Ukraine đăng video đặc vụ "đốt chiến đấu cơ Su-34" trong lãnh thổ Nga

05/01/2024, 13:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine ngày 4/1 xác nhận các đặc vụ của cơ quan đứng sau vụ đốt cháy một chiến đấu cơ Su-34 ở sân bay Shagol, thành phố Chelyabinsk (Nga), nơi cách xa hàng ngàn km so với tiền tuyến.

Video được Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) công bố hôm 4/1, cho thấy một đặc vụ của cơ quan đốt một máy bay quân sự Nga đỗ trên đường băng đầy tuyết. Sau khi châm lửa đốt khiến ngọn lửa từ từ bùng lên, người này lùi ra xa. Nhưng video kết thúc mà không rõ máy bay có bị thiêu rụi hoàn toàn hay không.

GUR nói chiếc máy bay bị đốt cháy là chiến đấu cơ Su-34 của Nga. Máy bay được cho là thuộc sư đoàn Hàng không Hỗn hợp số 21 thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

GUR cho biết, chiến dịch đặc biệt được thực hiện tại sân bay quân sự Shagol ở thành phố Chelyabinsk, cách biên giới Ukraine gần 2.000km.

Ukraine đăng video đặc vụ
Người gây ra vụ đốt cháy máy bay quân sự Nga được cho là một đặc vụ của Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR).

Trong cuộc xung đột đang diễn ra, Ukraine nhiều lần huy động đặc vụ trà trộn trong lãnh thổ Nga, thực hiện các vụ tấn công phá hoại hoặc dẫn đường cho tên lửa Ukraine tấn công.

Lần gần nhất đặc vụ Ukraine đột nhập thành công vào một sân bay Nga là vào tháng 10/2022. Đặc vụ Ukraine khi đó tìm cách phá hủy một chiếc trực thăng tấn công Ka-52 ở Pskov, thành phố cách biên giới Ukraine khoảng 800km.

Ukraine được cho là đặc biệt nhắm tới các chiến đấu cơ Su-34 của Nga vì đây là mẫu máy bay đóng vai trò không kích chủ lực trong xung đột. Nga huy động các chiến đấu cơ Su-34 xuất kích gần như mỗi ngày, ném bom lượn dẫn đường nhằm vào các vị trí của quân đội Ukraine ở tiền tuyến.

Tháng 12/2023, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) nhận trách nhiệm vụ đánh bom một đoàn tàu chở hàng của Nga trên tuyến đường sắt Baikal-Amur. 4 thiết bị nổ được đặc vụ Ukraine cài trong đường hầm Bessolov Severomuyskiy ở Buryatia, phía đông Siberia.

Bài liên quan
Cổ nhân răn dạy: Bỏ ngay 9 thói quen hay làm này bạn sẽ sống trường thọ
Điều chỉnh những hành vi thiếu lành mạnh này có thể giúp con người trường thọ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đăng video đặc vụ "đốt chiến đấu cơ Su-34" trong lãnh thổ Nga