Bé trai 5 tuổi vỡ đôi thận vì ngã

Vân Huyền | 10/02/2022, 17:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho trẻ bị vỡ thận làm đôi.

Theo người nhà, trong lúc chơi đùa, bé trai P.N.H (5 tuổi), quê ở tỉnh Sóc Trăng vấp chân ngã. Trẻ đập vùng bụng vào một viên gạch (loại gạch ống dùng trong xây dựng). Sau khi ngã, bé kêu đau vùng bụng, nhưng vẫn sinh hoạt bình thường. Bà đưa bé đến trạm y tế khám và được cho về theo dõi.

Khoảng 12 tiếng tiếp theo, bé đi nước tiểu màu đỏ. Bà bé nghi ngờ là tiểu máu nên cho trẻ đến khám lại tại trạm y tế và được giới thiệu lên tuyến cao hơn tầm soát.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, sau khi được thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, bé được phát hiện tình trạng thiếu máu và ghi nhận thận trái bị chấn thương độ IV (độ nặng). Trẻ bị vỡ nhu mô cực dưới thận làm đôi có tụ dịch quanh thận.

Các bác sĩ quyết định lên kế hoạch điều trị bảo tồn thận, cho trẻ hạn chế tối đa vận động, truyền dịch và theo dõi sát tình trạng mất máu. Song song đó là điều trị phòng ngừa nhiễm trùng. Sau hơn một tuần điều trị và theo dõi tích cực, tình trạng lâm sàng và cận lâm sàng của bệnh nhi đã ổn. Hiện, bệnh nhi được xuất viện về nhà tiếp tục theo dõi tái khám ngoại trú.

than-vo-doi1.jpeg
Trường hợp chấn thương thận nặng, trẻ có thể gặp các dấu hiệu của biến chứng như sốc mất máu. Ảnh: BVCC.

Theo Ths.BS. Nguyễn Đức Duy, Phó Trưởng Khoa Thận - Tiết Niệu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, chấn thương thận là tình trạng thận bị tổn thương do lực tác động từ bên ngoài, chủ yếu là do các tai nạn: giao thông, sinh hoạt, ẩu đả,...Chấn thương thận ở trẻ em có tỷ lệ cao nhất trong các chấn thương thuộc hệ tiết niệu. Tuy nhiên, vì đó là chấn thương kín, không dễ nhận biết nên có thể trẻ không được đi khám sớm. Nhiều trường hợp sau ngã mạnh, trẻ vẫn tỉnh táo nên cha mẹ hoặc người chăm sóc dễ chủ quan, bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo tình trạng tổn thương nội tạng ở trẻ.

Theo BS. Huỳnh Vũ Nhật Linh, bác sĩ điều trị Khoa Nhi, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, các dấu hiệu để nhận biết sớm tình trạng chấn thương thận sau tai nạn là trẻ thường cảm thấy đau vùng thắt lưng (có thể là đau tăng dần). Một vài trẻ chướng bụng và nôn ói. Trong đó, dấu hiệu khác là nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ sậm.

Do đó, phụ huynh được khuyến cáo chú ý theo dõi tình trạng nước tiểu sau khi trẻ chấn thương vùng bụng. Nếu hiện muộn, trẻ có dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, môi khô, lưỡi dơ,… Trường hợp chấn thương thận nặng, trẻ có thể gặp các dấu hiệu của biến chứng như sốc mất máu. Theo các bác sĩ, đối với trường hợp thận đã vỡ đôi và có mảnh vụn, việc điều trị bảo tồn là rất khó.

Bài liên quan
Bé trai suýt mất ngón chân vì một sợi tóc
(GDTĐ) - Bé trai 5 tháng tuổi bị sợi tóc mỏng quấn quanh ngón chân nhiều ngày gây đứt tuần hoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 5 tuổi vỡ đôi thận vì ngã