Trẻ nguy kịch do ngộ độc thuốc nhỏ mũi

Vân Huyền | 11/02/2022, 16:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sau khi nhỏ thuốc Naphazolin, bệnh nhi có những dấu hiệu nguy kịch: lơ mơ, da tái và lạnh, vã mồ hôi, nhịp tim chậm 50 lần/ phút, bỏ bú.

Phòng khám - cấp cứu lưu, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh thông tin đã tiếp nhận bệnh nhi được chuyển từ Trung tâm y tế Ba Chẽ vào ngày 10/2. Sau khi nhỏ thuốc Naphazolin, bệnh nhi có những dấu hiệu nguy kịch: lơ mơ, da tái và lạnh, vã mồ hôi, nhịp tim chậm 50 lần/ phút, bỏ bú.

Bệnh nhi được chẩn đoán là ngộ độc Naphazolin/ Viêm phổi. Bệnh nhi được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực điều trị và chăm sóc. Bệnh nhi đã được hỗ trợ hô hấp, truyền dịch và các thuốc điều trị theo phác đồ. Hiện tại, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn ổn định.

ngo-doc-thuoc-nho-mui2.jpeg
Bệnh nhi được chẩn đoán là ngộ độc Naphazolin/ Viêm phổi. Ảnh: BVCC.

Theo BSCKII. Dương Văn Linh, trưởng khoa Khám bệnh - Cấp cứu lưu, ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin thường gặp ở trẻ em. Tình trạng này hay gặp nhất là nhóm trẻ dưới 3 tuổi. Đây là thuốc nhóm giao cảm, hấp thu qua niêm mạc mũi, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Từ đó, gây các triệu chứng ngộ độc toàn thân có thể dẫn đến ngừng thở, ngừng tim. Tuy nhiên, các phụ huynh cần lưu ý, các thuốc nhỏ mũi khác có thể dẫn đến ngộ độc ở trẻ em như: Fenoxazolin, Oxymetazolin và Tetrahydrozin.

ngo-doc-thuoc-nho-mui1.jpeg
Các phụ huynh không sử dụng những thuốc nhỏ mũi Naphazolin ở trẻ dưới 6 tuổi.

Các bác sĩ khuyến cáo, các phụ huynh không sử dụng những thuốc nhỏ mũi Naphazolin ở trẻ dưới 6 tuổi. Những trẻ lớn hơn 6 tuổi và các thuốc nhỏ mũi khác sử dụng phải được bác sĩ kê đơn.

Bài liên quan
Xuất huyết não do di chứng ngộ độc methanol
(GDTĐ) - Vừa qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận bệnh nhân Bùi V Đ (sinh năm 1955, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh). Bệnh nhân có tiền sử gout, uống rượu nhiều năm bị xuất huyết não đa ổ do di chứng của ngộ độc methanol.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ nguy kịch do ngộ độc thuốc nhỏ mũi