Ukraine có thể mất sự ủng hộ của phương Tây vì tấn công vào Moscow

Hoàng Phạm | 01/06/2023, 09:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Clarke cho rằng các nhà lãnh đạo phương Tây sẵn sàng chấp nhận cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu nằm sâu trong lãnh thổ Nga, nhưng tấn công vào Moscow sẽ khiến Nga có lý do để coi mình là nạn nhân.

Ông Michael Clarke, chuyên gia quân sự và cựu Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về quốc phòng-an ninh (RUSI) có trụ sở ở London, cho biết Ukraine có nguy cơ mất sự ủng hộ của phương Tây nếu tiếp tục nỗ lực thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào Moscow.

“Nếu mất đi sự hỗ trợ của phương Tây, họ sẽ thua”, ông Clarke với Sky News hôm 31/5.

Ukraine có thể mất sự ủng hộ của phương Tây vì tấn công vào Moscow - Ảnh 1.

Tòa nhà ở Moscow bị hư hại sau cuộc tấn công bằng UAV. Ảnh: AFP/Getty Images

Theo ông Clarke, các cuộc tấn công bằng UAV là một phần cuộc phản công của Ukraine.

Chuyên gia này cho rằng các nhà lãnh đạo phương Tây sẵn sàng chấp nhận cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu nằm sâu trong lãnh thổ Nga, nhưng các cuộc tấn công vào Moscow khiến Nga có lý do để coi mình là nạn nhân.

Trước đó, Ukraine đã đảm bảo với Mỹ rằng vũ khí phương Tây sẽ không được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

Thủ đô Moscow và Vùng Moscow bị UAV tấn công vào sáng 30/5. Theo Bộ Quốc phòng Nga, có tổng cộng 8 UAV trong vụ tấn công này, 5 trong số đó bị bắn hạ trong khi 3 chiếc bị hệ thống tác chiến điện tử chế áp. 2 người cần được trợ giúp y tế ở Moscow, nhưng không cần nhập viện. Một số tòa nhà bị hư hại nhẹ.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho rằng Ukraine có quyền thực hiện các cuộc tấn công vào Nga. Trong khi đó, Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói rằng chính quyền Mỹ không ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine vào bên trong lãnh thổ Nga./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine có thể mất sự ủng hộ của phương Tây vì tấn công vào Moscow