Ukraine đứng trước nguy cơ vỡ nợ, cần gấp 54 tỷ USD

Trà Khánh/VTC News | 04/12/2023, 19:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ Mỹ, các nước châu Âu cũng bắt đầu có động thái sẽ cắt giảm viện trợ kinh tế lẫn quân sự cho Ukraine.

Tờ Financial Times dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, những thay đổi chính trị ở các nước châu Âu trước hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) ngày 14/12-15/12 tại Brussels có thể dẫn đến việc Ukraine vỡ nợ khi quốc gia này thiếu ít nhất 50 tỷ euro (hơn 54 tỷ USD) dành cho ngân sách nếu không được EU tiếp tục viện trợ.

Nguồn tin của Financial Times nói thêm, sự đồng thuận của EU đối với viện trợ cho Kiev đã bị suy yếu nghiêm trọng sau chiến thắng của tân Thủ tướng Hà Lan Geert Wilders. Đảng Tự do cánh hữu dân túy của ông Wilders cũng giành được đa số ghế trong Hạ viện Hà Lan. Ngoài việc công khai chỉ trích việc chính sách nhập cư EU, ông Wilders còn thẳng thắn phản đối việc viện trợ cho Ukraine bằng thuế của người dân Hà Lan.

Ukraine đứng trước nguy cơ vỡ nợ, cần gấp 54 tỷ USD - Ảnh 1.

Tân Thủ tướng Hà Lan Geert Wilders thẳng thắn phản đối việc viện trợ cho Ukraine bằng thuế của người dân Hà Lan. (Ảnh: AP)

Một trở ngại khác đối với viện trợ cho Ukraine là khủng hoảng ngân sách ở Đức sau khi Tòa án Hiến pháp Liên bang Đức đã cắt giảm đáng kể kế hoạch chi tiêu của chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz, khiến liên minh cầm quyền rơi vào tình thế khó khăn.

Kế hoạch ngân sách năm tới của Thủ tướng Olaf Scholz được đưa ra Quốc hội Đức vào tuần trước, tuy nhiên kế hoạch này ngay lập tức bị các nhà lập pháp ở Hạ viện phản đổi.

Theo nguồn tin của Financial Times , những diễn biến này trên chính trường châu Âu khiến Ukraine có nguy cơ không nhận được 54 tỷ USD trước đó EU đã hứa với Tổng thống Volodymyr Zelensky. Không có số tiền này, Ukraine sẽ phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ.

Liên quan đến viện trợ quân sự cho Ukraine, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 3/12 cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cố gắng giải quyết vấn đề ngân sách viện trợ cho Ukraine.

Cũng theo ông Kirby, Ukraine rất cần gói ngân sách 106 tỷ USD do Nhà Trắng đề xuất, một phần trong đó cũng dành cho Israel. Ngoài ra còn có ngân sách cho tăng cường chi tiêu an ninh cho biên giới Mỹ-Mexico.

Ông Kirby cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ hành động “ngay lập tức” để giải quyết bế tắc viện trợ quân sự cho Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đứng trước nguy cơ vỡ nợ, cần gấp 54 tỷ USD