Úc kêu gọi Trung Quốc giải thích về việc tăng cường quân sự

05/06/2023, 09:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles kêu gọi Trung Quốc giải thích về việc mở rộng quân sự, tham khảo cách Úc và đồng minh thực hiện sự minh bạch của AUKUS.

Ngày 4-6, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles khẳng định tính minh bạch của Hiệp định đối tác tăng cường an ninh ba bên Mỹ - Anh - Úc (AUKUS) và kêu gọi Trung Quốc (TQ) đưa ra “lời giải thích chiến lược” về việc mở rộng quân đội của Bắc Kinh, theo tờ South China Morning Post.

Tại phiên họp toàn thể cuối cùng của Đối thoại Shangri-La 2023 được tổ chức tại Singapore, ông Marles nói rằng TQ có thể xem xét cách tiếp cận của Úc với chương trình tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân theo thỏa thuận AUKUS như một tiêu chuẩn hoặc mô hình về “minh bạch quân sự”.

Thỏa thuận AUKUS cho phép Canberra sở hữu 8 tàu ngầm hạt nhân từ Mỹ và Anh.

Úc kêu gọi Trung Quốc giải thích về việc tăng cường quân sự - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles tại Đối thoại Shangri-La 2023 ở Singapore ngày 4-6. Ảnh: STRAITS TIMES

Theo ông Marles, để đảm bảo tính minh bạch, trước khi công bố thảo thuận AUKUS, Úc đã thực hiện hơn 60 cuộc gọi tới các nhà lãnh đạo trong khu vực và thế giới. Ông đối chiếu “sự minh bạch” của Úc trong vấn đề này với sự thiếu “đảm bảo chiến lược” của TQ trong việc xây dựng quân đội.

Ông nói: “TQ đang xây dựng đáng kể về mặt quân sự. Nhưng thiếu một lời giải thích mang tính chiến lược về bản chất và mục đích của việc này”.

Ông Marles đã không trả lời câu hỏi về phần nào trong chương trình quân sự của TQ mà ông thấy không minh bạch.

Trước quan ngại của TQ rằng các liên minh quân sự “giống NATO” ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ đẩy khu vực vào “vòng xoáy” xung đột, ông Marles cho rằng các nhóm như AUKUS và Bộ tứ kim cương (QUAD) không tìm cách thay thế vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong khu vực.

“ASEAN là điều kiện cần thiết cho an ninh khu vực, nhưng những thách thức chiến lược mà chúng ta hiện đang phải đối mặt cho thấy các nhóm nhỏ hơn có thể giúp bổ sung cho vai trò trung tâm của khối” - vị bộ trưởng lưu ý.

Tối 3-6, ông Marles đã có cuộc gặp với người đồng cấp TQ Lý Thượng Phúc. Với câu hỏi rằng liệu ông có đề cập với ông Lý về mối quan ngại từ việc Bắc Kinh mở rộng quân sự hay không, ông Marles nói rằng ông không thể nêu chi tiết cuộc trò chuyện giữa hai bên.

Bài liên quan
Ả rập Saudi nêu tổng giá trị thương mại song phương với BRICS
Ả rập Saudi cho biết có kế hoạch hợp tác hơn nữa với BRICS để đạt được sự thịnh vượng chung.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc kêu gọi Trung Quốc giải thích về việc tăng cường quân sự