Bốn phương

Ukraine có chiến lược mới ở biển Đen

Đăng Minh 07/07/2024 11:49

GDTĐ - Kiev đang xây dựng chiến lược hàng hải mới trên biển Đen sẽ sớm được Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine phê duyệt.

Thông tin trên được Kyiv Independent dẫn phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tối 6/7 (giờ địa phương).

“Chúng tôi hiểu rõ rằng cuộc xung đột đã làm thay đổi cán cân lực lượng trong toàn bộ khu vực biển Đen của chúng tôi và Hạm đội Nga sẽ không bao giờ thống trị vùng biển này được nữa”, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

“Chúng tôi đang củng cố lợi ích của mình, có tính đến các khả năng công nghệ mới của Ukraine và mối quan hệ của chúng tôi với các đối tác", nhà lãnh đạo Ukraine tiếp tục.

ukraine.jpeg
Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Tổng thống Ukraine chỉ cho biết chiến lược này đang được hoàn tất mà không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào.

"Ukraine luôn có khả năng bảo vệ lợi ích của mình trên biển, các tuyến đường vận tải và lợi ích của các đồng minh và đối tác", Tổng thống Zelensky nói thêm.

Biển Đen đã trở thành một trong những mặt trận chính khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào Ukraine hồi cuối tháng 2/2022. Mặc dù chỉ sở hữu lực lượng hải quân “phi đối xứng” nhưng Kiev đã nhiều thành công trong các hoạt động tấn công lực lượng Moscow ở biển Đen.

Tư lệnh hải quân Ukraine Oleksii Neizhpapa cho hay, các cuộc tấn công bằng xuồng không người lái của Kiev khiến các tàu chiến Nga không thể tiến vào khu vực phía Tây Bắc biển Đen rộng gần 25.000 m2.

Kiev đã phải thiết lập một tuyến xuất khẩu mới ở biển Đen sau khi Nga đơn phương chấm dứt thoả thuận ngũ cốc biển Đen vào tháng 7 năm ngoái.

Tuyến đường ban đầu được xây dựng như một hành lang nhân đạo để cho phép các tàu bị mắc kẹt ở đó rời đi và sau đó đã phát triển thành một tuyến thương mại toàn diện.

Tư lệnh hải quân Neizhpapa cũng cho biết việc Ukraine sắp được Mỹ và phương Tây chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 sẽ thách thức "sự thống trị hoàn toàn" của Nga trên bầu trời biển Đen.

Bài liên quan
Báo Mỹ: Phương Tây gặp khó trong hỗ trợ vũ khí cho Ukraine
Cuộc xung đột quân sự ở Ukraine đã khiến công ty quốc phòng phương Tây chật vật trong việc đẩy mạnh sản xuất trang thiết bị vũ khí, khôi phục các dây chuyền vốn đã ngừng hoạt động từ lâu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine có chiến lược mới ở biển Đen