Ukraine đưa trí tuệ nhân tạo vào UAV nhằm qua mặt Nga

14/04/2024, 20:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phía Ukraine cho biết đang được phương Tây hỗ trợ phát triển hệ thống UAV sử dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng khiến Nga khó bắn hạ hơn.

Tờ The Telegraph dẫn thông tin từ Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine - bà Kateryna Chernohorenko rằng Kiev đang phát triển hệ thống máy bay không người lái (UAV) mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo thiết kế, ở bước đầu tiên, người điều khiển thực hiện phóng và điều khiển UAV một cách thủ công. Sau đó, khi UAV cách mục tiêu khoảng 1 dặm (1,6 km), trí tuệ nhân tạo sẽ giúp chúng tự động nhận diện hình ảnh, săn lùng và tấn công mục tiêu.

Ukraine phát triển UAV sử dụng trí tuệ nhân tạo (ảnh minh họa). Nguồn: REUTERS

Ukraine phát triển UAV sử dụng trí tuệ nhân tạo (ảnh minh họa). Nguồn: REUTERS

Nhờ đó, hệ thống này có khả năng né tránh tốt hơn sự truy lùng từ các thiết bị tác chiến điện tử của Nga, và cho phép người điều khiển vận hành chúng ở xa tiền tuyến hơn.

“UAV của chúng tôi sẽ hoạt động hiệu quả hơn và có thể được dẫn đường tới mục tiêu mà không cần bất kỳ người điều khiển nào” - bà Chernohorenko cho biết.

Mặc dù vậy, bà Chernohorenko cho rằng thách thức lớn trong quá trình phát triển là các kỹ sư cần phải tính đến nguy cơ khi UAV còn cách mục tiêu 1 dặm phải đối diện với ngày càng nhiều hệ thống tác chiến điện tử riêng lẻ của đối phương.

Bà Chernohorenko cũng tiết lộ thêm rằng Liên minh UAV do Anh dẫn đầu đã hỗ trợ Ukraine hơn 200 triệu bảng Anh (khoảng 253 triệu USD) để phát triển hệ thống này.

Tuy nhiên, các nguồn tin quốc phòng Anh cho biết rằng chính phủ nước này không đóng bất kỳ vai trò nào trong việc sản xuất UAV sử dụng trí tuệ nhân tạo cùng với các kỹ sư Ukraine.

Bài liên quan
Nga dồn quân gần thành phố lớn thứ hai Ukraine
GDTĐ – Nga đang dồn quân tái tập hợp lực lượng trên hướng Kharkov, thành phố lớn thứ hai tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đưa trí tuệ nhân tạo vào UAV nhằm qua mặt Nga