Ukraine bước đầu thực hiện kế hoạch đòi Nga bồi thường thiệt hại do xung đột

03/04/2024, 17:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trưởng Ukraine mới đây thông báo nước này đã thực hiện bước đầu tiên trong kế hoạch đòi Nga bồi thường thiệt hại do cuộc xung đột giữa hai bên gây ra.

Hãng tin Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố, người dân có thể bắt đầu nộp đơn yêu cầu bồi thường những thiệt hại mà họ phải gánh chịu trong cuộc xung đột với Nga đến một Cơ quan Đăng ký Thiệt hại cho Ukraine có trụ sở tại The Hague (Hà Lan).

Cơ quan Đăng ký Thiệt hại cho Ukraine đã được thành lập dưới sự bảo trợ của Hội đồng Châu Âu với 44 thành viên bao gồm hầu hết các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU), Anh, Nhật Bản và Mỹ. Cơ quan này được thành lập sau một nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về việc quy trách nhiệm cho Nga về chiến sự ở Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters

Ông Kuleba cho biết, việc đăng ký ban đầu sẽ tập trung vào thiệt hại đối với bất động sản nhưng cần được mở rộng sang những thiệt hại khác trong thời gian tới. “Đây là bước quan trọng đầu tiên được thực hiện. Điều quan trọng không kém là thiết lập một cơ chế bồi thường quốc tế đầy đủ và tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga”, ông nói.

Ngoại trưởng Ukraine đồng thời nhấn mạnh rằng bất kỳ ai cũng có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường từ ngày 2/4. Cả công dân Ukraine và người nước ngoài bị thiệt hại ở Ukraine do các hoạt động quân sự của Nga tính từ tháng 2/2022 đều có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường cho cơ quan đăng ký này.

Bên cạnh đó, những người yêu cầu bồi thường từ Nga cũng có thể nộp đơn đăng ký thông qua một ứng dụng đặc biệt, được sử dụng để giải quyết các giao dịch pháp lý và lưu giữ các tài liệu chính thức bằng kỹ thuật số.

Ngoại trưởng Hà Lan Hanke Bruins Slot cho biết, trong vòng vài giờ sau khi mở đăng ký, hơn 100 đơn yêu cầu bồi thường đã được nộp. Trong khi đó, các quan chức Ukraine dự đoán rằng họ sẽ nhận hơn 8 triệu đơn yêu cầu bồi thường cá nhân từ người dân.

Vào tháng 2, Ngân hàng Thế giới từng ước tính rằng Ukraine sẽ cần 486 tỷ USD để xây dựng lại đất nước sau cuộc xung đột với Nga. Phía Kiev cho biết, số tiền đó có thể tăng gấp đôi nếu tính đến khoản bồi thường cho các nạn nhân chiến tranh.

Ukraine trước đó cũng nhiều lần muốn sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để bù đắp thiệt hại của nước này cũng như bồi thường cho các nạn nhân trong cuộc xung đột. Đáp lại, Moscow tuyên bố sẽ làm mọi cách có thể để ngăn chặn việc phương Tây chuyển tài sản bị đóng băng của nước này cho Kiev.

Bài liên quan
Mỹ mua một lúc 81 máy bay kiểu Liên Xô từ nước đồng minh của Nga
Mỹ gần đây đã mua 81 máy bay chiến đấu từ Kazakhstan với mức giá trung bình chưa đến 19.000 USD/chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine bước đầu thực hiện kế hoạch đòi Nga bồi thường thiệt hại do xung đột