Ù tai vĩnh viễn do dụng thuốc giảm đau

Bích Diệp | 11/02/2022, 17:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Theo nghiên cứu ở Anh, uống thuốc giảm đau mỗi ngày làm tăng nguy cơ ù tai và nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ lên 20%

1/8 người Anh có vấn đề về thính giác khi nghe thấy những tiếng động không thực sự có như tiếng chuông, tiếng rít hoặc tiếng vo ve. Các nhà khoa học cảnh báo thường xuyên dùng aspirin, paracetamol hoặc ibuprofen có thể gây ra tình trạng này.

Một nghiên cứu của Brigham và Bệnh viện Phụ nữ ở Boston, Hoa Kỳ cho thấy thường xuyên uống thuốc giảm đau không kê đơn làm tăng nguy cơ ù tai lên tới 20%.

Tiến sĩ Sharon Curhan cho biết: “Mặc dù những loại thuốc giảm đau này được bán không cần kê đơn nhưng chúng vẫn tiềm ẩn những tác dụng phụ. Việc sử dụng thường xuyên trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ bị ù tai và gây ra các tác dụng phụ khác. Điều quan trọng là phải dùng những loại thuốc này một cách cẩn thận và hạn chế.”

Tiến sĩ Curhan đã nghiên cứu tác dụng của thuốc giảm đau ở 70.000 phụ nữ từ 31 đến 48 tuổi. Cô phát hiện việc sử dụng ibuprofen trong bốn hoặc năm ngày mỗi tuần làm tăng nguy cơ ù tai lên 17%. Uống paracetamol trong sáu hoặc bảy ngày một tuần đã làm tăng 18%. Và nguy cơ cao hơn 16% đối với phụ nữ dưới 60 tuổi dùng aspirin liều trung bình trong sáu hoặc bảy ngày.

thuoc-giam-dau.png
Các chuyên gia cảnh báo dùng aspirin, ibuprofen hoặc paracetamol mỗi ngày có thể gây ra chứng ù tai. Nguồn: The Sun

Tiến sĩ Curhan cho biết: “Các rủi ro có xu hướng lớn hơn khi tần suất sử dụng ngày càng tăng”. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc giảm đau hàng ngày có thể cản trở dây thần kinh hoặc lưu lượng máu trong tai, gây ra các vấn đề về thính giác.

Một nghiên cứu của Đại học Edinburgh cho thấy uống paracetamol mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ lên 20%. Các bác sĩ Scotland nhận thấy việc sử dụng thuốc này thường xuyên dẫn đến huyết áp tăng tới mức không tốt cho sức khỏe.

Hàng triệu người Anh đang sống chung với chứng ù tai. Triệu chứng này sẽ tự hết ở một số người nhưng cũng có thể bị vĩnh viễn.

thuoc-giam-dau.png

Dịch vụ y tế quốc gia Anh cho biết nó có thể liên quan đến chứng điếc, các vấn đề sức khỏe tâm thần hoặc các bệnh thể chất như bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề về tuyến giáp.

Bài liên quan
Trẻ nguy kịch do ngộ độc thuốc nhỏ mũi
(GDTĐ) - Sau khi nhỏ thuốc Naphazolin, bệnh nhi có những dấu hiệu nguy kịch: lơ mơ, da tái và lạnh, vã mồ hôi, nhịp tim chậm 50 lần/ phút, bỏ bú.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ù tai vĩnh viễn do dụng thuốc giảm đau