nam (VN) đang ở Campuchia vẫn ngồn ngộn trong trạng thái tĩnh tâm lặng lẽ của thầy trò HLV Troussier, như buổi sáng 28-4, họ vãn cảnh chùa Wat Ounalom như đi tìm sự bình an.

Đi tìm sự yên tĩnh sau dông bão

Với tư thế đương kim vô địch SEA Games hai mùa liên tiếp, bóng đá VN nhận được sự tôn trọng lớn của tất cả đối thủ, dù hơn một tháng qua, các tuyển thủ trẻ đang trải qua những thời khắc dông bão.

U-22 Việt Nam cần thắng đậm Lào để giải hạn - 1

Các cầu thủ U-22 Việt Nam đang nỗ lực tập luyện trước trận đầu gặp U-22 Lào. Ảnh: ANH DUY

Ba trận thua ở giải Doha Cup cùng hai cú ngã ngựa trước các đối thủ không mạnh gồm CLB TP.HCM đang ngụp lặn ở V-League và Bà Rịa-Vũng Tàu ở nửa dưới giải hạng Nhất không khỏi làm giới hâm mộ hoài nghi. Kết quả không tốt có lẽ làm tăng thêm sự căng thẳng của tân HLV người Pháp khi ông yêu cầu báo chí không tác nghiệp, ghi hình cầu thủ khi họ sinh hoạt tại khách sạn vì sợ ảnh hưởng đến tâm lý của học trò.

Ông Troussier cũng bất ngờ cấm cửa truyền thông, chủ yếu là các PV VN thân quen tháp tùng theo đội từ buổi tập chiều 28-4 để tạo sự tập trung một cách tuyệt đối cho học trò.

Ông thầy người Pháp thừa hiểu trận ra quân SEA Games 32 gặp đối thủ chiếu dưới U-22 Lào không chỉ cần một chiến thắng giải vận đen, mà còn là bước chạy đà khí thế cho đội quân trẻ “đầu xuôi, đuôi lọt” ở chiến dịch giành HCV lần thứ ba liên tiếp. Dễ thấy HLV Troussier đang quá lo lắng cho sự bình ổn tinh thần của các học trò, cả năng lực trả bài sau hơn một tháng rèn luyện, chơi năm trận mà mới ghi có hai bàn, để thủng lưới 11 lần.

Đầu sẽ xuôi trước đối thủ nhẹ ký

Rất may ở trận khai mạc SEA Games, các tuyển thủ trẻ của ông Troussier ra ngõ không phải gặp núi lớn. U-22 Lào chỉ như một ngọn đồi nhỏ mà bóng đá VN từng thong dong dạo chơi toàn thắng dưới mọi cấp độ, trên mọi mặt trận. Gần nhất ở SEA Games 30, những học trò cũ của HLV Park Hang-seo dễ dàng đại thắng đội Lào đến 6-1.

Trong khi đó, HLV Michael Weiss thừa nhận U-22 Lào rơi vào bảng đấu tử thần quá nặng ký, với đương kim vô địch VN, kỷ lục gia Thái Lan, Malaysia từng sáu lần đăng quang SEA Games, chưa kể Singapore không hề dễ chơi. Tuy nhiên, ông thầy người Đức vẫn lên dây cót tinh thần cho học trò sau chuyến tập huấn ở Saudi Arabia là không phải sang Campuchia để du lịch.

Ông Weiss tin vào một số cầu thủ chơi bóng bán chuyên tại nước ngoài, như Theo Klein ở Mỹ, Roman Angot đá giải hạng tư Đức, hay Victor Yovisanak đá giải hạng năm Pháp làm trụ cột cho đồng đội. Nhưng bất chấp thầy trò HLV Weiss có nghiên cứu kỹ U-22 VN qua băng ghi hình, như cái cách mà mấy ngày qua HLV Troussier đã làm, Lào vẫn không phải là một đối thủ xứng tầm.

Theo dự đoán của chúng tôi, U-22 VN như thường lệ không khó vượt qua ngọn đồi U-22 Lào, thậm chí là tạo một cơn mưa gôn trong tiết trời Phnom Penh khô nóng ngột ngạt ở sân Prince vào đêm 30-4.

Chờ năm tiền đạo của U-22 Việt Nam khai hỏa

Ngày 29-4, HLV Troussier sẽ tiếp tục gạch bốn cái tên để chính thức rút lại danh sách 20 cầu thủ tham dự SEA Games 32. Tuy nhiên, dễ nhìn ra ông thầy người Pháp chủ yếu sử dụng bộ khung đã trình làng ở Doha Cup và lối chơi bóng có thiên hướng tấn công với sơ đồ 3-4-3. Thủ môn Văn Chuẩn sẽ bắt chính, dưới các trung vệ ông Troussier thường sử dụng gồm Lương Duy Cương, Quang Thịnh, Tuấn Tài. Ở giữa, Công Đến vừa hồi phục chấn thương sẽ chơi cùng Xuân Tiến, hai biên của Văn Khang và Văn Đô. Ba chân sút chơi từ đầu có thể là Văn Tùng, Vĩ Hào và Văn Trường, cùng hai tiền đạo dự phòng Thanh Nhàn, Quốc Việt nhân cơ hội gặp đối thủ yếu Lào sẽ ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt, tích lũy thêm kinh nghiệm lẫn thói quen nổ súng cho những trận sau. TT

U22 Việt Nam & SEA Games 32

Theo bạn U22 Việt Nam có bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games?

 Bình chọn Xem kết quả

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U-22 Việt Nam cần thắng đậm Lào để giải hạn