Tác hại khi ăn nhót xanh

Khánh Ly | 11/02/2022, 10:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhót xanh chấm muối ớt hoặc dầm đường là món ăn vặt phổ biến của nhiều chị em. Theo các chuyên gia, món ăn này không lành tính như chúng ta tưởng.

Món “tủ” của chị em công sở

Được coi là món ăn “thần thánh” của chị em công sở, nhót xanh chấm muối ớt hay món nhót xanh chấm chéo đang “làm mưa làm gió” trên nhiều diễn đàn mạng xã hội Facebook. Vào mùa, nhót xanh có giá khá rẻ, chỉ khoảng 30-40.000 đồng/kg kèm theo gia vị nên được nhiều chị em công sở rất ưa thích. Bên cạnh đó, nhiều người bán nhót xanh cũng chuẩn bị gia vị, các loại rau và bán theo những set chẩm chéo để phục vụ chị em công sở có thể sử dụng luôn tại nơi làm việc. Để làm được món nhót xanh chấm chẩm chéo ngoài nguyên liệu là nhót xanh và chẩm chéo thì cần có các loại rau như rau thơm, cải bắp, lá tỏi…

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm cho biết, mặc dù có chứa nhiều hợp chất có lợi cho cơ thể nhưng nếu ăn quá nhiều đều có khả năng gây hại sức khỏe. Vị chua, chát nổi bật ở mỗi trái nhót xanh có thể làm tăng axit trong dạ dày, gây ảnh hưởng hệ thống tiêu hóa, gây đau dạ dày, viêm loét dạ dày. Ngoài ra, bên ngoài quả nhót luôn có một lớp phấn bao phủ, có thể khiến bạn bị ngứa họng, ho, viêm họng khi ăn phải. Tuy nhiên, khi còn xanh, bạn khó có thể loại bỏ hoàn toàn. Những hạt phấn này ở dạng cứng. Việc vô tình ăn phải nhót xanh vẫn còn phấn có thể gây ngứa họng, ho liên tục ngay sau khi ăn.

nhot-xanh.jpg

Khi ăn nhót xanh cùng các gia vị khác như muối ớt, chẩm chéo, sẽ tạo cảm giác rất mạnh, được nhiều chị em ưa thích. Tuy nhiên theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, việc ăn quá mặn hoặc quá cay, chua đều không tốt cho sức khỏe. Vì là món ăn vặt nên chị em chỉ nên “ăn cho vui” chứ không nên “nghiện”. Có những người ngày nào cũng phải ăn kẻo hết mùa, mỗi ngay ăn đến cả bát to vẫn thèm… thì có thể đã miệng nhưng lại không tốt cho sức khỏe. Loại thực phẩm này gần như không có dinh dưỡng, cũng không cung cấp năng lượng mà chỉ là món ăn chơi thôi.

Hại dạ dày

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, vì là món ăn vặt nên đa phần chị em sẽ ăn vào lúc đói. Như vậy sẽ rất hại cho dạ dày vì thành phần axit chua có trong nhót xanh cũng như gia vị sẽ tác động xấu đến hệ tiêu hóa. Do đó nếu có nhu cầu ăn nhót xanh thì nên ăn lót dạ trước khi ăn nhót để tránh đồ ăn chua sẽ làm viêm loét dạ dày. Ngoài cách ăn nhót trực tiếp, chị em có thể sử dụng nhót để chế biến thành món ăn thơm ngon khác, vừa giúp kiềm chế được tính chua của nhót mà vẫn đảm bảo hương vị, dinh dưỡng như nấu canh chua, nấu thịt băm, kho cá...

Theo lương y Bùi Hồng Anh (Hội Đông y Việt Nam), trong y học cổ truyền, nhót có vị chua, chát, tính bình, đi vào các kinh phế, đại tràng, có tác dụng chỉ ho, chỉ tả, bình suyễn, trừ đờm. Mặc dù có chứa nhiều hợp chất có lợi cho cơ thể nhưng nếu ăn quá nhiều, bất cứ loại thực phẩm nào chứ không phải riêng gì nhót xanh, đều có khả năng gây hại sức khỏe. Vị chua, chát nổi bật ở mỗi trái nhót xanh có thể làm tăng axit trong dạ dày, gây ảnh hưởng hệ thống tiêu hóa, gây đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

Do đó, đối với những người "nghiền" nhót xanh nhất định phải ăn ở mức độ vừa phải. Đối với những người mắc bệnh dạ dày, bệnh đường tiêu hóa, tốt nhất không nên thưởng thức món ăn này vì tình trạng viêm loét có thể lan rộng hơn, khó chữa trị hơn. Ngoài ra, những người mắc hội chứng ruột kích thích (thường xuyên đầy bụng, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón đan xen) cũng không nên ăn, nhất là khi bụng rỗng. Mỗi ngày, chúng ta nên ăn không quá 7 quả nhót xanh, bà bầu, đang trong giai đoạn thai nghén cũng không nên lạm dụng.

Khi ăn nhót, nên cạo sạch bụi phấn trước khi ăn. Nếu ăn nhót trực tiếp, nên chọn những quả nhót chín mọng và chà sát cho sạch lớp bụi phấn bên ngoài để tránh viêm họng. Tốt nhất là hãy ăn nhót sau bữa cơm khoảng 30 phút.

“Trẻ em dưới 1 tuổi không nên ăn nhót do dạ dày và hệ tiêu hóa còn non nớt. Người già cũng nên hạn chế”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh

Bài liên quan
Nữ thủ khoa 3 năm 2 bằng đại học
(GDTĐ) - Nguyễn Kiều Vi (sinh năm 2000) tốt nghiệp đại học Đại học Văn hóa Hà Nội chỉ trong vòng 3 năm ở vị trí thủ khoa và đứng trong hàng ngũ của đảng khi là sinh viên năm cuối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại khi ăn nhót xanh