Giáo dục quốc phòng

Ukraine ký quyết định 'chưa từng có' với Pháp

Đăng Minh (Theo Reuters) 28/05/2024 06:30

GDTĐ - Pháp có thể gửi huấn luyện viên quân sự tới Ukraine trực tiếp đào cho tạo binh sĩ Kiev.

Tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrsky ngày 27/5 thông báo đã ký quyết định cho phép huấn luyện viên quân sự Pháp tới trung tâm đào tạo binh sĩ tại nước này.

"Tôi hoan nghênh sáng kiến của Pháp về việc gửi huấn luyện viên tới Ukraine để đào tạo binh sĩ chúng tôi", tướng Syrsky thông báo sau khi hội đàm trực tuyến với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu.

Tư lệnh Syrsky văn bản vừa ký cho phép "các huấn luyện viên người Pháp đầu tiên sớm đến thăm trung tâm đào tạo của Ukraine và làm quen với cơ sở hạ tầng, nhân viên tại đây".

Dù không tiết lộ thêm chi tiết, song tư lệnh Ukraine nhấn mạnh rằng quyết tâm của Pháp sẽ khuyến khích những đối tác khác tham gia"dự án đầy tham vọng" này.

oleksandr-syrsky.jpeg
Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết “vấn đề đang được nghiên cứu” và không xác nhận họ sẽ triển khai huấn luyện viên quân sự tới thực địa Ukraine.

"Chúng tôi đã đề cập nhiều lần, huấn luyện trên đất Ukraine là một trong những dự án được thảo luận kể từ hội nghị về hỗ trợ Ukraine do Tổng thống Macron chủ trì vào ngày 26/2. Giống như tất cả dự án khác được bàn bạc vào thời điểm đó, hướng đi này sẽ tiếp tục là chủ đề để thảo luận với Ukraine để tìm hiểu nhu cầu chính xác của họ", Bộ Quốc phòng Pháp cho hay.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Macron thời gian qua nhiều lần đề cập ý tưởng điều quân tới Ukraine. Nhà lãnh đạo Pháp hôm 26/2 gợi ý rằng một trong các lĩnh vực mà binh sĩ phương Tây có thể hỗ trợ Ukraine là huấn luyện lực lượng của Kiev trên lãnh thổ nước này.

Nhiều binh sĩ của Kiev đã được các nước NATO đào tạo từ đầu chiến sự, song việc này được tiến hành bên ngoài lãnh thổ Ukraine. Kiev đã yêu cầu các nước phương Tây hỗ trợ huấn luyện cho họ 150.000 tân binh gần tiền tuyến hơn.

Mỹ và nhiều quốc gia NATO từ chối đáp ứng yêu cầu của Ukraine, do lo ngại có thể khiến khối bị kéo vào cuộc xung đột với Nga. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev từng tuyên bố sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu binh sĩ NATO xuất hiện tại lãnh thổ của Ukraine.

Bất chấp điều đó, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Brown hôm 15/5 cho rằng, việc NATO triển khai huấn luyện viên quân sự tới Ukraine dường như chắc chắn sẽ xảy ra.

Bài liên quan
Binh sĩ Ukraine gửi lời cay đắng tới phương Tây
Chỉ về phía thị trấn Avdiivka, nơi có khói bay trên những dãy nhà đổ nát, một sĩ quan Ukraine nói rằng đây là biểu tượng cho "sự phản bội" của phương Tây với Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine ký quyết định 'chưa từng có' với Pháp